Đất Yên Phong (Bắc Ninh) đắt ngang ngửa đất ngoại thành Hà Nội

Bắc Ninh là một trong những thị trường đất nền tỉnh sôi động nhất khu vực phía Bắc giai đoạn 2017-2018. Sang năm 2019, đất nền tỉnh này có phần chững lại, kém sôi nổi so với trước nhưng vẫn ghi nhận sự sôi động cục bộ với tâm điểm là huyện Yên Phong.

Những chuyển biến mới của Yên Phong

Nằm ở phía Tây tỉnh Bắc Ninh, Yên Phong là huyện có diện tích lớn nhất tỉnh, tập trung nhiều khu công nghiệp quy mô lớn như khu công nghiệp Yên Phong I, khu công nghiệp Yên Phong II, khu công nghiệp Đông Thọ… Nơi đây hiện quy tụ hàng trăm doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước như Samsung, Viglacera, Orion, Vinamilk, Dongsi, Dawon Vina, Dongsin, Mobase, Hansol, Ottogi, KCC…

Đặc biệt, sự hiện diện của ông lớn Samsung – một tập đoàn đa quốc gia khổng lồ của Hàn Quốc tại Yên Phong đã góp phần không nhỏ đưa Bắc Ninh nhiều năm liền lọt top 10 cả nước về thu hút vốn FDI. Hiện Samsung là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam với tổng vốn đầu tư lên tới trên 17,3 tỷ USD. Tính đến nay, sự hiện diện của Samsung tại Việt Nam bao gồm 8 nhà máy và 1 trung tâm Nghiên cứu & Phát triển (R&D), trong đó SEV (Bắc Ninh) là 1 trong 2 nhà máy sản xuất điện thoại di động lớn nhất của Samsung trên toàn cầu. Năm 2018, kim ngạch xuất khẩu của Samsung Việt Nam đạt con số kỷ lục là hơn 60 tỷ USD.


Yên Phong quy tụ hàng trăm doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước
như Samsung, Viglacera, Orion, Vinamilk…

Mới đây, ở giai đoạn 2 của việc mở rộng của Samsung, tỉnh Bắc Ninh đã giao khu đất thu hồi này cho Công ty TNHH Samsung Display Việt Nam để công ty này xây dựng nhà ở cho công nhân (khu ký túc xá) theo chủ trương đầu tư đã được UBND tỉnh phê duyệt. Như vậy, ông lớn này sẽ tiếp tục hút hàng chục ngàn công nhân đổ về Yên Phong – nơi đặt đại bản doanh của Samsung tại Bắc Ninh. Sự gia tăng dân số cơ học này sẽ là yếu tố kích thích giá trị bất động sản khu vực tiếp tục tăng trưởng. 

Cùng với đó, bất động sản Yên Phong đang hưởng lợi từ mở rộng tỉnh lộ 286. Tổng chiều dài tuyến đường là 3.860m, từ cuối thị trấn Chờ (Yên Phong, Bắc Ninh) đến cầu Đò Lo (Gia Lâm, Hà Nội). Việc tỉnh lộ 286 được nâng cấp có vai trò quan trọng kết nối Yên Phong với các khu vực trong thành phố Bắc Ninh và là nhân tố quan trọng thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. 

Bùng nổ dự án bất động sản

Theo khảo sát của PV Batdongsan.com.vn, năm 2019, trong khi các khu vực khác khá yên ắng thì Yên Phong là huyện có nhiều dự án mới nhất tại Bắc Ninh. Đầu năm 2019, Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Sông Hồng xây dựng Tổ hợp thương mại và dịch vụ Đông Thọ (Yên Phong). Tổ hợp này có quy mô 37.000m2 với hơn 200 lô đất nền, diện tích đa dạng từ 180-250m2, nằm trên tuyến đường huyết mạch 277 rộng 30m, nối thị trấn Chờ và thị xã Từ Sơn - Bắc Ninh, liền kề với đường 295 và các trục đường lớn khác.


Năm 2019, trong khi các khu vực khác khá yên ắng thì Yên Phong là
huyện có nhiều dự án mới nhất tại Bắc Ninh.

Cùng thời điểm, các đợt mở bán của Khu đô thị mới Yên Trung – Thụy Hòa đều thu hút khách hàng có nhu cầu thực và giới đầu tư. Dự án nằm trên thôn Ấp Đồn, xã Yên Trung và Thôn Lạc Nhuế, xã Thụy Hòa, tiếp giáp với mặt đường 42m nối liền hai khu công nghiệp Yên Phong I và Yên Phong II. Dự án có quy mô 14,1ha trong đó diện tích xây dựng chiếm 5,7ha (40%). Tổng số lượng lô đất của dự án là 540 lô với diện tích từ 95-120m2, giá bán từ 11,8 triệu đồng/m2.

Đầu tháng 10, dự án Long Châu Riverside cũng được chủ đầu tư giới thiệu trên truyền thông. Được xây dựng trên khu đất rộng 3,8ha, cách nhà máy Samsung Bắc Ninh khoảng 1km, Long Châu Riverside thuộc địa phận thôn Ngô Xá (Long Châu, Yên Phong). Dự án bao gồm 104 lô đất có diện tích linh hoạt từ 80-119m2 với mật độ xây dựng 23,78%. Long Châu Riverside hiện được rao bán từ 15-18 triệu đồng/m2.

Đầu tháng 11, dự án Tam Đa New Center cũng chính thức tung bảng hàng. Thuộc xã Tam Đa (Yên Phong), dự án có quy mô 6,7ha với 298 lô liền kề có diện tích từ 98-200m2, giá bán trung bình dao động từ 11-15 triệu đồng/m2. Hình thức sở hữu các lô đất ở đây đều là sổ đỏ lâu dài.

Như vậy, tại nhiều vị trí, giá đất nền ở Yên Phong đã thiết lập mức khá cao, ngang ngửa với đất nền khu vực ngoại thành Hà Nội. Với hàng loạt dự án đất nền được tung ra thị trường, Yên Phong (Bắc Ninh) đang thu hút nhiều nhà đầu tư trong tỉnh và giới đầu tư đến từ Hà Nội, Thái Nguyên và một số tỉnh thành lân cận khác đến tìm hiểu. Khi đổ tiền vào đây, giới đầu tư đều kì vọng một cuộc bứt phá mạnh mẽ về giá bởi theo lộ trình đến năm 2022, Bắc Ninh sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương thứ 6 của Việt Nam sau Hà Nội, TP.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng và Cần Thơ.

Nguyên Nguyên

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.