Nhà phố vẫn thoáng sáng vô cùng dù bị bao vây ba phía

Ở khu dân cư thuộc Osaka (Nhật Bản), xưởng kiến trúc Mountain House Architects đã thiết kế ngôi nhà gỗ hai tầng có gác lửng vừa là nơi để ở, vừa là văn phòng thiết kế đồ họa.

Mảnh đất xây nhà tồn tại khá nhiều nhược điểm, không chỉ hẹp sâu (kích thước rộng x sâu là 4,2m x 18m), mà còn nằm kẹt giữa hai tòa nhà chung cư ở cả phía Bắc và phía Nam, đồng thời bị một ngôi nhà khác che chắn ở phía Đông. 
Bài toán đặt ra cho các kiến trúc sư của Mountain House Architects là tạo nên không gian sống sáng sủa, rộng mở trong điều kiện ngặt nghèo như vậy.
Nhằm tối đa hóa không gian hạn hẹp, các kiến trúc sư đã bố trí hai lối vào riêng biệt cho ngôi nhà kết hợp văn phòng trên bố cục hình chữ nhật.
Kiến trúc sư cũng đưa cầu thang về chính giữa nhà để giảm thiểu các không gian dành cho hành lang nhằm tránh làm giảm diện tích sàn vốn dĩ hạn hẹp.
Cấu hình không gian như vậy còn giúp phân tách văn phòng làm việc và khu vực sinh hoạt chung với các không gian riêng tư hơn như phòng ngủ và phòng tắm.
Nhờ khéo léo tận dụng chiều sâu của mảnh đất mà ngôi nhà dường như rộng rãi hơn rất nhiều.
Không gian lưu trữ được bố trí khéo léo nên không chiếm dụng diện tích sàn.
Những ô cửa kính cao sát trần cho phép ánh sáng tự nhiên ngập tràn khắp không gian bên trong, tạo cảm giác ngôi nhà rộng và thoáng hơn trong khi vẫn đảm bảo kín đáo với các ngôi nhà lân cận.

Minh Châu

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.