Nhà đất Nhơn Trạch ít giao dịch thực, chủ yếu đầu cơ

TNV - Trước thông tin Thủ tướng giao tỉnh Đồng Nai làm cầu thay thế phà Cát Lái, nhà đất Nhơn Trạch nóng trở lại sau 8 tháng dài yên ắng. Tuy nhiên thực tế giao dịch mua bán vẫn chủ yếu đến từ dân đầu tư, đầu cơ.

Cuối tháng 8/2019, Thủ tướng giao tỉnh Đồng Nai làm cầu dài 3.782 m thay thế phà Cát Lái, nối huyện Nhơn Trạch với quận 2, TP. HCM. Động thái này khiến nhà đất các xã Phú Hữu, Phú Đông, Đại Phước, Long Thọ, Long Tân huyện Nhơn Trạch sống lại với mức giá mới. 

Liên hệ với chủ lô đất 260m2 đang rao bán gần UBND xã Đại Phước, nơi tương lai sẽ đón lợi thế từ tuyến đường cầu Cát Lái, được biết lô đất chỉ có 125m2 là thổ cư nhưng giá cũng gần 19 triệu/m2. Trước đó thời điểm tháng 2 đến đầu tháng 9, giá các lô đất như trên chỉ từ 13-16 triệu/m2. Vậy mà chỉ sau vài ngày, đất được hô biến tăng lên 1-2 triệu/m2 khi có thông tin chính thức khởi công cầu Cát Lái vào năm sau. Cũng trên tuyến đường này, giá đất thổ cư mặt tiền hiện khoảng 35-45 triệu/m2, ở khu vực trong hẻm thì giá mềm hơn, tầm 20 triệu/m2, tăng thêm 10% so với đầu năm 2019.

Xã Phú Đông hiện là khu vực có lượng sản phẩm nhà đất chào bán sôi động nhất khu vực Nhơn Trạch, các tuyến đường Hùng Vương, Võ Thị Sáu thuộc thị xã Phước Thiền đất được rao bán giá 8-20 triệu/m2. Đất nền ở các xã Phú Hữu, Phú Đông, Long Tân, đang được rao bán từ 20-30 triệu/m2 với đất thổ cư, đất sâu bên trong các hẻm dao động 8-15 triệu/m2, còn đất nông nghiệp tùy từng khu vực giá từ 550 nghìn đến 1,2 triệu/m2. 

Các sàn giao dịch nhà đất tấp nập trở lại sau thông tin chính thức khởi
công cầu Cát Lái. Ảnh: Phương Uyên

Dọc tuyến đường từ phà Cát Lái, điểm đầu là xã Phú Hữu lên đến trung tâm thị trấn Nhơn Trạch, hàng loạt sàn giao dịch, công ty nhà, đất mọc lên san sát. Thậm chí tại các quán ăn, quán cà phê cũng trưng bảng quảng cáo dịch vụ giới thiệu nhà, đất. Khu vực tập trung nhiều sàn môi giới và cò đất tại Nhơn Trạch là ngay cổng chào xã Phú Hữu, đây được xem là vòng xoay điểm cuối kết nối của cầu Cát Lái. Giá tăng là vậy nhưng theo tìm hiểu thực tế giao dịch tại các sàn quanh khu vực này, phần lớn khách mua là dân đầu tư, đầu cơ nhà đất, người mua để ở chiếm chưa đến 15%. 

Anh Nguyễn Quang Thanh, quản lý một sàn giao dịch tại xã Phú Đông cho biết, khoảng 1 tháng nay, rất nhiều nhà đầu tư từ TP. HCM tăng cường tìm kiếm các nền đất gần với khu vực phà Cát Lái. Đặc biệt, có nhiều nhà đầu tư vốn lớn đã gom nhiều nền một lúc để đón đầu sóng hạ tầng. “Phần lớn khách hàng là nhà đầu tư vẫn đổ về Nhơn Trạch săn đất chờ thời. Họ gom đất diện tích vừa phải vị trí gần với Phà Cát Lái và đường 25C. Dân đầu tư chuyển sang mua các nền diện tích 100-300 m2, loại diện tích lớn 1.000 m2 trở lên từng được ưa chuộng giờ không mấy hút khách. Đa phần những nhà đầu tư này đều găm đất chờ thời, chưa sang tay vội”, anh Thanh cho hay. 

Những khu đô thị bỏ hoang, thiếu bóng người và tiện ích dịch vụ tại Nhơn Trạch. Ảnh: Phương Uyên 

Bên cạnh đó, với điểm sốt đất năm 2018, nhu cầu bán ra tại Nhơn Trạch đang cao hơn so với lượng khách tìm mua vào. Khách đi tìm hiểu nhiều nhưng các thương vụ chuyển nhượng thành công ít, chủ yếu là nhà đầu tư sang tay cho nhau. Đất thổ cư được ưa chuộng còn đất thuộc dự án và đất nông nghiệp thì dân đầu tư và cả người mua thực đều không mặm mà. 

Riêng với các thông tin tăng giá nóng, theo tìm hiểu của PV, thực chất chỉ là tin tung hỏa mù từ giới đầu nậu và cò đất, lợi dụng các tin đồn để kích, đẩy giá đất nhằm thủ lợi tối đa ở phân khúc đất nền. Giao dịch sang nhượng thực tế vẫn giữ mức giá cũ và các sản phẩm hét giá cao phần nhiều lại không hề có giao dịch. 

Đại diện một doanh nghiệp bất động sản, cho biết dù được môi giới, cò đất giới thiệu hoành tráng nhưng ám ảnh từ dự án bị bỏ hoang tại Nhơn Trạch cùng với việc khu vực này giá đất cao nhưng lại thiếu tiện ích phục vụ nhu cầu ở thực nên nhiều người mua nhà không mấy mặm mà. Giới đầu tư hiện cũng đã cẩn thận hơn với các thông tin xây dựng hạ tầng khi xuống tiền đầu tư, họ không dễ nghe lời ngon ngọt của cò đất mà chạy theo cơn sốt hay trào lưu như trước. Hơn nữa, thông tin xây cầu Cát Lái đã có từ lâu nên nếu chỉ dựa vào nguồn tin này để thổi giá thì nhà đầu tư cũng không lao vào như trước đây. 

Còn theo ông Nguyễn Văn Thanh, một nhà đầu tư kỳ cựu tại TP. HCM, người mua đều cho rằng, nếu cầu Cát Lái được thi công đúng tiến độ thì nhà đất Nhơn Trạch sẽ rất hấp dẫn. Tuy nhiên hiện nay dự án mới chỉ dự kiến thời gian hoàn thiện, nếu bị trì hoãn, kịch bản có thể chuyển thành màu xám khi xét đến yếu tố rủi ro về dòng tiền và cơ hội đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính. 

Phương Uyên

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.