Giá thuê bất động sản cao cấp toàn cầu tiếp tục tăng giữa bối cảnh kinh tế vĩ mô bất ổn

Theo công ty tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank, giá thuê nhà ở cao cấp trên toàn cầu tiếp tục tăng nhưng tốc độ tăng trưởng đang chậm lại.

Theo dữ liệu được công ty dịch vụ và tư vấn bất động sản toàn cầu Knight Frank công bố gần đây, giá thuê nhà ở hạng sang tại 10 thành phố lớn trên toàn cầu đã tăng trung bình 10,2% trong 12 tháng, tính đến hết quý III/2022.

Tỷ lệ này đã giảm so với báo cáo hồi cuối quý I/2022 được Knight Frank công bố, thời điểm giá thuê nhà ở hạng sang tại 10 thành phố lớn được công ty theo dõi có mức tăng trung bình 11,9%.

Thành phố New York, Mỹ là thị trường dẫn đầu bảng xếp hạng trong quý thứ ba liên tiếp. Tỷ lệ tăng trưởng giá thuê nhà ở hạng sang hàng năm tại New York có thể đã giảm từ mức 39% hồi cuối quý I/2022 xuống còn 31% vào cuối quý III/2022, nhưng việc nguồn cung hạn chế và nhu cầu tiếp tục tăng đã khiến giá thuê tăng cao.

Số lượng bất động sản cho thuê trên khắp khu vực Manhattan đã giảm 5% trong quý III, nhưng thấp hơn tới 65% so với thời điểm đại dịch Covid-19 bắt đầu bùng phát tại Mỹ (khoảng tháng 9/2020), theo StreetEasy.

Thành phố Singapore, Singapore đứng ngay sau New York trên bảng xếp hạng, ghi nhận mức tăng 23% giá thuê nhà ở cao cấp trong 12 tháng qua. Việc mở cửa biên giới, cùng với việc giới thiệu các loại thị thực mới để thu hút nhân tài hàng đầu từ khắp nơi trên thế giới đã thúc đẩy nhu cầu đối với thị trường nhà ở hạng sang tại quốc gia Đông Nam Á này.

Các quy tắc mới được chính phủ Singapore công bố vào tháng 9/2022 đồng nghĩa với việc những người muốn bán nhà riêng của họ và mua một căn hộ khác không được trợ cấp của Ủy ban Phát triển và Nhà ở (HDB) hiện phải đợi tới 15 tháng. Chính điều này đã khiến lượng khách có nhu cầu thuê nhà ở hạng sang tại Singapore trong thời gian chờ đợi tăng vọt.

Thủ đô London, Anh là thị trường xếp thứ ba trên bảng xếp hạng. Thủ đô của Vương quốc Anh đã ghi nhận mức tăng 19% tính đến cuối quý III/2022, nhưng tốc độ tăng trưởng giá thuê hàng năm đã giảm so với mức 27% của báo cáo trước đó được Knight Frank công bố, phản ánh sự chậm lại so với mức giá thuê nhà ở hạng sang cao nhất vào mùa hè.

Dù vậy, nhu cầu thuê nhà ở hạng sang tại London vẫn ở mức cao. Dữ liệu của Knight Frank cho thấy số lượng người thuê nhà tiềm năng mới cao hơn 60% so với mức trung bình 5 năm (không bao gồm năm 2020) vào tháng 10, trong khi danh sách nhà ở hạng sang mới lại giảm khoảng 1/3 trong cùng khoảng thời gian.

Hai thành phố có giá thuê nhà ở hạng sang giảm so với cùng kỳ năm ngoái là Hong Kong (giảm 5%) và Auckland (giảm 2%).

Nhu cầu thuê nhà ở hạng sang tại Hong Kong chủ yếu đến từ khách hàng địa phương trong quý III do nơi này vẫn áp dụng những hạn chế nghiêm ngặt trong việc đi lại để phòng chống dịch bệnh lây lan. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, những hạn chế đã được nới lỏng và các chuyên gia cho rằng nhu cầu thuê nhà ở hạng sang tại Hong Kong có thể được thúc đẩy bởi cả người nước ngoài.

Tại Auckland, nguồn cung dồi dào đang có tác động làm giảm giá thuê nhà ở hạng sang. Sau 9 lần tăng lãi suất cơ bản, tỷ lệ thế chấp trung bình hiện ở mức khoảng 6% khiến một số nhà cung cấp tạm thời thu hẹp quy mô và cho thuê thay vì bán tài sản của họ.

Anh Nguyễn (World Property Journal)

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.