Với 2 tỷ đồng, nên mua đất hay vay thêm để mua nhà 7 tỷ?

Với số vốn 2 tỷ đồng, thu nhập hàng tháng 50 triệu, việc vay thêm ngân hàng để mua ngôi nhà trị giá 7 tỷ là khá mạo hiểm.

Hỏi:

Tôi có 2 tỷ đồng, thu nhập hàng tháng của hai vợ chồng khoảng 50 triệu. Tôi muốn hỏi tôi có thể mua nhà 7 tỷ không? Ngôi nhà này đang được cho thuê kinh doanh 25 triệu/tháng. Tôi muốn vay ngân hàng 5 tỷ thì liệu có được không? Hay tôi nên dùng 2 tỷ hiện có để mua lô đất sau này sẽ vào dự án (đất này chưa có bìa). Tôi đang ở Sapa.

Trả lời:

Vì bạn không cung cấp thông tin cụ thể về lô đất hay căn nhà bạn muốn mua nên Nhà đẹp TV - Batdongsan.com.vn chỉ có thể đưa ra lời khuyên như sau:

Để đảm bảo an toàn, bạn chỉ nên mua bất động sản khi đã sở hữu 50-70% giá trị của sản phẩm và chỉ nên vay thêm 30%, tuyệt đối không nên vay quá 50%. Bạn chỉ nên vay khi (Khả năng tài chính) + (Khả năng tài chính hỗ trợ) ≥ (Khả năng trả nợ).


Phương án mua nhà 7 tỷ khi chỉ có 2 tỷ đồng là mạo hiểm. Ảnh minh họa

Hơn nữa, việc vay ngân hàng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro như tăng lãi suất, không đảm bảo được thanh toán lãi và gốc hàng tháng đúng hạn. Để đi đến quyết định vay hay không và nên chọn phương án vay như thế nào, bạn cần đánh giá dựa trên một số yếu tố sau:

Lãi suất

Mặt bằng lãi suất vay mua nhà hiện dao động trong khoảng 6,7-12%/năm. Mức lãi suất thấp nhất thường thuộc về các ngân hàng nước ngoài. Trong khi đó, mức cao nhất thuộc về một số ngân hàng cổ phần tư nhân.

Tuy nhiên, lãi suất thấp thường đi kèm nhiều điều kiện. Chẳng hạn, có ngân hàng áp dụng mức lãi suất hấp dẫn 8%/năm nhưng chỉ trong 6-12 tháng đầu. Hết 12 tháng, mức lãi suất sẽ tăng thêm 3-4%. Ngược lại, có ngân hàng dù lãi suất cao nhưng có thêm nhiều ưu đãi hấp dẫn như giảm lãi suất dựa trên số dư còn lại.

Thời gian vay

Có nhiều mốc vay mà khách hàng có thể lựa chọn như 5 năm, 10 năm, 20 năm… Thời gian vay càng ngắn, mức lãi suất càng thấp. Mức thu nhập của gia đình bạn khá cao nên nếu vay ngân hàng, bạn có thể rút ngắn thời gian vay.

Phạt trả nợ trước hạn

Đa số khách hàng thường cố gắng thanh toán dứt điểm nợ trước thời hạn vay trong hợp đồng nên thường bị phạt trả trước. Khoản phạt này dao động trong khoảng 1-3% số tiền trả nợ trước hạn.

Trong trường hợp của bạn, với 2 tỷ đồng sẵn có, dù thu nhập hàng tháng khá cao nhưng việc vay thêm ngân hàng để mua ngôi nhà 7 tỷ là khá mạo hiểm. Ngoài ra, đối với ngôi nhà trị giá 7 tỷ đồng nhưng cho thuê 25 triệu/tháng, chúng tôi đánh giá mức tỷ suất lợi nhuận này không cao, thấp hơn lãi suất tiền gửi tiết kiệm ngân hàng.

Nếu chọn mua đất, vì lô đất bạn dự định mua chưa có bìa nên cũng sẽ tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Dù chọn mua sản phẩm nào thì bạn cũng nên liên hệ với các cơ quan chức năng để tìm hiểu kỹ càng và chính xác tính pháp lý của sản phẩm.

  • Thu nhập trung bình, vay mua nhà thế nào để không bị nợ "ngập đầu"?
  • Lãi suất vay mua nhà hiện nay đang ở mức nào?

Nhà đẹp TV - Batdongsan.com.vn

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.