Bí kíp để không bị mắc bẫy lừa khi mua nhà tại dự án xanh

[CÓ HẸN VỚI CHUYÊN GIA BẤT ĐỘNG SẢN #8] Để tránh bị hớ khi mua dự án xanh, trước khi xuống tiền, người mua có thể áp dụng nhiều cách để kiểm tra dự án đó có phải là một dự án xanh đạt chuẩn hay không.

Năm 2018, gia đình chị Hòa chọn mua một căn hộ nằm trong dự án được quảng cáo là dự án xanh với nhiều cây xanh và hồ điều hòa. Dù kinh tế không quá dư dả nhưng vì muốn có một không gian sống trong lành nên hai vợ chồng chị bảo nhau cùng cố gắng bỏ ra số tiền lớn hơn một chút so với mua tại dự án thông thường.

Theo thông tin quảng cáo của chủ đầu tư, hồ điều hòa tại dự án sẽ được hoàn thành trước khi bàn giao nhà cho cư dân, dự án cũng sẽ có cây xanh xen kẽ tại các tầng. Tuy nhiên, đến khi dọn về ở, gia đình chị Hòa và nhiều khách hàng khác vô cùng bức xúc khi thấy thực tế không tương xứng với số tiền mình bỏ ra, khả năng tiết kiệm điện nước cũng không như quảng cáo, thậm chí nhiều tiện ích còn bị cắt bớt.

Thực tế, vì muốn bảo vệ sức khỏe nên nhiều người mua nhà như chị Hòa chọn mua căn hộ tại những dự án xanh. Cụm từ “công trình xanh” cũng được coi là một điểm cộng đắt giá khi quảng cáo dự án. Tuy nhiên, do chưa thực sự hiểu rõ về dự án xanh và chưa tìm hiểu kỹ càng nên không ít người có cảm giác như mình bị mua hớ và bị lừa.

Có một thực tế là nhiều người mua nhà nghĩ dự án xanh đơn giản chỉ là những dự án thông thường có thêm nhiều cây xanh hoặc hồ nước. Tuy nhiên, cây xanh chỉ là một phần của dự án xanh. Ngoài cây xanh, người mua cần phải quan tâm đến nhiều yếu tố khác như vật liệu, khả năng tiết kiệm năng lượng, tiết kiệm nước và chất lượng không khí tại tòa nhà.

Đưa ra lời khuyên cho những người muốn mua nhà tại dự án xanh, trong chương trình “Có hẹn với chuyên gia bất động sản” #8, ông Douglas Snyder, Phó giám đốc phụ trách Thiết kế bền vững - Công ty ARDOR chỉ ra 3 cách để kiểm tra một dự án có phải là dự án xanh hay không.

Thứ nhất, người mua nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp thông tin về hệ thống chứng chỉ áp dụng tại dự án và kiểm tra chứng chỉ xanh giai đoạn thiết kế.

Hiện có 3 hệ thống chứng chỉ công trình xanh phổ biến là LOTUS, LEED và EDGE. LOTUS là hệ thống chứng chỉ được thiết kế dành riêng cho Việt Nam, đánh giá toàn diện về năng lượng, nước, vật liệu xây dựng và chất lượng sức khỏe của cư dân. Trong khi đó, LEED là chứng chỉ đến từ Mỹ và đã được phát triển từ 20 năm trước, có thể điều chỉnh để phù hợp với điều kiện của từng quốc gia. Còn EDGE là hệ thống chứng chỉ được thiết kế bởi IFC, tập trung nhiều vào nước, năng lượng và vật liệu xây dựng. Bất cứ ai cũng có thể truy cập EDGE của IFC, đăng ký tài khoản và kiểm tra một dự án có phải là dự án xanh hay không.

Theo ông Douglas Snyder, để được cấp chứng chỉ xanh, một dự án sẽ phải trải qua nhiều giai đoạn như nộp hồ sơ, kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt. Vì thế, 95-99% các dự án xanh đều đảm bảo về chất lượng.

Trong trường hợp mua nhà tại dự án chưa hoàn thành, người mua có thể yêu cầu chủ đầu tư cung cấp chứng nhận xanh giai đoạn thiết kế. Bởi một dự án xanh sẽ có hai giai đoạn chứng nhận là phần thiết kế và phần hoàn thiện xây dựng.

Thứ hai, người mua có thể kiểm tra thông tin qua môi giới, hỏi cụ thể về những ưu điểm xanh của dự án mà mình dự định mua. Bởi trên các website chính thức của LEED, LOTUS, EDGE không phải lúc nào cũng có đầy đủ thông tin về các dự án xanh hoặc có những đơn vị phát triển dự án xanh nhưng không truyền thông rộng rãi.

Thứ ba, truy cập website của Hiệp hội công trình xanh Việt Nam và tìm hiểu thông tin về hệ thống Lotus cũng là một cách để người mua kiểm tra thông tin dự án.

Ông Douglas Snyder cũng khuyên người mua ngoài việc kiểm tra kỹ thông tin dự án, để bảo vệ quyền lợi của mình, người mua nhà có thể chọn mua sản phẩm của những nhà phát triển đã từng làm các dự án xanh.

"Có hẹn với chuyên gia bất động sản" là chương trình Talk độc quyền do Batdongsan.com.vn sản xuất. Lần đầu tiên độc giả được nghe trực tiếp các chuyên gia đầu ngành chia sẻ góc nhìn và đưa ra những phân tích chuyên sâu về các vấn đề thời sự, nóng nhất của thị trường bất động sản. Chương trình cung cấp nhiều kiến thức bổ ích và những tư vấn, lời khuyên có giá trị giúp độc giả, khách hàng hiểu rõ hơn về thị trường cũng như tự tin hơn khi đưa ra những quyết định liên quan tới giao dịch bất động sản.

"Có hẹn với chuyên gia bất động sản" được phát sóng vào 10h sáng thứ 5 hàng tuần trên kênh Youtube và website Batdongsan.com.vn.

Khán giả có thể gửi chủ đề quan tâm và đặt câu hỏi cho chương trình Tại đây!

Khánh Trang

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.