Bước đi giữa những khoảng xanh trong biệt thự kiểu mới ở Ninh Bình

Stepping Green House là ý tưởng về một ngôi biệt thự kiểu mới với các khu vực chức năng đan xen giữa những khu vườn, tạo nên không gian sống đô thị gần gũi với thiên nhiên.


Mặt tiền biệt thự kiểu mới mang tên gọi Stepping Green House.

Đây là ngôi nhà thứ hai được Văn phòng kiến trúc HGAA thực hiện tại Ninh Bình, nằm trên cùng con phố với ngôi nhà đầu tiên. Các kiến trúc sư tiếp tục tìm kiếm những ý tưởng sáng tạo về không gian gần gũi với tự nhiên, như một cách theo đuổi ý nghĩa thực sự của không gian sống và hình thái kiến trúc thay vì làm kiến trúc kiểu lâu đài Pháp mà người dân ở đây ưa chuộng.


Những khoảng vườn trải dài liên tục từ dưới lên trên, từ ngoài vào trong tạo nên tầm nhìn đa dạng.

Ý tưởng chính của ngôi nhà là sắp xếp các khối chức năng theo không gian lớp, từ ngoài vào trong, từ dưới lên trên, tạo nên những khoảng vườn liên tục và phân bổ tầm nhìn đa dạng ra bên ngoài.

Để đạt được mục đích này, ba khối chức năng được tạo ra, nằm so le nhau, từ thấp lên cao, để lại các khoảng trống được sử dụng làm vườn cây, hồ cá, giúp điều hòa ánh sáng, gió trời, che nắng và tạo nên khung cảnh xinh đẹp khi nhìn từ trong nhà. Trên mái của từng khối cũng được tận dụng để trồng cây, tạo nên cảnh quan xanh mát liên tục xuyên suốt các tầng của ngôi nhà khi nhìn từ bên ngoài, tựa như vườn bậc thang.


Ba khối chức năng nằm so le nhau, tạo ra những khoảng trống để làm sân vườn.


Góc vườn trước nhà.


Khoảng sân nhỏ cũng là nơi vui chơi của thú cưng trong nhà.

Tầng 1 là không gian sinh hoạt chung với phòng khách, phòng ăn, bếp. Tầng 2 là các phòng ngủ riêng tư. Tầng 3 là không gian giải trí, phòng thờ và vườn trên mái cho phép các thành viên ngắm nhìn khung cảnh xung quanh.


Các không gian sinh hoạt chung ở tầng 1 gồm phòng khách, phòng ăn và bếp liên thông nhau.


Cửa kính lùa xóa nhòa sự phân tách giữa bên trong và bên ngoài.


Các phòng ngủ được bố trí trên tầng 2 để đảm bảo sự riêng tư.


Mỗi phòng đều có tầm nhìn đa dạng ra khoảng xanh bên ngoài.

Mặt tiền khối trung tâm được thiết kế với cửa sổ băng suốt chiều dài của khối, tạo tầm nhìn toàn cảnh, đồng thời tăng cường ấn tượng về hình khối của tòa nhà. Với giải pháp này, khu vực vườn được mở rộng nhưng vẫn duy trì sự riêng tư cần thiết. Những khoảng xanh kết nối các hoạt động của toàn bộ ngôi nhà, thúc đẩy tương tác giữa con người với nhau và với thiên nhiên.


Cửa kính băng suốt chiều dài mặt tiền khối trung tâm cho tầm nhìn toàn cảnh.

Với mô hình thiết kế này, những biệt thự bê tông kín mít với thiên nhiên sẽ được thay thế bằng những khu vườn bậc thang trải dài, đan xen các không gian trong nhà, ngoài trời, xóa nhòa ranh giới giữa thiên nhiên và con người.


Hành lang nhỏ trên tầng 2 dẫn thẳng ra khu vườn trên mái.


Ô cửa kính lớn cho tầm nhìn rộng mở ra bên ngoài, đồng thời tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên.


Ngôi nhà lung linh ánh đèn khi đêm về.

Kiến trúc với những khoảng vườn tái liên kết mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên vốn bị bẻ gãy dưới áp lực của đô thị hóa. Dự án là nỗ lực của các kiến trúc sư nhằm thay đổi nhận thức của người dân về không gian sống, về mối quan hệ giữa thiên nhiên, kiến trúc và con người trong đời sống thường nhật. Stepping Green House tạo nên một môi trường sống lành mạnh trong nhà, đồng thời tăng cường khoảng xanh cho khu phố. Ngôi nhà không chỉ hài hòa với bối cảnh xung quanh mà còn có lợi thế hơn hẳn so với kiểu biệt thự cũ, tạo nên xu hướng cho sự thay đổi bộ mặt khu vực, tăng cường khoảng xanh trong khi giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Sự thay đổi không chỉ mang lại lợi ích cho cá nhân những người sống trong nhà mà còn cho cả cộng đồng.


Sơ đồ bố trí mặt bằng tầng 1.


Sơ đồ bố trí mặt bằng tầng 2.


Sơ đồ bố trí mặt bằng tầng 3.


Mặt cắt 1.


Mặt cắt 2.

Thông tin dự án:

  • Tên dự án: Stepping Green House
  • Văn phòng thiết kế: HGAA
  • Vị trí: Ninh Bình, Việt Nam
  • Diện tích: 311m2
  • Năm hoàn thành: 2019
  • Kiến trúc sư chủ trì: Nguyễn Văn Thu
  • Nhóm thiết kế: Nguyễn Minh Đức, Trần Mai Phương, Nguyễn Văn Tính, Vũ An Tuấn Minh, Nhâm Huy Hiếu
  • Ảnh: HGAA

Minh Châu (dịch từ Archdaily)

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.