Vợ chồng trẻ Hà Nội chia sẻ kinh nghiệm làm nhà 4 tầng tiện nghi với chi phí 1,8 tỷ đồng

Ngôi nhà 4 tầng của vợ chồng chị Nguyệt Anh (27 tuổi, Hà Nội) chỉ rộng 58m2 với những đường nét thiết kế đơn giản nhưng vẫn nhận được rất nhiều lời khen nhờ sự ấm cúng và thiết kế nội thất hợp lý.

Ngôi nhà nằm tại một huyện vùng ven ngoại thành Hà Nội với tổng diện tích 58m2, quy mô 4 tầng. Trong đó tầng 1 là gara; bếp và 1WC; tầng 2 là phòng khách và phòng ngủ master + WC; tầng 3 là 2 phòng ngủ của con + 1 WC; tầng 4 là phòng thờ, sân thượng, khu giặt phơi.

Được biết, thời gian xây dựng và hoàn thiện nhà hết gần 1 năm. Tổng chi phí xây dựng hết 1,8 tỷ đồng (trong đó kinh phí xây dựng là 1,6 tỷ đồng; nội thất là 200 triệu đồng).

Theo chia sẻ của chị Nguyệt Anh, hai vợ chồng chị kết hôn năm 2018. Sau khi kết hôn được khoảng 1 năm thì vợ chồng chị có em bé và quyết định xây nhà ra ở riêng. Do tin tưởng vào con mắt thẩm mỹ của vợ nên chồng chị giao cho chị phần nội thất và đồ đạc trong nhà. Vì vậy, chị đã phải dành rất nhiều thời gian để tham khảo các phong cách thiết kế trên mạng. Cuối cùng chị lựa chọn phong cách hiện đại cho ngôi nhà vì thích sự đơn giản, trẻ trung và quan trọng là phong cách này có chi phí thi công thấp hơn so với các phong cách cầu kỳ như cổ điển hay tân cổ điển.

Do chi phí có hạn nên vợ chồng chị hạn chế mua đồ decor, chủ yếu là tận dụng đồ có sẵn như ảnh cưới, một vài món đồ kỷ niệm của 2 vợ chồng, thêm một vài món đồ chị Anh tự tay làm… Những món đồ tuy đơn giản nhưng lại ý nghĩa vì chứa đựng nhiều kỷ niệm thân thương của gia đình.


Căn nhà 4 tầng, diện tích 58m2 được thiết kế theo kiểu nhà phố hiện đại


Dù diện tích không quá rộng nhưng nhờ sự khéo léo trong bài trí, sắp xếp đã mang đến một không gian sống thoải mái, đầy đủ tiện nghi


Phòng khách ấm cúng, gần gũi với đồ decor xinh xắn là những tấm ảnh kỷ niệm của cả gia đình


Ngôi nhà chủ yếu sử dụng tông vàng nâu cùng các chất liệu tự nhiên như gỗ, đá...


Từng món đồ đều được vợ chồng chị Nguyệt Anh chọn lựa kỹ càng theo đúng phong cách và màu sắc chung của ngôi nhà


Phòng bếp được bố trí ở tầng 1, phía sau gara


Dù thiết kế đơn giản nhưng căn bếp vẫn ấm cúng và đầy đủ tiện nghi


Phòng ngủ của hai vợ chồng được thiết kế với tông màu trung tính nhẹ nhàng


Góc làm việc được bố trí trong phòng ngủ


Hệ tủ kệ kê sát tường để đồ đạc, giúp không gian luôn ngăn nắp, gọn gàng


Phòng ngủ của con được trang trí ngộ nghĩnh đúng theo lứa tuổi của bé


Phòng vệ sinh hiện đại


Ban công ngập nắng....


...và những khoảng xanh mát mắt trong tổ ấm nhỏ của vợ chồng chị Nguyệt Anh

“Nói chung là sau khi làm xong vợ chồng mình cũng ưng ý khoảng 80% với công trình nhận được. Bỏ ra rất nhiều tâm huyết nên cảm thấy yêu quý và trân trọng từng góc nhỏ trong ngôi nhà của mình. Rất may là nhà mình hoàn thành xong vừa kịp đón năm mới và đón em bé đầu lòng vô cùng đáng yêu. Bây giờ mỗi ngày trôi qua khi xong việc mình chỉ muốn mau mau trở về ngôi nhà ấm áp và quây quần bên gia đình”, chị Anh chia sẻ.

Dưới đây là chia sẻ của chị Nguyệt Anh về các bước làm nội thất và một số kinh nghiệm của chị: 

Bước 1: Thiết kế nội thất

Đơn giá thiết kế cho nhà phố là 150k/m2 và phải đặt cọc trước 50% phí thiết kế cho công ty nội thất. Với mức phí này, mình sẽ có được các bản vẽ 3D và bản vẽ công năng cho toàn bộ khu vực thiết kế.

Sau khi chốt được phong cách chủ đạo, vợ chồng mình lên danh sách đồ nội thất cần có và trao đổi yêu cầu với bên thiết kế. Đơn vị thiết kế cũng tư vấn thêm và cho người đến tận nơi đo đạc khảo sát và sau khoảng khoảng 2 tuần thì gửi cho vợ chồng mình bản vẽ 3D. Chốt xong, bên thiết kế sẽ làm bản vẽ công năng. Đây là bản vẽ thể hiện chi tiết thông số kỹ thuật, chất liệu, kết cấu bên ngoài và bên trong của từng hạng mục.

Bước 2: Làm hợp đồng thi công

Sau khi có các bản vẽ thiết kế, bên nội thất gửi báo giá thi công chi tiết cho toàn bộ công trình. Vợ chồng mình chọn bên thiết kế làm thi công luôn, chi phí thi công khoảng 4 triệu/m2. Dựa vào ngân sách cho phép, mình cân nhắc lựa chọn các loại vật liệu như gỗ, đá ốp, chất liệu bọc ghế và sofa... Ngoài ra, để tiết kiệm chi phí mình cũng quyết định bỏ đi 1 số hạng mục không cần thiết như giá sách, tủ rượu....

Sau khi chốt phương án xong thì 2 bên tiến hành ký kết hợp đồng thi công nội thất. Thông thường bên nội thất sẽ yêu cầu khách hàng đặt cọc 40-50% giá trị hợp đồng. Mọi người cần lưu ý đến thời gian thi công và nên có điều khoản phạt nếu thi công chậm tiến độ. Ngoài ra, cũng nên chú ý đến thời hạn bảo hành và bảo trì (tức là sửa chữa có tính phí) để đảm bảo bên nội thất sẽ có trách nhiệm xử lý khi xảy ra hỏng hóc.

Trước khi ký hợp đồng, bên nội thất sẽ đến trực tiếp đo đạc lại 1 lần nữa thật chính xác. Họ cũng mang theo quyển mẫu chất liệu bọc sofa, ghế và quyển mẫu các loại gỗ công nghiệp để mình lựa chọn. Tất cả những gì đã thống nhất đều ghi rõ hoặc đính kèm vào hợp đồng để tránh phát sinh tranh chấp.

Bước 3: Thi công và nghiệm thu

Bên nội thất mất khoảng 2 tuần để làm các hạng mục nội thất tại xưởng, sau đó mang đến nhà lắp đặt hết khoảng 1 tuần. Để đảm bảo bên thi thông làm đúng theo bản vẽ thì mình phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, nếu phát hiện có sai sót thì yêu cầu sửa luôn.

Một lưu ý nho nhỏ là trước khi làm tủ bếp phải xác định đúng kích thước các thiết bị như tủ lạnh, bếp từ, máy rửa bát, chậu rửa... thì bên nội thất mới làm chuẩn được. Đặc biệt, mặt bàn bếp mà khoét sai kích thước thì rất phiền phức. Vì vậy tốt nhất mọi người nên mua chậu rửa trước, các đồ khác cũng tìm sẵn mẫu, báo kích cỡ chính xác với bên nội thất ngay từ đầu.

Khi nghiệm thu chú ý kiểm tra cẩn thận cả những chi tiết nhỏ, tránh sau này phải qua lại nhiều mất việc cả 2 bên. Ví dụ như kiểm tra bên trong các tủ kệ đã làm đủ ngăn chưa, móc treo quần áo, các phụ kiện bếp,... đã làm đúng như thoả thuận chưa...

Hà Nhung

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.