15 xu hướng nội thất dễ thành thảm họa thiết kế nếu rập khuôn máy móc

Một căn nhà đẹp cần có sự cân bằng giữa yếu tố thẩm mỹ và tiện lợi. Nếu bạn muốn thử những xu hướng thiết kế mới, hãy nhớ rằng một không gian dù đẹp mà thiếu tiện dụng thì cũng không còn giá trị.

Dưới đây là ý kiến của Alesya Nestyak, nhà thiết kế nội thất tại Saint Petersburg (Nga) về những xu hướng nội thất khá thú vị nhưng thiếu tính ứng dụng.

 
Alesya Nestyak, một nhà thiết kế nội thất tại Saint Petersburg.

1. Quầy bar


Bạn có thực sự cần một quầy bar trong nhà? Ảnh: Zveiger/depositphotos.

Một quầy bar tại gia? Đây có thể là ý tưởng hay nếu căn nhà của bạn đủ không gian. Song, trên thực tế, quầy bar trong bếp chiếm khá nhiều diện tích lại không thực dụng khi nấu nướng, khiến bạn cảm thấy bị gò bó kể cả khi căn nhà không hạn chế về diện tích. Nếu bạn vẫn muốn có một quầy bar tại nhà, hãy thử thiết kế đảo bếp như hình minh họa ở trên. Kiểu thiết kế này tạo nên không gian đa chức năng, vừa có thể sử dụng như bàn bếp, bàn ăn, nơi làm việc, lẫn quầy bar tại nhà. Tuy nhiên, hãy chắc chắn bạn có đủ không gian để thực hiện ý tưởng này nếu không muốn phải chen lấn khi bước vào bếp.

2. Kệ mở


Những chiếc kệ mở là ác mộng lau dọn đối với những người nội trợ. Ảnh: u_jup1hbno/pixabay. 

Thiết kế kệ mở có thể trở thành ác mộng lau dọn đối với những người nội trợ, đặc biệt là khi chúng được áp dụng trong khu vực phòng bếp. Những chiếc kệ trong ảnh minh họa ở trên trông khá bắt mắt khi chúng khoe ra bộ sưu tập đồ sứ đắt tiền của bạn, song, bạn sẽ mất rất nhiều công sức lau dọn do chúng rất dễ bám bụi bẩn và dầu mỡ. Trên thực tế, thiết kế kệ bếp kiểu này chỉ thực sự đẹp khi căn bếp nhà bạn chỉ để trưng bày thay vì nấu nướng. Lời khuyên cho bạn là hãy từ bỏ ý định sử dụng những chiếc kệ mở trong bếp, thay vào đó, những ngăn tủ có cánh sẽ tiện dụng hơn mà vẫn đảm bảo thẩm mỹ.

3. Đá ốp lát


Đá ốp lát khiến căn phòng trở nên lạnh hơn. Ảnh: MA-Desing/ma-d.ru.

Đá ốp lát hiện đang được người mua nhà ưa chuộng bởi vẻ đẹp sang trọng cũng như khả năng ứng dụng cao. Loại vật liệu lát nền này có thể được sử dụng cho khu vực bếp, phòng ngủ, sảnh, thậm chí là phòng khách và các khu vực phụ khác. Tuy nhiên, quá nhiều đá ốp lát có thể khiến căn nhà thiếu đi sự ấm cúng. Lời khuyên cho bạn khi sử dụng đá ốp lát là nên thêm lớp phủ bảo vệ bởi loại vật liệu này rất dễ bị bẩn. Bên cạnh đó, nếu ốp cả tường lẫn sàn, nên có sự khác biệt khi sử dụng đá, chẳng hạn như hoa văn hay màu sắc.

4. Sofa góc

Những chiếc sofa góc sẽ chiếm khá nhiều diện tích phòng khách của bạn. Ảnh:©pexels©Victoria_Borodinova/pixabay.

Những chiếc sofa góc trong những chương trình quảng cáo trên TV hay tạp chí nhà đẹp có lẽ đã “hớp hồn” không ít người mua. Tuy nhiên, bạn cần cân nhắc kỹ trước khi mua những chiếc sofa này bởi nó chiếm khá nhiều diện tích. Nếu hướng tới sự thoải mái, những chiếc sofa dài truyền thống với thiết kế đơn giản cũng mang lại giá trị thẩm mỹ không kém. Khi đặt chúng cạnh chiếc ghế bành và bàn trà, căn phòng trở nên ấm cúng và đẹp hơn. 

5. Tường trắng trơn

Bức tường trắng trơn khiến căn phòng trở nên nhàm chán và đơn điệu. Ảnh: ©gregoriorosa/pixabay©DokaRyan/pixabay.

Những màu sáng như trắng, trắng ngà, trắng kem vẫn luôn dẫn đầu xu hướng thiết kế nội thất nhiều năm nay. Chắc chắn rằng đây sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho những căn nhà mang phong cách tối giản. Song, nếu bạn muốn mọi thứ trở nên thú vị hơn, hãy sử dụng những món đồ trang trí như tranh treo tường chẳng hạn. Những bức tranh đắt tiền không chỉ là điểm nhấn của căn nhà mà còn là một khoản đầu tư cho tương lai. Nếu bạn không đủ ngân sách, bộ sưu tập ảnh gia đình cũng là một lựa chọn không tồi.

6. Nội thất đơn sắc 

Một căn phòng toàn màu hồng sẽ khiến các vị khách phải lóa mắt. Ảnh: ©mtellioglu/depositphotos©FilL239/depositphotos.

Sử dụng chỉ một tông màu không khiến căn phòng trở nên độc đáo hơn, trái lại, khiến những vị khách phải nhức mắt. Như ảnh minh họa ở trên, phòng ngủ trông giống như cửa hàng đồ chơi cho trẻ em thay vì nơi nghỉ ngơi thư giãn. Để tránh điều này, hãy sử dụng những món trang trí khác màu hay đơn giản là kết hợp nhiều màu sắc cùng tông.

7. Rèm cửa quá dài


Rèm cửa là một trong những nơi dễ bám bụi nhất trong căn nhà của bạn. Ảnh: © ndrew Santellan/nsplash.

Những tạp chí thời thượng đã thành công trong việc biến rèm cửa trở thành một yếu tố không thể thiếu trong nội thất căn nhà. Điều này cũng dễ hiểu khi xét tới khả năng kiểm soát ánh sáng cũng như yếu tố thẩm mỹ. Nhưng nên nhớ rằng, những tấm rèm cửa chỉ thể hiện được vẻ tinh tế của mình khi có độ dài vừa phải. Nhất là khi gia đình bạn có trẻ nhỏ hay vật nuôi, rèm cửa dài đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải dọn dẹp nhiều hơn.

8. Phong cách Vintage

Đừng để ngôi nhà bạn trở thành một cái kho với mớ đồ cũ khi cố theo đuổi phong cách Vintage. Ảnh: ©FotoArt-Treu/pixabay©tpavati/pixabay.

Phong cách vintage cổ điển mang lại cảm giác sang trọng lại không kém phần độc đáo cho căn nhà của bạn. Nhưng nếu không có một bản kế hoạch thiết kế tổng thể, căn nhà của bạn rất dễ trở thành kho chứa đồ cổ đắt tiền thay vì một căn nhà sang trọng mang phong cách hoài cổ. Hơn nữa, việc phối hợp về màu sắc, chất liệu và hoa văn giữa những món đồ trang trí cần được chú trọng đặc biệt nếu bạn không muốn căn nhà của mình trở nên lỗi mốt.

9. Sơn tường viết phấn

Căn phòng hiện đại hay sân chơi cho trẻ? Bạn cần cân nhắc kỹ trước khi thiết kế bức tường viết phấn. Ảnh: ©photographee.eu/depositphotos.

Những tấm ảnh quảng cáo giới thiệu về loại tường giống bảng đen có thể viết phấn lên trông thật hay ho mà chi phí không quá đắt. Thế nhưng, để biến những tấm ảnh mẫu ấy thành một căn phòng thực tế lại không phải điều đơn giản. Đừng để ý thích nhất thời làm bạn phải bỏ tiền và công sức một cách oan uổng.

10. Đường điện lộ thiên

Yếu tố an toàn cần được đặt lên trên hàng đầu khi thiết kế nội thất. Ảnh:©Scandinavian interior design/vk.com ©MA-Design/ma-d.ru.

Một trong những xu hướng thiết kế táo bạo là sử dụng hệ thống đường điện lộ thiên. Mẫu thiết kế này tạo nên điểm nhấn cho những bức tường gạch thô, rất hợp với phong cách Rustic hay Retro. Song, nói đi cũng phải nói lại, việc để lộ đường điện cũng làm tăng nguy cơ hỏng hóc, giảm độ an toàn khi sử dụng. Thẩm mỹ hay độ an toàn? Bạn nên cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn mẫu thiết kế này.

11. Chữ cái gỗ

 
Những món lưu niệm ý nghĩa chưa chắc đã là vật trang trí đẹp. Ảnh: ©Tobias Kürschner/pexels.  

Những chữ cái bằng gỗ có thể là món quà lưu niệm hay ho nhưng lại không phải là một vật trang trí nội thất tuyệt vời. Những dòng chữ thông thường lặp đi lặp lại này có phần nhàm chán và khó kết hợp với phần còn lại của nội thất.

12. Màu lạnh

Dù lựa chọn tông màu nóng hay lạnh, hãy chắc chắn rằng bạn đã cân nhắc đến yếu tố khí hậu khi trước khi đưa ra quyết định. Ảnh: ©ErikaWittlieb/pixabay©photographee.eu/depositphotos.

Gam màu lạnh không phải là lựa chọn tồi cho ngôi nhà của bạn. Thế nhưng, hãy chắc chắn rằng bạn đã cân nhắc đến khí hậu nơi mình sống trước khi đưa ra quyết định. Ở những nơi có mùa đông dài, mùa hè ngắn, những tông màu lạnh có thể tạo tác động tiêu cực tới cảm quan không gian nhà bạn.

13. Thiết bị bếp 

Đồ gia dụng như ấm nước siêu tốc, máy nướng bánh, hay bộ dụng cụ nhào bột chuyên dụng cần được xếp vào trong ngăn tủ thay vì bày la liệt trên kệ bếp. Ảnh: ©Thomas/pexels.

Bất kể thương hiệu có nổi tiếng đến đâu, những thiết bị bếp với chất liệu kim loại chỉ hợp với phong cách công nghiệp. Rất khó để tạo nên một thiết kế đẹp và hài hòa khi các thiết bị điện trong bếp được bày la liệt khắp nơi. Hãy đảm bảo rằng bạn có đủ không gian để giấu đi những đường dây, mối nối hay những đồ gia dụng bếp hàng ngày, giúp căn bếp gọn gàng và hiện đại hơn.

14. Bức tường treo đầy tranh ảnh

“Càng ít càng nhiều”, đừng khiến những vị khách phải hoa mắt trước bộ sưu tập tranh ảnh được treo san sát trên tường nhà bạn. Ảnh: ©nali_wike/pixabay©pxhere.

Trào lưu chụp ảnh khiến ai ai cũng là nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp. Với hàng trăm tấm ảnh được chụp mỗi ngày, ắt hẳn sẽ có những bức độc đáo lưu giữ kỷ niệm mà bạn muốn đóng khung treo lên tường để mọi người cũng chiêm ngưỡng. Tuy nhiên, việc treo khung ảnh với mật độ cao dễ làm rối mắt người nhìn, chưa kể đến việc chúng rất dễ bám bụi.

15. Tủ thấp

Những chiếc tủ thấp không chạm trần dễ bám bụi lại khó lau dọn. Ảnh: ©Domkrugom/depositphotos©Baloncici/depositphotos.

Ý tưởng khi sử dụng những chiếc tủ quần áo thấp, không chạm trần, là tạo nhiều không gian hơn cho căn phòng. Thực tế, những chiếc tủ kiểu này không làm căn phòng của bạn rộng hơn mà chỉ tăng khả năng bám bụi cũng như khiến bạn tốn nhiều công sức hơn để lau dọn. 

Hoài Thơm

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.