Lo sợ suy thoái, giới siêu giàu Mỹ đang bán dần nhà hạng sang

TNV - Nỗi lo sợ suy thoái đang gia tăng tại Mỹ, ảnh hưởng đến tâm lý và quyết định của các nhà đầu tư bất động sản giàu có. Báo cáo mới đây của TD Wealth cho biết giới siêu giàu Mỹ đang rao bán nhà hạng sang nhiều hơn so với số lượng mua vào.

Theo ông James Beam, Phó Chủ tịch kiêm Giám đốc đầu tư công ty dịch vụ tài chính và quản lý tài sản TD Wealth,những người Mỹ siêu giàu đang tìm cách bán các bất động sản xa xỉ mà họ đang sở hữu nhiều hơn so với số giao dịch mua vào. Tình trạng trầm lắng của thị trường bất động sản hạng sang cũngđang phản ánh xu hướng này.

Ông Beam nói: “Giới siêu giàu chắc chắn đang tìm cách tiết kiệm nhiều hơn và bảo vệ tài sản khỏi nguy cơ suy thoái. Họcó xu hướng chi tiêu ít hơn trong các lĩnh vực xa xỉ như bất động sản. Tôi cho rằng có một số yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng này. Một trong số đó là sự thay đổi về thuếvà thực tế là người giàu có tỷ lệ sở hữu cao hơn trên thị trường chứng khoán và trái phiếu.”

Giới siêu giàu Mỹ tìm cách bán nhà hạng sang vì lo ngại suy thoái. Ảnh: iStock 

Ông Beam cho rằng các nhà đầu tư thuộc giới siêu giàu đã cảm nhận được môi trường đầy biến động và nguy cơ rủi rotrên thị trường nhà đất trong hơn một năm qua, khiến họ lo ngại sẽ mất đi tài sản trong cuộc suy thoái có thể sắp xảy ra. Họ trở nên thận trọng hơn với các khoản đầu tư vào nhà đất hạng sang và các mặt hàng xa xỉ khác.

Việc giới siêu giàu cắt giảm chi tiêu cũng khiến các nhà bán lẻ phục vụ tầng lớp này lao đao theo. Tháng 8 vừa qua,chuỗi cửa hàng đồ xa xỉ nổi tiếng Barneys New York đã phải nộp đơn xin phá sản do các vấn đề tài chính phát sinh từ giá thuê mặt bằng tăng và doanh số bán hàng lao dốc.

Trên thị trường bất động sản hạng sang, bên cạnh một số khu vực như Manhattan vẫn sôi động giao dịch nhà triệu đô, sự dư thừa nguồn cung các biệt thự lớn ở Los Angeles, các căn hộ cao cấp ở Miami và các căn penthouse khó bán ởNew York đã buộc các nhà môi giới phải dùng đến nhiều chiêu kích cầu tốn kém như tổ chức các bữa tiệc sang trọng trị giá tới 100.000 USD và giảm giá sâu để thu hút người mua. Thậm chí, một số biệt thựđã được chuyển đổi thành bất động sản cho thuê vì quá khó bán.

Dennis Nolte, Phó Chủ tịch công ty dịch vụ đầu tư Seacoast, cho biết nhiều nhà đầu tư giàu có đang tìm cách bán bất động sản hạng sang thayvì mua vào vì nghi ngờ rằng giá sẽ không bao giờ tăng cao hơn hiện tại. Khoảng một tháng trước, một số khách hàng cực kỳ giàu có của công ty ở khu vực Orlando, Florida đã giảm giá bán cả bất động sản nhà ở và thương mại để nhanh chóng tìm được người mua.

Tâm lý cảnh giác không chỉ ảnh hưởng đến tầng lớp cư dân giàu có người Mỹ.Trong khoảng thời gian từ tháng 3/2018 đến tháng 3/2019, doanh số bán bất động sản nhà ở cho người không phải là công dân Mỹ cũng sụt giảm 36%, theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Mỹ (NAR). Giá trị tính bằng đồng đô la của các giao dịch bán nhà đất cho công dân Trung Quốc - nhóm khách hàng lớn thứ hai tại thị trường Mỹ, chỉ sau dân bản địa - đã giảm tới 56%. Báo cáo của NAR cho rằng sự suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, các chính sách hạn chế dòng vốn từ Trung Quốc và các vấn đề liên quan đến nguồn cung nhà ở là những nguyên nhân chính của xu hướng sụt giảm này.

Liên Hương

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.