Mức tăng giá bất động sản vượt xa mức tăng trưởng thu nhập

Thu nhập bình quân đầu người tăng 7-8%/năm, nền kinh tế cũng chỉ tăng trưởng khoảng gần 7%/năm trong khi giá bất động sản tăng vọt đến vài chục phần trăm.


Giá bất động sản được cho là tăng quá nhanh so với mức tăng thu nhập bình quân đầu người

Cho rằng giá bất động sản đang tăng quá nhanh so với mức tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người, Công ty CP Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnamreport) cũng đã đưa ra những nhận định về thị trường bất động sản.

Báo cáo mới đây của đơn vị này cho thấy, trong những năm qua, khi nền kinh tế tăng trưởng và thu nhập của người dân được cải thiện đã dẫn đến sự bùng nổ về nhu cầu nhà ở. Nếu như trước đây, thị trường bất động sản chỉ phát triển tại một số thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM thì nay đã lan rộng ra nhiều địa phương khác như Quảng Ninh, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Bình Dương, Đồng Nai, Cần Thơ… Tâm lý "an cư lạc nghiệp" của người dân đã đặt thị trường bất động sản trở thành trung tâm thu hút vốn và lao động của nền kinh tế.

Đáng chú ý, mức tăng giá bất động sản đã vượt xa tốc độ tăng trưởng thu nhập bình quân đầu người. Nếu mức tăng trưởng kinh tế chỉ khoảng 7%/năm, thu nhập bình quân đầu người tăng 7-8%/năm thì giá bất động sản trong vòng vài năm qua đã tăng vọt lên 50%, có nơi tăng 100% thậm chí 200%.

Do đó, đơn vị này cho rằng, ngành bất động sản trong giai đoạn này được đánh giá khá thận trọng vì những rủi ro mang tính ngắn hạn.

Đưa ra dự báo, Vietnamreport cho rằng, cơ cấu dân số trẻ, lao động trẻ là một trong những yếu tố giúp bất động sản phát triển mạnh trong thập kỷ tới. Chỉ khoảng 10 năm qua, hàng loạt doanh nghiệp kinh doanh bất động sản đã xuất hiện. Điều này phần nào cũng cho thấy tiềm năng phát triển của bất động sản trong dài hạn.

Bên cạnh đó, vốn FDI vào Việt Nam ngày càng tăng cùng với việc các doanh nghiệp nước ngoài đang xâm nhập thị trường bất động sản Việt cũng sẽ là điều kiện để thị trường bất động sản phát triển. Đặc biệt, thị trường sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh với các loại hình nở rộ như bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản du lịch, bất động sản công nghiệp, bất động sản cho thuê…

Cũng theo đơn vị này, do sự thay đổi chính sách liên tục cùng sự phức tạp và chồng chéo trong các văn bản pháp quy, thị trường bất động sản trong tương lai sẽ đối diện với nhiều thách thức. Các loại hình bất động sản thương mại sẽ chịu sự tác động do ảnh hưởng từ mặt pháp lý, quy hoạch bị ách tắc, tín dụng bất động sản bị siết chặt cũng như mặt bằng lãi suất cho vay được dự báo sẽ tăng.

Khánh Trang

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.