29 tuổi, độc thân, tôi đã mua nhà 1,5 tỷ như thế nào?

Tôi là Phương, 29 tuổi, làm nghề viết kịch bản. Tôi mới mua căn hộ 1,5 tỷ cách đây không lâu.

Sau 7 năm ra trường, với công việc văn phòng và kinh doanh 1 chuỗi quán cà phê, tôi tích lũy được 900 triệu đồng và bắt đầu nghĩ đến việc mua nhà. Tôi đã có những trải nghiệm riêng trong suốt quãng thời gian thuê trọ để quyết định mình sẽ sống trong 1 ngôi nhà như thế nào. 

Hồi sinh viên, tôi ở kí túc xá. Sau khi ra trường, tôi trải qua đủ các kiểu thuê nhà từ phòng trọ, nhà riêng đến chung cư giá rẻ.

Nơi tôi ở ngắn nhất là một chung cư trên đường Tố Hữu kéo dài với thời gian thuê 4 tháng. Vào thời điểm 2016, căn chung cư hơn 100m2 không đồ được cho thuê với giá 4 triệu đồng/tháng. Tôi làm tại Trung Kính, cách chỗ ở khoảng 9 km. Nỗi kinh hoàng lớn nhất của tôi là tắc đường. 7h sáng phóng xe đi làm, tôi chỉ được tận hưởng cảm giác đường phố thênh thang của 1 khu đô thị ven Hà Nội khoảng 1km. Sau 1km đó là cảnh đường kẹt cứng. Xe máy phóng tràn lan lên vỉa hè, lòng đường tắc, vỉa hè cũng tắc. Tôi mất 1 tiếng để đến được chỗ làm và thời gian tương đương để trở về.


Chuỗi cửa hàng cafe với cách decor độc lạ thu hút giới trẻ của Phương. Ảnh do nhân vật cung cấp.

Nơi tôi ở là 1 khu đô thị quy mô lớn, liên tiếp các tòa nhà san sát nhau, lơ thơ một vài cái cây được trồng. Ở đến tháng thứ 2, bác tổ trưởng gõ cửa từng căn hộ quyên góp tiền làm sân chơi cho các cháu thiếu nhi trong tòa nhà. Tôi nghe loáng thoáng là quy hoạch ban đầu của dự án là có sân chơi nhưng đến khi dự án hoàn thành thì sân chơi chỉ là bánh vẽ. Gọi là sân chơi nhưng thực ra chỉ là các mô hình đồ chơi được mua về đặt ở phần vỉa hè chung của tòa nhà. Đây cũng là nơi bị tận dụng 1 phần để kinh doanh quán nhậu…

Tôi mệt mỏi và bức bối với hành trình di chuyển và không gian sống đó nên quyết định chuyển nhà sau khi người bạn ở cùng tìm được người thế vào chỗ tôi thuê. 

Nơi tôi muốn sống nhất lại là kí túc xã Mễ Trì thời sinh viên. Một phòng 10 người dù chật chội nhưng không gian sống đó có thư viện, có sân tập thể thao, có không gian vui chơi… Tôi đi học với bạn ở thư viện kí túc, tầm 10h tối thư viện đóng cửa, chúng tôi ra về, cùng nhau đi dạo vòng quanh kí túc, chia sẻ những câu chuyện trường lớp. Phòng tôi cùng tập thể dục trên những khoảng không gian chung, tổ chức liên hoan, sinh nhật dưới những gốc cây sưa… Chúng tôi có những không gian công cộng để chia sẻ và kết nối. 

Sau khi ra trường, không ở kí túc xá nữa, ở những nơi thuê trọ sau này, tôi thấy tôi và bạn bè mình đang sống trong những cái hộp khép kín là ngôi nhà, văn phòng, rạp chiếu phim. Chúng tôi di chuyển giữa những chiếc hộp liên tiếp và san sát nhau. Bạn có cảm thấy bức bối, ngột ngạt giữa những chiếc hộp này?


Phương muốn lựa chọn một nơi ở có không gian sống đúng nghĩa. Ảnh do nhân vật cung cấp

Với số tiền hiện tại, lựa chọn nhà ở của tôi không phong phú. Nếu vay thêm ngân hàng khoảng 300-500 triệu, tôi có thể mua được chung cư giá rẻ tại Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai. Trong khi đó, tôi muốn mua một căn hộ có không gian sống đúng nghĩa. Nhưng thực sự những dự án có không gian sống, cây xanh thì đều thuộc hạng sang và cao cấp, tôi không đủ tiền. 

Tôi cần một ngôi nhà đề cao các giá trị trải nghiệm của chủ nhân trong chính không gian đó. Nơi ấy cần đến sự hiện hữu của cây xanh, các không gian công cộng – những thành tố có vai trò quan trọng trong việc kết nối, kiến tạo các giá trị trải nghiệm của người sống. 

Năm ngoái, tôi tham dự chương trình dã ngoại ở 1 khu đô thị cách trung tâm Hà Nội 15km. Đó là một khu đô thị 500ha và dành tới hơn 100ha cho cây xanh và mặt nước. Những tòa căn hộ của dự án này như lọt giữa 1 khu rừng. Đáng nói, các công viên của dự án không chỉ phục vụ cư dân của chính dự án đó mà còn mở cửa cho người dân nơi khác vào vui chơi, dã ngoại. Không gian sống này phần nào khiến tôi liên tưởng tới kí túc xá thời sinh viên. Hơn nữa dự án có cả hệ thống xe buýt miễn phí đưa đón cư dân đến các điểm trong nội thành Hà Nội. Điểm trừ duy nhất là dự án quá xa trung tâm, cách Hoàn Kiếm - trung tâm Hà Nội 15km, nhưng để đến chỗ tôi làm thì quãng đường lên tới 23km.

Sau khi cân nhắc, tôi nhận thấy với số tiền hiện tại và với những yêu cầu, kì vọng về nơi ở, dự án này là lựa chọn khả dĩ nhất ở thời điểm hiện tại. Tôi quyết định mua 1 căn hộ 2 ngủ tại đây. Với số tiền tích lũy 900 triệu, để mua được một căn 2 ngủ, tôi vay thêm khoảng 600 triệu. Hiện tôi đã hoàn thành xong việc kí hợp đồng và đầu năm sau tôi sẽ nhận nhà. 

Bạch Cúc (ghi)

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.