Tác động của biến đổi khí hậu đối với bất động sản

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến mọi khía cạnh của cuộc sống. Ngành bất động sản cũng không ngoại lệ, khi mà nhiệt độ toàn cầu cao hơn và thiên tai thường xuyên xảy ra đã gây nên những tác động khủng khiếp đối với các tòa nhà chung cư và thương mại.

Tác động của biến đổi khí hậu đối với bất động sản là rất lớn. Bây giờ là lúc để chủ sở hữu, nhà đầu tư, nhà phát triển và người thuê bất động sản thực hiện các hành động cụ thể để chống lại sự nóng lên toàn cầu bằng cách lựa chọn các giải pháp bảo vệ môi trường.

Vấn đề biến đổi khí hậu là gì?

Động lực lớn nhất của sự nóng lên toàn cầu là lượng khí thải carbon của con người. Người ta ước tính rằng hơn 95% xu hướng nóng lên hiện nay là do các hoạt động của con người kể từ cuộc cách mạng công nghiệp.

Trong thời gian này, Châu Âu và Hoa Kỳ chuyển sang sử dụng nhiên liệu hóa thạch trong sản xuất hàng loạt. Đốt nhiên liệu hóa thạch tạo ra carbon dioxide, tồn tại trong khí quyển trong một thời gian dài.

Cuộc cách mạng công nghiệp cũng gây ra nạn phá rừng hàng loạt, do rừng bị chuyển đổi thành đất nông nghiệp. Cây rừng rất quan trọng trong việc hấp thụ khí thải carbon và khi không có cây xanh, lượng khí thải đó sẽ đi thẳng vào bầu khí quyển.

Tác động của bất động sản đối với biến đổi khí hậu

Trên toàn cầu, bất động sản đã gây ra một tác động không nhỏ đến sự nóng lên toàn cầu. Lĩnh vực này chiếm tới 40% tổng lượng khí thải carbon trên hành tinh. Từ vật liệu xây dựng đến việc sử dụng điện giúp các tòa nhà luôn sáng sủa và thoải mái, chúng ta sử dụng năng lượng theo nhiều cách. Việc sử dụng năng lượng này thải ra một lượng lớn CO2 vào khí quyển.

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến ngành bất động sản như thế nào?

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến ngành bất động sản theo nhiều cách khác nhau. Nhiệt độ toàn cầu cao hơn và nhiều thiên tai hơn gây ra rủi ro tài chính đáng kể cho chủ sở hữu tòa nhà. Năm này qua năm khác, hỏa hoạn, bão lũ và hạn hán có thể nhanh chóng phá hủy các tòa nhà. Mặc dù không có ước tính thống nhất về tổng giá trị của bất động sản chịu thiệt hại do biến đổi khí hậu, nhưng con số đó chắc chắn là rất lớn.

Khi chủ nhà và cư dân đổ xô rời khỏi các khu vực bị đe dọa bởi biến đổi khí hậu, giá nhà giảm mạnh. Giá trị bất động sản thấp gây sốc cho nền kinh tế và đóng băng các khoản vay ở các khu vực bị ảnh hưởng.

Các thảm họa thiên nhiên liên quan đến biến đổi khí hậu đang nhanh chóng quét qua mọi quốc gia. Vì vậy, tất cả các bất động sản đều phải thực hiện tiêu chuẩn công trình xanh để chống biến đổi khí hậu. 

Ngành bất động sản đang thích ứng với biến đổi khí hậu như thế nào?

1. Xây dựng đáp ứng tiêu chuẩn ESG

Tốc độ tăng năng suất hàng năm trong lĩnh vực xây dựng chỉ tăng 1% trong 20 năm, tụt hậu so với hầu hết các ngành khác. Tuy nhiên, điều này mở ra cơ hội đột phá ngành xây dựng bằng cách giới thiệu một kỷ nguyên năng suất mới với việc ưu tiên loại bỏ khí thải cacbon.

Khi thực hiện các hành động chống biến đổi khí hậu, chúng ta sẽ cải thiện tính bền vững trong các công trình xây dựng mới, giúp tăng năng suất. Cho dù thực hiện các dự án phát triển mới, trang bị thêm hoặc cải tạo, các kế hoạch thiết kế và xây dựng phải kết hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị doanh nghiệp) trước khi bắt đầu bất kỳ công trình nào.

2. Kết hợp vật liệu, công nghệ và thiết kế bảo vệ môi trường

Ngày nay, có vô số công cụ có sẵn để đánh giá và phân tích lượng khí thải carbon tiềm ẩn. Dữ liệu này có thể dự đoán lượng khí thải carbon tổng thể của một dự án xây dựng và sau đó khuyến nghị sử dụng các vật liệu và sản phẩm có hàm lượng carbon thấp.

Ngoài ra, điều quan trọng là phải kết hợp thiết kế bảo vệ môi trường trong tòa nhà để bất động sản có thể dễ dàng được tái chế và tái sử dụng. Nói cách khác, một bất động sản nên được phát triển với ý tưởng có thể thay đổi mục đích sử dụng. Bằng cách này, chúng ta không cần phải phá hủy các tòa nhà khi không thể sử dụng đúng mục đích nữa. Thay vào đó, chúng ta có thể dễ dàng tái sử dụng hoặc thay đổi mục đích sử dụng các bất động sản đó.

3. Triển khai phí bảo vệ môi trường

Rất nhiều người, đặc biệt là thế hệ trẻ chấp nhận trả nhiều tiền hơn cho các sản phẩm và giải pháp bảo vệ môi trường trong tòa nhà của họ. Phí bảo vệ môi trường đề cập đến ý tưởng người tiêu dùng trả thêm tiền để sử dụng một công nghệ sạch hơn so với một công nghệ thải ra lượng khí nhà kính lớn hơn.

Chẳng hạn, các nhà quản lý tài sản có thể tăng giá thuê để lắp đặt các tấm pin mặt trời làm nguồn điện. Nếu họ thông báo đầy đủ cho người dân về lý do đằng sau phí bảo vệ môi trường, người dân sẽ có nhiều khả năng ủng hộ ý tưởng này hơn.

Chống biến đổi khí hậu bằng cách đầu tư vào proptech

Dù bạn có tin hay không, có rất nhiều giải pháp công nghệ căn hộ thông minh có thể chống lại những tác động tàn phá của biến đổi khí hậu.

Khái niệm về các tòa nhà thông minh được triển khai các giải pháp proptech xuất hiện từ nhu cầu giảm lượng khí thải carbon của các bất động sản. Lợi ích đi kèm của các tòa nhà thông minh này là chúng cũng đơn giản hóa và hợp lý hóa trải nghiệm của dân cư.

1. Thiết bị quản lý bất động sản sản IoT

Các thiết bị IoT (Internet of Things) được kết nối và giao tiếp với nhau thông qua internet. Tất cả dữ liệu từ các thiết bị này được lưu trữ trên đám mây, cho phép quản lý và truy cập từ xa. Các thiết bị IoT có thể giám sát mức tiêu thụ năng lượng và lượng khí thải CO2, đồng thời đề xuất các cài đặt để cải thiện các chỉ số đó. Các thiết bị này có thể tạo ra các thiết kế đáp ứng các ràng buộc về chức năng và môi trường bằng cách phân tích các cơ sở dữ liệu và số liệu. Sử dụng proptech trong tòa nhà của bạn giúp giảm chi phí quản lý và năng lượng đồng thời tăng lợi tức đầu tư.

2. Đồ gia dụng thông minh

Đồ gia dụng thông minh cũng là một phần của hệ sinh thái IoT. Các đồ gia dụng này thường tiết kiệm năng lượng hơn các thiết bị thông thường. Các thiết bị này sẽ tìm hiểu hành vi của cư dân và tự điều chỉnh cài đặt của họ để tiết kiệm năng lượng.

Chẳng hạn, cửa sổ thông minh tự động hóa điều khiển rèm bằng cách giao tiếp với bộ điều nhiệt và hệ thống chiếu sáng trong nhà. Do đó, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí sưởi ấm và chiếu sáng cũng như giảm mức sử dụng năng lượng vào những giờ có nắng ấm trong mùa đông.

Hơn nữa, chủ sở hữu bất động sản có thể dễ dàng theo dõi việc sử dụng năng lượng và nước của tòa nhà bằng các thiết bị thông minh. Những nỗ lực này đảm bảo rằng tài sản của bạn vừa tiết kiệm năng lượng vừa tiết kiệm chi phí.

3. Hệ thống thu gom nước mưa

Hệ thống thu gom nước mưa kết nối với máng xối của tòa nhà để thu thập và lưu trữ nước mưa. Các hệ thống này chuyển nước mưa vào bể chứa, sau đó lọc để tạo ra nước sạch. Các tòa nhà sử dụng nước này để tưới cây, lau dọn và xả nhà vệ sinh.

Ngành bất động sản đang phải đối mặt trực diện với biến đổi khí hậu. Do đó, từ quy hoạch ban đầu và xây dựng đến cuộc sống dân cư, chúng ta có thể làm những việc nhỏ để góp phần giảm thiểu lượng khí thải carbon và tạo ra tác động đáng kể trong thời gian dài.

Dương Thảo An (Butterflymx)

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.