Mẫu thiết kế nhà phố trên đất xéo đẹp không kém đất vuông

Với mảnh đất bị xéo, không vuông vắn, để ngôi nhà xây lên đảm bảo tính thẩm mỹ, không gây bất tiện cho sinh hoạt sau này của gia chủ, kiến trúc sư sẽ phải tính toán cẩn thận và có phương pháp thi công phù hợp.

Khi tìm đất xây nhà, ai cũng muốn mua được một mảnh đất vuông vắn để dễ dàng thiết kế, xây dựng. Tuy nhiên, nếu vì lý do nào đó mà bạn đã mua miếng đất bị xéo thì đừng vội lo lắng! Vẫn có những cách thiết kế và phương pháp thi công phù hợp để ngôi nhà xây trên đất xéo vẫn đẹp chẳng kém nhà trên đất vuông, thậm chí còn sở hữu nét kiến trúc độc đáo, khác lạ.

Dưới đây là mẫu nhà phố 1 trệt 1 lầu sân thượng do công ty Kiến trúc Xây dựng Song Phát thiết kế cho gia chủ ở quận 2, TP.HCM. Ngôi nhà được xây trên mảnh đất xéo, cổng vào 5,2m và nở hậu 6,5m. 

 Bản vẽ thiết kế nhà phố trên mảnh đất 5,5 x 14m, bị xéo 1 bên, nở hậu

Mảnh đất có chiều dài lên tới 25m2, tuy nhiên hình dạng không vuông vắn mà bị xéo một bên. Để cân đối không gian, kiến trúc sư đã điều chỉnh độ dày của tường, tạo cảm giác ngôi nhà vuông vức, không xéo, lệch.

Tầng trệt được bố trí một khoảng sân lớn, chiều dài hơn 8m để gia chủ đậu xe tải, đồng thời giảm bớt chi phí xây dựng. Trong nhà, kiến trúc sư cũng bố trí một khoảng diện tích 10m2 làm chỗ để xe máy. Phòng khách rộng hơn 20m2, phần tường bị méo được xây tường gạch dày để cân đối không gian. Do đây là không gian quan trọng trong nhà, nếu thiết kế không khéo, khi bố trí nội thất sẽ nhìn rõ nhược điểm không vuông vắn của căn nhà, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Bên cạnh đó, tiểu cảnh được bố trí khéo léo cũng giúp che bớt diện tích bị méo, tận dụng làm kho, phòng giặt và một phòng ngủ ở tầng trệt.

Diện tích lầu trên chỉ khoảng 5,5 x 14m, có 2 phòng ngủ trên 20m2, có phòng vệ sinh riêng. Không gian bên trong đầy đủ ánh sáng nhờ thông tầng và ban công ra tới 1m2. Phòng ngủ rộng rãi có thể bố trí thêm bàn làm việc, bàn trang điểm, kệ ti vi, tủ quần áo,...


Lầu 1 có 2 phòng ngủ và phòng sinh hoạt chung.

Ngôi nhà 1 trệt 1 lầu sân thượng này có chiều cao từ trệt lên sân thượng chỉ 7m nên với độ rộng của thông tầng cầu thang, ánh sáng tự nhiên chan hòa khắp trong nhà.


Mặt bằng sân thượng

Mặt bằng mái bê tông cốt thép

Mẫu nhà phố 1 trệt 1 lầu sân thượng rất được ưa chuộng trong những năm gần đây vì thiết kế này vừa đủ không gian sinh hoạt, đảm bảo độ thông thoáng mà chi phí xây dựng không quá cao. Khoảng diện tích bị xéo cũng không gây ảnh hưởng quá nhiều đến mặt tiền.


Mặt tiền thiết kế đơn giản với bồn hoa, lan can kính, trang trí bằng gỗ conwood cho phần seno sân thượng cùng lam nhôm giả gỗ.


Với thiết kế này, ngôi nhà phố xây trên đất xéo cũng đẹp chẳng kém so với các công trình tương tự trên đất vuông vắn.

Tư vấn thông tin và hình ảnh: Kiến trúc Xây dựng Song Phát
Biên tập: Hương Liên

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.