9x với 100 triệu đầu tư bất động sản thế nào?

[CÓ HẸN VỚI CHUYÊN GIA BẤT ĐỘNG SẢN #16] Có thể đầu tư bất động sản với 100 triệu không? Và đâu sẽ là mảnh đất màu mỡ dành cho những nhà đầu tư ít vốn?

100 triệu, lựa chọn mô hình đầu tư nào?

Nhiều người mặc định bất động sản là kênh đầu tư chỉ dành cho những người có nguồn vốn lớn. Tuy nhiên, trên thực tế, đã có nhiều người trẻ đầu tư bất động sản thành công chỉ với 100-200 triệu đồng. Một trong những hướng đi mà họ lựa chọn là cho thuê phòng trọ theo mô hình homestay.

Vậy thực chất mô hình này là gì và tiềm năng hiện nay ra sao, số vốn tối thiểu cần có là bao nhiêu, thời gian hoàn vốn bao lâu, đâu là yếu tố quan trọng nhất và bí kíp để thành công khi đầu tư mô hình này…? Tất cả sẽ được giải đáp trong chương trình “Có hẹn với chuyên gia bất động sản” của Batdongsan.com.vn:

Phòng trọ kiểu homestay thực chất là việc thuê nhà, thiết kế lại và bố trí thêm đồ đạc rồi cho thuê lại. Điểm nổi bật nhất của mô hình này so với phòng trọ thông thường nằm ở những dịch vụ, tiện ích đi kèm. Người thuê sẽ được sử dụng đầy đủ các trang thiết bị như điều hòa, máy giặt, bình nóng lạnh, nhà bếp…

Homestay

Phòng trọ homestay

Phòng trọ thông thường

Là hình thức lưu trú tại nhà người khác khi đi du lịch. Người thuê sinh hoạt chung với chủ nhà để trải nghiệm cuộc sống và văn hóa địa phương.

- Có sẵn đồ đạc cơ bản như giường, tủ… và các đồ dùng sinh hoạt.

- Mỗi phòng tùy từng diện tích sẽ bố trí giường tầng, thường mỗi phòng có khoảng 4-6 người.

- Chi phí thuê thấp chỉ khoảng 1,3-1,7 triệu đồng/tháng nhưng người thuê phải chia sẻ không gian.

- Có thể có đồ cơ bản nhưng không có đồ dùng sinh hoạt.

- Chi phí thuê đắt hơn nhưng người thuê sẽ có nhiều không gian riêng tư hơn.

Là một trong những người đầu tiên tại Hà Nội triển khai mô hình này, anh Nguyễn Linh Hải, Founder chuỗi nhà trọ Happy Hat Homestay chia sẻ, số vốn để triển khai điểm nhà đầu tiên anh gần như không có. Hơn 120 triệu đồng tiền thuê nhà và tiền mua đồ khi đó anh lấy từ tiền thu của khách gồm 3 tháng tiền nhà và tiền đặt cọc tính bằng tiền thuê 1 tháng. Cứ theo mô hình này, tính đến thời điểm hiện tại anh đã mở rộng được 42 điểm nhà. “Hiện nay, tùy từng địa điểm thì với 100-150 triệu hoặc tối đa là 200 triệu là có thể bắt đầu với mô hình này. Thời gian hoàn vốn vào khoảng 6-10 tháng”, anh Hải chia sẻ.

Có còn là mảnh đất màu mỡ?

Mô hình đầu tư cho thuê phòng trọ kiểu homestay đã nở rộ từ 4-5 năm trước và thu hút không ít người, đặc biệt là các bạn trẻ tham gia. Tuy nhiên, không phải ai cũng thành công với mô hình này. Với kinh nghiệm của mình, anh Hải chia sẻ, nguyên nhân khiến nhiều người thất bại khi thực hiện mô hình này là không làm bài bản, chọn điểm nhà chưa phù hợp, chưa trang bị các dịch vụ, đồ đạc trong nhà đầy đủ và đặc biệt là không tập trung vào hoạt động marketing.

Anh Hải dẫn chứng có nhiều trường hợp không thực hiện tốt khâu marketing, tìm kiếm khách hàng khiến số lượng khách thuê phòng ít nên phải giảm giá, thậm chí bao tiền điện nước, đáp ứng hết các nhu yếu phẩm tiêu hao dẫn đến thu không đủ chi và phải phá sản. Điều này còn dẫn đến tình trạng loạn giá và dịch vụ giữa các sản phẩm cùng phân khúc.

Về tiềm năng của mô hình đầu tư này, anh Hải nhận định, thị trường phòng trọ kiểu homestay là cực kỳ lớn với khoảng 1 triệu lượt tìm kiếm và dịch chuyển mỗi tháng tại Hà Nội. Nhu cầu thuê cũng rất lớn, lên đến vài triệu người. Đối tượng phù hợp với mô hình này là những người độc thân có thu nhập trung bình hoặc những người đi công tác với nhu cầu ở ngắn chỉ khoảng một vài tuần.

Những bí kíp tự đúc rút từ việc điều hành 42 điểm nhà cũng được anh Hải chia sẻ rất cụ thể. Bạn đọc có thể theo dõi toàn bộ chương trình và gửi thêm những câu hỏi, chủ đề quan tâm cho chương trình Tại đây!

Vân Khánh

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.