Giá thuê nhà cao cấp Hồng Kông sụt giảm 30% vì biểu tình

Giá thuê những ngôi nhà hạng sang ở Hồng Kông đã giảm gần một phần ba do ảnh hưởng của những cuộc biểu tình quy mô lớn kéo dài suốt 3 tháng liên tiếp và sự khan hiếm việc làm ngành tài chính được trả lương cao khiến người thuê nhà nước ngoài và dân Trung Quốc đại lục rời bỏ Hồng Kông.

Những ngôi nhà phố ba tầng rộng khoảng 3.000 feet vuông (279m2) tại Quận Nam và The Peak – những khu nhà giàu nổi tiếng ở Hồng Kông- hiện được cho thuê với giá từ 150.000 đến 200.000 HKD (khoảng 25.000 USD) mỗi tháng, thấp hơn tới 30% so với thời điểm 3-4 tháng trước đây, theo thông tin từ Louis Wong, Giám đốc cấp cao của công ty bất động sản quốc tế Landscope Christie.

Ông Wong cho biết, tình hình bất ổn không chỉ khiến những người nước ngoài, những người thuê nhà gốc Trung Quốc đại lục tỏ ra do dự với kế hoạch chuyển đến Hồng Kông mà chính những người hiện sống ở đây cũng đang cân nhắc xem có nên tiếp tục hay chuyển đi nơi khác. Một số người vốn đang tìm kiếm nhà cho thuê ở Hồng Kông cũng đã dừng lại.

Các cuộc biểu tình kéo dài khiến giá thuê nhà cao cấp Hồng Kông giảm tới 30%. Ảnh: SCMP

Thị trường bất động sản Hồng Kông - nơi đắt đỏ nhất thế giới trong 9 năm liên tiếp, tính đến năm 2018 - đang cố gắng tìm lại chỗ đứng sau cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đã kéo dài 3 năm và các cuộc biểu tình chống chính phủ. Những cuộc biểu tình nổ ra khắp các đường phố đã khiến thị trường bán lẻ lao đao vì giảm doanh số, lượng khách đến cửa hàng mua sắm cũng giảm 40% trong tháng 8.

Đầu tháng 9, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings đã hạ xếp hạng của thị trường Hồng Kông xuống một bậc, từ AA+ xuống AA. Đây là lần đầu tiên Hồng Kông bị hạ tín nhiệm kể từ khi được Anh trao trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997. Cơ quan xếp hạng này cũng đã cắt giảm triển vọng tăng trưởng của Hồng Kông xuống từ “ổn định” xuống “tiêu cực” do lo ngại các sự kiện bất ổn đang diễn ra sẽ gây ra thiệt hại lâu dài đối với nhận thức quốc tế về chất lượng và hiệu quả của hệ thống quản trị, pháp trị tại Hồng Kông, đặt câu hỏi về sự ổn định, năng động của môi trường kinh doanh.

Trong vài tuần qua, đã có nhiều trường hợp người thuê nhà hạng sang yêu cầu giảm giá thuê và được chủ nhà chấp thuận nhằm giữ khách. Theo ông Wong, một số bất động sản thuộc phân khúc xa xỉ đã bị bỏ trống hơn nửa năm mà không có khách thuê. 

Liên Hương

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.