TP.HCM sẽ xây 1 triệu căn nhà giúp người nghèo thoát khỏi  “ổ chuột”

Công nhân, lao động, người thu nhập thấp tại TP.HCM sẽ có cơ hội tiếp cận một nơi ở an toàn, đảm bảo hơn khi lãnh đạo thành phố đang lên kế hoạch xây dựng 1 triệu căn nhà nhằm thay thế chung cư cũ, nhà trên kênh rạch, các khu nhà trọ nhếch nhác.

Trong buổi tiếp xúc cử tri mới đây, Chủ tịch TP.HCM Phan Văn Mãi đã cho biết, trong kế hoạch phục hồi kinh tế của thành phố sắp tới có 11 kế hoạch thành phần, trong đó có phương án xây nhà cho công nhân và người thu nhập thấp. Cuối tuần này, Thường trực UBND thành phố nghe báo cáo chi tiết chương trình phát triển một triệu căn nhà giá rẻ cho người thu nhập thấp.

Nhà ven kênh rạch tại TP.HCM

Chủ tịch TP.HCM chia sẻ, trên địa bàn một bộ phận người lao động hiện đang sinh sống trong các khu nhà trọ không gian chật hẹp, thiếu hụt tiện ích. Trước dịch, nhà trọ đơn thuần chỉ là nơi ngủ bởi công nhân đi làm cả ngày. Tuy nhiên, dịch bệnh vừa qua cho thấy sự bất cập của những nơi ở này khi cả gia đình phải xoay sở trong một diện tích chật hẹp, bức bối trong nhiều tháng liền gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tinh thần.

"Thành phố sẽ phát triển những nhà giá thấp nhất có thể, để công nhân dễ tiếp cận và cũng thay thế các chung cư cũ, nhà trên kênh rạch, cải thiện các khu nhà trọ hiện nay. Đây là một trong những việc chính quyền thành phố đã thấy, cần phải làm ngay", ông Mãi nói.

Sự phát triển của TP.HCM có sự đóng góp rất lớn của lực lượng lao động từ nhiều địa phương. Chính quyền thành phố nhiều năm qua đã có hàng loạt chính sách để đảm bảo an sinh cho người lao động. Tuy nhiên, với dân số trên 10 triệu người nhu cầu về chỗ ở của người lao động vẫn đang rất lớn.

Mới đây, lãnh đạo TP.HCM cũng đã giao Sở Xây dựng phối hợp với Sở QH&KT và UBND huyện Bình Chánh cung cấp thông tin quy hoạch, kiến trúc khu đất tái định cư 15 ha tại xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh để nhà đầu tư nghiên cứu, đề xuất phương thức đầu tư xây dựng nhà ở xã hội phục vụ công nhân trên địa bàn.

Khu đất 15ha này nằm liền kề khu tái định cư Vĩnh Lộc B có diện tích gần 31ha. Năm 2003, UBND TP.HCM ra QĐ 5255/QĐ-UB thu hồi 459.452m2 (gần 46 ha) đất ở xã Vĩnh Lộc B, huyện Bình Chánh tạm giao Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị để xây dựng khu tái định cư. Khu đất được chia làm 2 giai đoạn đầu tư: Giai đoạn 1 ưu tiên tập trung thực hiện trước phần gần 31ha và giai đoạn 2 là 15ha.

Dự án nhà ở xã hội ở huyện Bình Chánh

Theo nhiều chuyên gia, việc xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp không chỉ đảm bảo chốn an sinh tốt hơn cho người dân, thể hiện sự tri ân của thành phố với những đóng góp của họ mà còn là cách tốt nhất để giữ chân người lao động an tâm tiếp tục gắn bó với thành phố.

Thời gian vừa qua, tại TP.HCM cũng như nhiều địa phương lân cận như Bình Dương, Đồng Nai hay Long An làn sóng người dân hồi hương rất lớn sau những ảnh hưởng của dịch bệnh. Một trong những nguyên chính khiến người lao động phải tạm xa thành phố là do nơi ăn ở của họ không được đảm bảo. Những dãy phòng trọ chật hẹp, thiếu an toàn, ngột ngạt khiến người dân bức bối khi phải ở nhà suốt nhiều tháng liền.

Việc người lao động không có chỗ ở đảm bảo cũng là nguyên nhân chính khiến cho hệ thống sản xuất kinh doanh, đặc biệt là các khu công nghiệp bị đứt gãy trong đại dịch.

Theo tiến sĩ Nguyễn Trí Hiếu, Chuyên gia Tài chính ngân hàng, ở phần lớn khu công nghiệp hiện nay, công nhân đang phải sinh sống trong những phòng trọ với không gian chật hẹp, thiếu hụt tiện ích. Khoảng cách gữa chỗ ở của người lao động với khu công nghiệp cũng rất xa. Có nơi, công nhân phải di chuyển hàng trăm km từ chỗ ở đến nơi làm việc. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến cho hoạt động sản xuất của nhiều khu công nghiệp bị ngưng trệ trong đại dịch.

Theo ông Hiếu, sắp tới việc xây dựng và phát triển các khu công nghiệp cần hướng đến một hệ sinh thái đầy đủ. Trong đó, liền kề khu công nghiệp là những khu đô thị phụ trợ với đầy đủ tiện ích đảm bảo an sinh cho người lao động, chuyên gia làm việc.

Những khu đô thị phụ trợ công nghiệp như vậy sẽ kéo người lao động đổ về lấp đầy các khu công nghiệp. Đây cũng là yếu tố để thu hút dòng vốn đầu tư một cách bền vững hơn.

Một chuyên gia bất động sản cho biết, đầu tư nhà ở cho công nhân, người lao động thu nhập thấp rất cần sự chung tay của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, để doanh nghiệp hào hứng tham gia thì cần sự cởi mở hơn nữa trong các thủ tục hành chính về cấp phép, phê duyệt dự án. Bên cạnh đó, là những chính sách hấp dẫn hơn của Nhà nước về quỹ đất, thuế, hay nguồn vốn vay lãi suất ưu đãi từ ngân hàng khi xây dựng nhà ở cho người thu nhập thấp.

Trần Phong

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.