5 đặc điểm của thị trường nhà ở hạng sang trong năm 2023

Theo một nghiên cứu vừa được công bố bởi Luxury Portfolio International (LPI), giới siêu giàu tiếp tục đặt niềm tin vào bất động sản hạng sang.

Báo cáo mang tên Toàn cảnh Bất động sản Cao cấp 2023 của LPI thu thập ý kiến từ 90% tầng lớp giàu có trên thế giới.

Theo đó, những người sở hữu khối tài sản ròng lớn (UHNWI) đang thích nghi với những diễn biến khó lường về mặt kinh tế, địa chính trị và biến đổi khí hậu, nhưng vẫn tin rằng triển vọng tăng trưởng sẽ tích cực trong vòng 5 năm tới. Họ nhận thấy khối tài sản của mình đã được cải thiện vào cuối năm 2022 và dự kiến sẽ còn tốt hơn trong năm 2023.

Tin tốt là thị trường nhà ở hạng sang tiếp tục là khoản đầu tư vững chắc mà giới siêu giàu lựa chọn trong thời kỳ nhiều biến động với các khoản đầu tư tài chính. Cả chủ sở hữu và người mua đều kỳ vọng giá trị bất động sản sẽ tăng vào năm 2023, với số lượng giao dịch sẽ duy trì ở mức của năm 2023.

Thiếu nhà ở hạng sang

Năm 2022 là năm thứ ba liên tiếp mà lượng người mua nhiều hơn lượng người bán bất động sản hạng sang do nguồn cung giảm. Sự thiếu hụt này khiến nhiều người mua muốn chờ đợi thị trường có thêm các căn nhà phù hợp, từ đó làm giảm doanh số bán hàng.

Mặc dù tổng nguồn cung đã bắt đầu cải thiện kể từ nửa cuối năm 2022, nhưng dự kiến năm 2023 vẫn có ít người bán hơn người mua trên toàn cầu, tạo động lực cho các dự án mới ra đời và làm sôi động thị trường nhà ở nói chung đang có phần trầm lắng.

Trung tâm thành phố vẫn là địa chỉ đáng mơ ước nhất

Mặc dù Covid-19 tạo ra mong muốn về “không gian cá nhân”, kéo theo nhu cầu đối với các căn nhà mặt đất và dành cho một gia đình tăng lên. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy 37% khách mua nhà hạng sang vẫn muốn ở tại trung tâm thành phố, nơi các nhà đầu tư đông hơn so với khách mua sơ cấp. Đây là một điểm tích cực, đặc biệt với các khu vực như thành phố New York và London, những nơi đã trở lại mạnh mẽ kể từ khi bị ảnh hưởng nghiêm trọng trong đại dịch.

Những người mua nhà hạng sang quan tâm đến cuộc sống tại thành phố vì nhiều lợi ích, như khu mua sắm gần đó, nhà hàng, cuộc sống về đêm và quãng đường di chuyển ngắn hơn. Nhưng họ sẽ không hy sinh chất lượng của các trường học (dù là công hay tư) và các không gian thiên nhiên, cây xanh, công viên.

Những động lực trên sẽ khiến các nhà phát triển ráo riết săn tìm những quỹ đất hiếm hoi còn sót lại ở thành phố, đẩy giá nhà hạng sang ở khu vực trung tâm lên cao chót vót.

Thị trường mở rộng

Báo cáo của LPI tiết lộ rằng doanh số bán hàng của thị trường nhà hạng sang trong giai đoạn 2023-2025 sẽ vượt qua mức cao nhất từng đạt được trong đại dịch, thậm chí cao hơn so với trước đại dịch.

Thị trường bão hòa và thiếu hàng nguồn cung cũng đã thúc đẩy việc phát triển các bất động sản sang trọng mới ở những địa điểm mới. Hoa Kỳ đã phát triển 199 địa điểm sang trọng mới kể từ khi đại dịch bắt đầu. Nhà ở tại những nơi này thường ở mức 1 triệu USD trở lên và rất gần với các không gian tiện ích, đặc biệt là các khu vực ngoài trời và trung tâm văn hóa.

Ưu tiên chất lượng đầu tư

Theo nghiên cứu, người mua nhà hạng sang nhận ra rằng một cuộc suy thoái đang diễn ra hoặc sắp xảy ra. Họ cũng nhận thức được vô số vấn đề toàn cầu, nhưng điều đó không thực sự khiến họ bận tâm. Thay vào đó, họ đã chuyển sang sử dụng các thế mạnh cá nhân quan trọng của mình để thích nghi với hoàn cảnh.

Một trong những điều chỉnh này là họ trở thành những người mua nhà hiệu quả hơn. Họ ưu tiên các số liệu phản ánh chất lượng của khoản đầu tư để cân đối với cảm xúc cá nhân khi quyết định mua hàng. Trong năm 2023, tiêu chí quan trọng nhất để lựa chọn một căn nhà hạng sang của họ là chất lượng đầu tư, cả về mặt hữu hình (căn nhà được phát triển tốt, là một khoản đầu tư tốt) và vô hình (họ có thiện cảm với căn nhà hay không).

Khối lượng tài sản toàn cầu sẽ tăng mạnh

LPI dự báo khối lượng tài sản toàn cầu đã tăng 13% vào năm 2022 và sẽ tiếp tục xu hướng này một cách mạnh mẽ vào giữa thập kỷ này. Khi tổng tài sản tăng lên, số lượng cá nhân có giá trị tài sản ròng cao và siêu cao cũng tăng lên, thậm chí đạt mức cao nhất mọi thời đại. Nhóm triệu phú dự kiến sẽ tăng 40%, đạt mức cao mới là 87 triệu vào năm 2026. Hoa Kỳ, Trung Quốc, Vương quốc Anh, Canada, Úc, New Zealand và Ấn Độ đang có mức tăng trưởng số lượng người siêu giàu cao nhất trong năm 2022. Nhật Bản và các cường quốc châu Âu như Pháp, Đức và Ý, ngược lại, chứng kiến sự suy giảm.

Mickey Alam Khan, chủ tịch của LPI, cho biết: “Người mua nhà hạng sang được cho là những người sành sỏi nhất về bất động sản trên thế giới. Nghiên cứu nhấn mạnh rằng họ rất hòa hợp với thực tế của bối cảnh địa chính trị và tài chính toàn cầu, nhưng nhà ở cao cấp vẫn là điểm đến ưa thích để rót vốn.

Ông nhận định thêm rằng bức tranh toàn cảnh về “sự bùng nổ Covid-19” dường như đã chấm dứt. Thay vào đó, năm 2023 sẽ mang lại sự ổn định tích cực và cần thiết cho thị trường bất động sản.

Lam Vy (RIS)

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.