Nhà phố 4 tầng bình yên, thư thái giữa lòng phố thị

Nhà phố 4 tầng là tổ ấm bình yên của một gia đình trẻ gồm 3 thành viên. Chủ sở hữu mong muốn thiết kế một không gian sống ngập tràn ánh sáng tự nhiên, gió trời, nơi họ có thể tránh xa cuộc sống đô thị ngột ngạt sau cả ngày làm việc dài.

Được xây dựng trên khu đất nhỏ 4x18m, nhà phố 4 tầng nằm trong khu dân cư đông đúc ở quận Bình Thạnh, TP.HCM, thuận tiện kết nối với khu trung tâm.
Công trình tọa lạc trong khu dân cư cũ với hẻm vào hẹp, chưa tới 2m, mật độ xây dựng dày đặc, hệ thống thoát nước kém, chất lượng sống chưa cao.
Với mặt tiền hẹp dưới 4m, kiến trúc sư quyết định mở khoảng thông tầng lớn ở trung tâm nhà phố nhằm lấy sáng tự nhiên cho tất cả các phòng, các không gian chức năng. Khoảng trống cuối nhà đảm nhiệm vai trò thông gió chéo tối ưu.
Các phòng trong nhà có diện tích vừa phải, đủ dùng. Gần 1/3 khu đất dành để xây dựng giếng trời lấy sáng, thông gió.
Cầu thang kết nối các tầng nhà phố 4 tầng được làm bằng gỗ - thép. Sàn hành lang là những thanh gỗ sáng bóng, mịn màng. Trong khi đó, gạch đỏ sử dụng cho toàn bộ phần tường khu vực giếng trời.
Tầng trệt bắt đầu với lối vào, không gian để đàn piano, khu vực chính gồm bếp và quầy bar phía sau nhà. Bàn ăn được đặt cạnh giếng trời thoáng sáng.
Kiến trúc sư đưa phòng khách lên tầng lửng để giải phóng diện tích cho tầng trệt. Thiết kế nhà phố lệch tầng giúp tận dụng tối đa diện tích đất, đồng thời tạo độ thoáng sáng cho toàn bộ không gian sinh hoạt.
Toàn bộ các không gian chức năng trong nhà phố 4 tầng đều được tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên, thông gió và cây xanh. Đây cũng là điều mà cả gia chủ lẫn kiến trúc sư đều mong muốn khi bắt đầu quá trình thiết kế nhà.
Diện tích hạn chế và ngõ vào hẹp là nhược điểm chung của nhà phố tại Việt Nam, nhất là tại các khu dân cư cũ. Cách duy nhất để tạo ra không gian sống ngập tràn nắng gió là bớt một phần diện tích xây dựng làm giếng trời, thông tầng, trồng cây.
Tường gạch nung đỏ thô mộc tạo cảm giác ấm áp, thân thiện.
Không gian cầu thang lấy sáng trực tiếp từ giếng trời, khoảng thông tầng.
Nhà phố 4 tầng sử dụng nhiều chất liệu tự nhiên như gỗ, gạch nung mang đến cho người dùng cảm giác gần gũi, thân thiện.
Từ mọi phòng trong nhà, các thành viên gia đình đều có thể tiếp cận được với cây xanh và nắng gió bên ngoài.
Tường gạch hoa gió không chỉ giúp các phòng trong nhà luôn thoáng đãng mà còn tạo điểm nhấn kiến trúc sinh động cho ngoại thất công trình.
Sự hiện diện của tông màu xanh lá đậm xua tan vẻ đơn điệu, tẻ nhạt của phòng tắm nhỏ, thay vào đó sự thư thái, dễ chịu.
Góc vệ sinh phong cách mở, tận dụng được tối đa ánh sáng tự nhiên.
Mặt bằng tầng trệt nhà phố 
Mặt bằng tầng 2
Mặt bằng tầng 3
Mặt bằng tầng 4
Mặt cắt nhà phố 4 tầng - góc 1
Mặt cắt nhà phố 4 tầng - góc 2

Thông tin công trình:

  • Tên: HL House

  • Diện tích: 250M2

  • Địa điểm xây dựng: Quận Bình Thạnh, TP.HCM

  • Đơn vị thiêt kế: Chi.Arch

  • Kiến trúc sư phụ trách: Trương Minh Tùng

  • Nhóm thiết kế: Trương Minh Tùng, Hồ Nguyễn Thúy Quỳnh

  • Khách hàng: Khánh Hưng, Gia Linh

  • Năm hoàn thành: 2020

  • Ảnh: Thanh Pham, Chi.Arch

Lam Giang 

 

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.