BĐS Bồ Đào Nha hút khách nước ngoài, dân bản địa ngày càng khó mua nhà

Giới đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các đại gia châu Á, đã bơm tổng cộng 4,3 tỷ euro vào bất động sản Bồ Đào Nha thông qua chương trình ưu đãi cư trú “Visa vàng” kể từ khi chương trình có hiệu lực vào năm 2012.

Bồ Đào Nha hiện là thị trường bất động sản sôi động nhất ở Tây Âu nhờ các ưu đãi thuế dành cho người nước ngoài mua nhà và chương trình “Visa vàng” cấp giấy phép cư trú cho người nước ngoài để đổi lấy khoản đầu tư tối thiểu 500.000 euro (khoảng 550.000 USD). Từ khi có hiệu lực vào năm 2012, chương trình đã thu hút khoản đầu tư trị giá 4,3 tỷ euro, giúp thị trường nhà đất Bồ Đào Nha tăng trưởng ấn tượng trong bối cảnh nhiều thị trường khác ở châu Âu trải qua giai đoạn giảm tốc, trầm lắng.

Theo số liệu mới nhất của Eurostat, giá bất động sản Bồ Đào Nha đã tăng 9,2% trong quý đầu năm nay - mức tăng lớn nhất trong khu vực đồng tiền chung euro, chỉ xếp sau Hungary và Cộng hòa Séc trong Liên minh châu Âu. 

Bồ Đào Nha trở thành thỏi nam châm hút vốn đầu tư từ nước ngoài vào bất động sản nhờ chính sách ưu đãi cư trú. Ảnh: Bloomberg

Thủ đô Lisbon đã trở thành thỏi nam châm thu hút khách du lịch ở châu Âu sau khi nhiều nhà đầu tư nước ngoài cải tạo bất động sản của họ thành cơ sở lưu trú cho thuê ngắn hạn thông qua các trang web như Airbnb. Tuy nhiên, các dịch vụ cho thuê ngắn hạn này đã và đang vấp phải sự phản đối của người dân địa phương. Dân Lisbon tin rằng chính các hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản của người nước ngoài đã đẩy giá bất động sản lên cao, vượt quá khả năng chi trả của họ, khiến họ ngày càng khó mua nhà.

Hiện tại, chủ sở hữu của rất nhiều ngôi nhà hạng sang ở Lisbon là người nước ngoài. Thực tế, chính sách “Visa vàng” của Bồ Đào Nha có nhiều biến thể khá tương đồng ở nhiều nơi trên thế giới, từ các nước láng giềng ở châu Âu đến Mỹ, Canada. Tuy nhiên, chương trình ở Bồ Đào Nha kéo dài và thu hút người mua nước ngoài hơn vì giá nhà đất ở đây rẻ hơn đáng kể so với nhiều thị trường khác ở châu Âu. Nước này có rất nhiều tòa nhà, công trình có giá trị lịch sử nhưng bị xuống cấp, hư hại. Dòng vốn đầu tư từ nước ngoài giúp Bồ Đào Nha cải tạo các khu bất động sản này, biến các thành phố thành địa điểm du lịch hấp dẫn, thu hút ngoại tệ về cho đất nước.  

Trong khi kinh tế tăng trưởng nhờ bất động sản và du lịch, những người dân Bồ Đào Nha không có khả năng tài chính tốt là đối tượng chịu thiệt thòi. Mua nhà trở thành thử thách ngày càng khó khăn khi giá tăng nhanh, các chi phí sinh hoạt cũng trở nên đắt đỏ. Nhiều người buộc phải rời khỏi các khu trung tâm, địa điểm thu hút du lịch để chuyển ra vùng ngoại ô có giá nhà và chi phí sinh hoạt “dễ thở” hơn. Ana Pinto, Chủ tịch Hiệp hội Cư dân Hạt Marvila, Lisbon phàn nàn rằng cộng đồng của cô đã mất đi nhiều thành viên sau khi giá nhà ở đây tăng vọt 88% trong quý đầu năm nay so với cùng kỳ năm ngoái. 

Liên Hương 

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.