Covid-19 làm biến đổi các xu hướng của thị trường BĐS

Bất động sản một lĩnh vực quan trọng cấu thành nền kinh tế đã chịu những tác động mạnh của đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, dịch Covid-19 cũng tạo nên những chuyển biến của thị trường theo xu hướng thích nghi, đổi mới

Những thị trường trọng điểm như Hà Nội và TP.HCM đều chứng kiến sự sụt giảm mạnh nguồn cung và giao dịch. Báo cáo gần đây nhất của Hội Môi giới cho biết trung bình nguồn cung mới ra thị trường chỉ đạt khoảng hơn 2.000 sản phẩm/quý. Sản phẩm phân khúc trung và cao cấp tiêu thụ rất chậm, đặc biệt ở phân khúc cao cấp. Đáng chú ý, kể từ khi dịch bệnh Covid 19 bùng nổ dẫn đến nhiều dự án không bán được hàng hoặc lượng bán không đáng kể.

2020 là một năm đầy thách thức và cũng là khoảng lặng cần thiết để thị trường bất động sản điều chỉnh sản phẩm
và tái khởi động hoạt động kinh doanh với những chiến lược mới

Thị trường TP.HCM cũng không khá khẩm hơn khi thị trường này trong năm 2020 ghi nhận sự suy giảm mạnh cả về nguồn cung và lượng giao dịch BĐS, tính riêng trong 9 tháng đầu năm, toàn thành phố chỉ có 3 dự án được chấp thuận chủ trương đầu tư, 05 dự án được công nhận chủ đầu tư và 12 dự án được chấp thuận đầu tư, thấp nhất trong 5 năm trở lại đây.

Dịch bệnh Covid-19 rồi kế đó những thảm họa thiên nhiên xảy ra liên tiếp trong năm 2020 khiến nhu cầu về việc tạo lập những giá trị sống mới với những tiêu chuẩn về vật chất và tinh thần của người tiêu dùng ngày một cao. Theo ông Đỗ Viết Chiến, Tổng Thư ký Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, 2020 là một năm đầy thách thức và cũng là khoảng lặng cần thiết để thị trường bất động sản điều chỉnh sản phẩm và tái khởi động hoạt động kinh doanh với những chiến lược mới.

Covid-19 là một khó khăn mang tính sàng lọc cao, các doanh nghiệp muốn tồn tại buộc phải “thích ứng để thay đổi”. Đây là thời điểm các doanh nghiệp phải đẩy mạnh việc ứng dụng các thành tựu của Cách mạng 4.0 vào quy trình kinh doanh. Cùng với đó, dịch bệnh và thiên tai khiến con người nhận ra tầm quan trọng của môi trường sống. Con người hiểu rằng một nơi đáng sống không chỉ đẹp mà phải là một đô thị bền vững, một đô thị đủ linh hoạt để thích ứng, chống chọi trước những bất thường của môi trường tự nhiên và xã hội. Khu đô thị xanh, khu đô thị thông minh sẽ là xu hướng phát triển tất yếu.

Cũng theo ông Chiến, một nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam vào năm 2020 cho thấy những sản phẩm bất động sản trong các khu đô thị thông minh, khu đô thị xanh có sức thanh khoản cao gấp 2 lần so với các dự án thông thường và có sức cạnh tranh cao với giá bán cao vượt trội. Trong khi đó, những sản phẩm nhỏ lẻ, thiếu tiện ích, dịch vụ, cây xanh đang dần vắng bóng và yếu ớt cạnh tranh trên thị trường.

Nhận định về xu hướng phát triển của các sản phẩm bất động sản trong tương lai sau những tác động của đại dịch Covid-19, ông Nguyễn Thọ Tuyển,

Đối với sản phẩm để ở, trước đây người mua chỉ cần mua một nơi để ở. Nơi để ở ấy không đi cùng với khu vui chơi, giải trí, các tiện ích, dịch vụ đi kèm. Thế nhưng hiện nay và tương lai, xu hướng lựa chon nơi ở của người dân đã khác. Khi thu nhập ngày càng gia tăng, họ cần một nơi để sống chứ không phải chỉ là một nơi để ở. Họ ưu tiên mua bất động sản có đẩy đủ các yếu tố gồm: quy mô, vị trí trung tâm, có sự đồng bộ trong tiện ích, dịch vụ.

Cũng theo ông Tuyển, bất động sản khu công nghiệp là một điểm sáng của thị trường. Trong quá khứ, ông Tuyển không thấy bất động sản khu công nghiệp có sự không đồng bộ giữa nơi sản xuất, nơi ở, nơi vui chơi, giải trí giáo dục…. Các chủ đầu tư tạo ra khu công nghiệp chỉ là nơi sản xuất. Chính vì chỉ quan tâm nhu cầu duy nhất là cung cấp nơi sản xuất nên các chủ đầu tư không tạo được sự bền vững của khu công nghiệp. Bởi họ không quan tâm đến các khía cạnh là công nhân hay chuyên gia sẽ sống ở đâu, giải trí, vui chơi ở đâu… Trong khi người lao động không an cư thì không thể lập nghiệp.

Trong tương lai, bất động sản khu công nghiệp rất cần chủ đầu tư phục vụ nhu cầu thiết yếu và đồng bộ để mang lại chất lượng cuộc sống và ổn định lâu dài cho người lao động và chuyên gia.

Xu hướng tương lai của bất động sản công nghiệp là các sản phẩm mới phải được quy hoạch đồng bộ ở quy mô lớn, thậm chí có cả cảng cạn. Khu để ở dành cho cán bộ công nhân viên và chuyên gia được chăm chút kỹ càng. Tại Indonesia, hàng hoá làm xong trong nhà máy được đóng thùng, có hải quan ký tên đóng dấu niêm phong cho lên tàu ra thẳng cảng biển rồi ra tàu, không mất ngày nào để lưu kho lưu bãi. Và đó cũng là tương lai của bđs công nghiệp.

Những xu hướng, những biến chuyển nội tại của các phân khúc, các loại hình bất động sản cũng là một trong những nội dung được đề cập tại Vres 2020. Với chủ đề "Thay đổi để thích ứng", Hội nghị BĐS Việt Nam - VRES 2020 cũng phân tích những thay đổi của người tìm kiếm BĐS và cách thức các doanh nghiệp BĐS cần làm để thích ứng với những thay đổi đó; các xu hướng sản phẩm BĐS mới trên thế giới và các loại hình sản phẩm BĐS phù hợp cho sự phát triển của thị trường BĐS Việt Nam trong tương lai… Tất cả những nội dung đáng chú ý này sẽ được trình bày tại Hà Nội và TP.HCM lần lượt vào ngày 8/12 và 11/12 tới đây.

Để biết thêm thông tin về Hội nghị BĐS Việt Nam - VRES 2020, vui lòng truy cập:

https://vres.batdongsan.com.vn/

Hotline: 0904 64 81 83

Email: [email protected]

Duy Bách

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.