Mua nhà thời Covid: Có nên mạo hiểm để tính đường dài?

[CÓ HẸN VỚI CHUYÊN GIA BẤT ĐỘNG SẢN #23] Lựa chọn mua nhà vào thời điểm dịch Covid-19 có phải là sáng suốt? Những nhà đầu tư vốn mỏng muốn tham gia thị trường lúc này cần lưu ý những gì?

Dịch Covid-19 đến bất ngờ sau Tết Nguyên đán đã khiến giao dịch bất động sản trong quý 1/2020 sụt giảm mạnh cả cung và cầu. Lượng giao dịch thực tế chỉ đạt khoảng 15-20% so với kỳ vọng thị trường.

Theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, khách hàng mua nhà ở thực đang có xu hướng tìm mua những căn hộ sắp bàn giao. Với các nhà đầu tư, tầm ngắm đang chuyển từ những phân khúc nhiều rủi ro như mua căn hộ nghỉ dưỡng, lướt sóng đất nền sang bất động sản nội đô tại các thành phố lớn.

Vậy có nên mua nhà trong thời điểm dịch Covid-19 hay không? Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO Đại Phúc Land đã chia sẻ cụ thể trong chương trình “Có hẹn với chuyên gia bất động sản”:

Theo bà Hương, mua nhà tại thời điểm này, người mua sẽ có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, để không mạo hiểm và hạn chế rủi ro, việc chọn lựa cần thật sự thận trọng và kỹ càng. Không chỉ riêng thời điểm đang xảy ra dịch bệnh mà ở mọi thời điểm, người mua đều cần ưu tiên những chủ đầu tư uy tín, có đủ nguồn lực cũng như có cam kết về việc triển khai phát triển dự án. Lựa chọn mua nhà lúc này cũng sẽ giúp đảm bảo việc gia tăng giá trị của bất động sản trong dài hạn. 

Về cơ hội đầu tư, thời điểm thích hợp để đầu tư ngắn hạn, lướt sóng là khi thị trường có những thông tin thuận lợi về quy hoạch, chính sách hoặc đang xảy ra nóng sốt. Nhưng trong bối cảnh dịch bệnh như hiện nay, bà Hương cho rằng cơ hội này sẽ khó khăn hơn do dòng tiền chậm và tính thanh khoản không tốt, thay vào đó là cơ hội đầu tư dài hạn. "Khách hàng có tiền nhàn rỗi, không phụ thuộc vào ngân hàng vẫn chọn bất động sản là kênh đầu tư trú ẩn an toàn. Họ chọn mua bất động sản vào thời điểm này để bảo toàn dòng tiền và coi đây là kênh tích lũy tài sản trong dài hạn, có thể khai thác cho thuê", bà Hương nói.

Trong thời gian qua, nhiều người kỳ vọng vào cơ hội "bắt đáy" thị trường, tuy nhiên trên thực tế, kịch bản chạm đáy đã không xảy ra. Dữ liệu quý 1 của Batdongsan.com.vn cho thấy, sự sụt giảm về giá chủ yếu ghi nhận ở loại hình bất động sản cho thuê. Trong khi đó, giá bán bất động sản vẫn tương đối ổn định, thậm chí tăng nhẹ khoảng 1-3%. Đáng chú ý, trong các loại hình bất động sản, chung cư bình dân và đất nền được xem là "điểm tránh bão" của các nhà đầu tư khi loại hình này có mức độ quan tâm sụt giảm ít nhất. Nhiều chuyên gia dự báo, với các biện pháp quyết liệt để kiểm soát dịch bệnh và sự vào cuộc, phối hợp của các cơ quan chức năng, doanh nghiệp, thị trường bất động sản sẽ sớm phục hồi và phát triển trở lại.

Để được tư vấn về việc mua bán, đầu tư bất động sản, khán giả có thể gửi câu hỏi cho chương trình Tại đây!

Khánh Trang

Xem thêm tổng hợp các tin tức mới nhất về BĐS & Covid-19 TẠI ĐÂY

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.