Môi giới rời bỏ một số thị trường nghỉ dưỡng ven biển

Bất động sản nghỉ dưỡng tại các thị trường trọng điểm như Đà Nẵng, Nha Trang (Khánh Hòa), Quảng Ninh, Phú Quốc từng là phân khúc được rất nhiều môi giới hướng đến trong giai đoạn nóng sốt bởi thanh khoản tốt, hoa hồng cao. Thế nhưng từ năm 2018 đến nay, nhiều môi giới đã lặng lẽ rời bỏ, tìm cơ hội tại các phân khúc, thị trường khác.

Những năm 2014-2017 có thể coi là thời kì hoàng kim của bất động sản nghỉ dưỡng với sự bùng nổ về nguồn cung và giao dịch của condotel. Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh… là tâm điểm của sự sốt nóng này. Thế nhưng sau khoảng 4 năm khuấy đảo các thị trường du lịch – nghỉ dưỡng, từ năm 2018, condotel bắt đầu rơi vào giai đoạn thoái trào. 

Số liệu của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, đến quý 3/2018, tồn kho condotel cả nước đã lên tới hơn 20.000 căn, trong khi lượng giao dịch thành công chỉ đạt khoảng 1.000 sản phẩm. Lượng tồn kho này là quá lớn bởi năm 2018 cũng là năm mà nguồn cung mới tại các thị trường trọng điểm đã sụt giảm mạnh so với những năm trước đó. Cũng theo số liệu của đơn vị này, đến hết quý 3/2018, nguồn hàng tung ra thị trường Đà Nẵng lên tới gần 10.000 căn nhưng giao dịch thành công chỉ dừng ở con số 294 căn. Nguồn hàng của Nha Trang cũng không kém cạnh với con số 12.000 căn nhưng tỉ lệ hấp thụ chỉ đạt khoảng 20% giỏ hàng mỗi đợt chào bán trong quý.

Bước sang năm 2019, bức tranh thị trường nghỉ dưỡng cũng không hề sáng sủa hơn. Ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư kí Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết, những thị trường condotel bùng nổ mạnh mẽ thời gian trước như Quảng Ninh, Đà Nẵng và Nha Trang tiếp tục đi vào trầm lắng. Bên cạnh nguồn cung lớn tồn lại của những năm trước thì sự trầm lắng này còn có nguyên nhân từ sự rà soát, thanh tra, kiểm tra chặt chẽ từ các cơ quan quản lý nhà nước. Tại các thị trường trước đây bùng nổ quá mức như Vân Đồn, Phú Quốc, những nơi chính quyền nhà nước phải kiểm soát chặt chẽ cũng dẫn tới sự e ngại của các nhà đầu tư. Ngoài ra, tín dụng bất động sản tiếp tục thắt chặt, phần lớn các nhà đầu tư phụ thuộc dòng vốn này không thể có vốn đầu tư vào bất động sản nghỉ dưỡng. 


Những năm 2014-2017 có thể coi là thời kì hoàng kim của bất động sản nghỉ dưỡng với
sự bùng nổ về nguồn cung và giao dịch của condotel. Ảnh minh họa

Sự giảm tốc của condotel ở các thị trường truyền thống đã khiến hàng loạt môi giới rời bỏ những thị trường này, tìm kiếm cơ hội ở các phân khúc khác. Giai đoạn sốt nóng của bất động sản nghỉ dưỡng 2014-2017, chị Nguyễn Thị Kim Đan từng “phiêu dạt” ở những thị trường nóng nhất là Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Nẵng, Phú Quốc. Là người miền Bắc, kể từ khi bán bất động sản nghỉ dưỡng, cuộc sống của cô gái sinh năm 1987 này dạt theo các dự án phía Nam. Đan từng thực địa 3 tháng thị trường Nha Trang, 2 tháng thị trường Phú Quốc và vô số lần bay ra bay vào Đà Nẵng. Cô cho biết, giai đoạn đó thị trường condotel hấp dẫn giới đầu tư tới mức, bản chất loại sản phẩm này là đầu tư lâu dài nhưng nhiều nhà đầu tư vẫn lướt chênh được. 

Tuy nhiên, từ năm 2018, nguồn cung bão hòa, giao dịch condotel bắt đầu chững lại. “Việc tìm khách mua rất khó khăn dù tôi đã đổ rất nhiều tiền quảng cáo. Thu nhập do đó sụt giảm nghiêm trọng, nhiều tháng liền tôi không bán được sản phẩm nào”, Đan chia sẻ. Từ cuối năm 2018, cô nghỉ việc ở công ty, tìm đến ứng tuyển ở các đơn vị chuyên phân phối chung cư Hà Nội. 

Tương tự Kim Đan, anh Lý Trường Giang – một sale chuyên bán bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Ninh, Đà Nẵng cũng đã nhận bán thêm hàng ở các dự án khác từ đầu năm 2019. Anh Giang cho biết giai đoạn 2014-2015, nguồn cung condotel Đà Nẵng còn rất hạn chế thì đến năm 2017 thị trường này đã chứng kiến sự bùng nổ các dự án. “Khi ấy, tôi đã đoán với nguồn cung lớn, thị trường sẽ bắt đầu gặp khó trong giao dịch và trong tương lai, tỉ lệ lấp đầy cũng gặp nhiều thách thức”. Dù vẫn bán sản phẩm nghỉ dưỡng ở Quảng Ninh, Đà Nẵng nhưng thực tế nguồn thu nhập chính của anh Giang từ đầu năm đến nay chủ yếu đến từ đất nền ven đô. 

Giám đốc một sàn giao dịch tại Cầu Giấy cũng chia sẻ, trước đây, sàn của ông chuyên phân phối các sản phẩm nghỉ dưỡng nhưng kể từ năm 2018, khi thị trường giảm tốc, đơn vị này đã ngừng bán nghỉ dưỡng, chuyển hướng đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm với chung cư Hà Nội, đất nền các tỉnh phía Bắc.

Với 2 năm giậm chân tại chỗ, sản phẩm nghỉ dưỡng ở các thị trường truyền thống cho thấy đây không còn là kênh đầu tư hấp dẫn. Ông Dương Đức Hiển, Giám đốc Bộ phận kinh doanh nhà ở Savills Việt Nam cho rằng, cần phải có thời gian để các sản phẩm condotel dần được hấp thụ, đặc biệt là tại các thị trường Đà Nẵng, Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh... Khi đó, có thể kì vọng vào tín hiệu khởi sắc của những thị trường này. 

Bạch Cúc

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.