Vợ chồng trẻ Sài Gòn xây nhà 38m2 đẹp tựa lâu đài cổ tích với chi phí chỉ 1 tỷ đồng

Với diện tích chưa đầy 40m2, nhưng bằng sự tinh tế, khéo léo và sáng tạo, vợ chồng chị Lan Thanh và anh Trọng Nghĩa đã tạo nên một không gian đẹp như cổ tích.

Theo chia sẻ của chị Thanh, chị tốt nghiệp ngành Anh văn thương mại, hiện đang làm công việc thiết kế và kinh doanh các mặt hàng từ len sợi. Còn chồng chị học công nghệ thông tin, hiện làm thiết kế nữ trang, mảng vẽ 3D. Hai vợ chồng cưới nhau năm 2013 và sống chung với bố mẹ. Đến năm 2017, vợ chồng chị quyết định mua đất xây nhà ra ở riêng.

Ngôi nhà này nằm trong một khu nội bộ ở gần trung tâm Sài Gòn. Hai vợ chồng chị Thanh tự lên ý tưởng thiết kế và phải mất tới 3 năm để hoàn thiện (trong đó 6 tháng để xây dựng phần thô, thời gian còn lại là trang trí và hoàn thiện nội thất). Tổng kinh phí xây phần thô và nội thất chỉ hết khoảng trên dưới 1 tỷ đồng (do nội thất đa số tự làm hoặc mua đồ cũ sơn sửa lại). 

Kiến trúc nhà của vợ chồng chị Thanh thuộc loại khá hiếm ở Việt Nam và diện tích lại nhỏ (38m2) nên việc tìm đơn vị thi công cho phù hợp rất khó khăn. Anh chị đã trên dưới 3 lần tìm đơn vị thi công cho các hạng mục trong nhà, từ cửa đến bàn ghế và kệ tủ. Các đội thi công cũng không cùng làm một lúc được vì không gian trong nhà không đủ nên phải chia từng phần một, xong phần này mới đến phần khác, nếu phần trước chưa xong thì phần sau phải chờ nên thời gian thi công bị kéo dài hơn dự kiến.

Khó khăn lớn nhất là việc đóng các đồ nội thất và ốp gỗ cầu thang. Về chiếc cầu thang trong nhà, vợ chồng chị đã phải tháo tung cầu thang nhiều lần mới hoàn chỉnh được, lúc bị xô lệch, lúc bị chênh, lần thì do đơn vị thi công lắp sai trình tự. Màu cầu thang và đồ gỗ cũng hơi khác thường nên hai vợ chồng phải dùng axit cạo bỏ lớp sơn 2k của 126 bậc cầu thang đến 2 - 3 lần để có thể hoàn thành được màu sắc mong muốn. Làm xong thì tay hai vợ chồng và 3 người bạn rất thân của gia đình cũng phồng rộp lên vì dùng lực nhiều và tiếp xúc với chất tẩy có gốc axit.

“Thật sự đó là khoảng thời gian cực kỳ khó khăn và áp lực đối với vợ chồng mình, hầu như không đội thi công nào có thể hoàn thành được đúng như mong muốn, không sai sót thì lại chậm trễ vì những gì vợ chồng mình hướng tới khá phức tạp, không giống bất cứ một ngôi nhà nào. Nhưng rất may là vợ chồng mình nhận được sự động viên, giúp đỡ từ những người bạn thân thiết nên đã vượt qua tất cả”, chị Thanh tâm sự.

Ngôi nhà được thiết kế theo phong cách cổ điển, nhìn giống như một lâu đài ở Châu Âu

Phía trước nhà được đặt rất nhiều chậu cây xanh và hoa

Bước vào trong nhà, bất cứ ai cũng sẽ bị choáng ngợp bởi hàng ngàn cuộn len đủ màu sắc được trang trí khắp nhà...

...tạo nên một không gian đẹp lung linh như trong truyện cổ tích

Từ nội thất đến màu sơn nhà đều sử dụng tông màu trắng - kem, vừa tạo cảm giác nhẹ nhàng, vừa giúp làm nổi bật các đồ trang trí trong nhà

Không chỉ có nhưng cuộn len, chị Thanh còn trang trí nhà bằng rất nhiều thú bông do chính tay chị làm

Khi được hỏi về ý tưởng trang trí nhà bằng len và thú bông, chị Thanh cho biết, bản thân có niềm đam mê với các thể loại thủ công, đặc biệt là những bộ môn liên quan đến len sợi. Vì vậy, chị dành rất nhiều thời gian để sưu tầm, sắp xếp và “chơi” với những sợi len. Trước đây khi còn ở nhà cũ, chị Thanh cũng đã có một căn phòng rộng 20m2 được trang trí nội thất tương tự như hiện giờ. Vì vậy, khi dọn qua nhà mới, vợ chồng chị tận dụng gần như toàn bộ đồ decor đã tích cóp từ trước.

Ngoài ra để tiết kiệm chi phí, vợ chồng chị Thanh đã tự tay làm rất nhiều đồ handmade cho ngôi nhà. Ví dụ như chiếc đèn trong nhà là hai vợ chồng chị đi mua đèn cũ, về cắt hết lớp trang trí rồi bọc vải mới cho cùng phong cách với các gối tựa và các đồ vải khác trong nhà.

Góc nhỏ bên ô cửa sổ xanh mát là nơi chị Thanh thường ngồi đan móc

Tuy diện tích khá nhỏ nhưng nhờ cách thiết kế và bày trí khoa học, căn nhà trông cực kỳ ngăn nắp, gọn gàng

Đặc biệt, không gian nhà vẫn đảm bảo sự thông thoáng và ngập tràn ánh nắng tự nhiên

Chiếc bàn nhỏ do chính tay chồng chị Thanh đóng, chiếc ghế là mua trong một tiệm đồ cũ thanh lý rồi về sơn lại

Toàn bộ tường trong nhà được sử dụng giấy dán tường với màu sắc và hoa văn nhã nhặn

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm dọn dẹp nhà, chị Thanh cho biết để xử lý vấn đề len bám bụi, chị đã trồng nhiều cây xanh trước nhà để vừa cản bụi, vừa giúp không khí trong lành và mát mẻ hơn. Phía sau các kệ len chị cũng đặt viên chống ẩm, khoảng 3 ngày thì dùng máy hút bụi mini hút qua 1 lượt. Hơn nữa là các cuộn len để lên kệ với mục đích trang trí là chính chứ không phải để dùng nên cũng không phải lo lắng nhiều.

“Mỗi ngày được tận hưởng từng tia nắng buổi sáng và ngắm nhìn những món đồ yêu thích, mình cảm thấy thực sự hài lòng và hạnh phúc", chị Thanh cười nói.

Hà Nhung
(Ảnh NVCC)

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.