“Tính già hóa non” khi mua nhà đã qua sử dụng

Quyết định mua nhà đã qua sử dụng để tiết kiệm chi phí, nhưng tới khi dọn vào ở, anh Công (Quận 5, TP.HCM) mới “té ngửa” trước hàng loạt khoản phí phát sinh, tính ra còn tốn kém và bất tiện đủ đường so với việc mua một căn nhà mới.

Dưới đây là chia sẻ của anh Công về câu chuyện “tính già hóa non” khi mua nhà đã qua sử dụng của mình.

Với 1 tỷ đồng tiền tiết kiệm và vay mượn từ bạn bè, người thân, vợ chồng tôi đứng trước 2 sự lựa chọn xây dựng tổ ấm. Một là vay thêm ngân hàng 200 triệu để mua căn hộ chung cư mới với giá 1,2 tỷ đồng, tiện ích nội ngoại khu phong phú nhưng điểm trừ duy nhất là xa khu trung tâm. Phương án thứ hai là mua một ngôi nhà cũ trong hẻm, tuy nhỏ nhưng ngay gần chỗ làm của 2 vợ chồng. Chủ cũ cần tiền nên bán gấp với giá chỉ 950 triệu đồng, tính ra nếu bỏ tiền sửa sang thêm cũng tiết kiệm hơn nhiều so với việc gánh nợ để mua nhà mới.

Nhà tuy cũ nhưng vị trí thuận lợi, vợ chồng đi làm chỉ 15 phút là tới nơi. Dự tính chi phí tu sửa cũng rẻ hơn hẳn so với chi phí thiết kế nội thất cho một ngôi nhà mới. Vợ chồng tôi còn có thể tận dụng những “khuyết điểm” của ngôi nhà để đàm phán giảm giá thêm. Với tất cả những lý do trên, tôi quyết định mua nhà cũ thay vì căn hộ mới.


Nhằm tiết kiệm chi phí, nhiều người chọn mua nhà cũ thay vì nhà mới. Ảnh minh họa: Internet

Phấn khởi dọn về nhà mới chưa được bao lâu, vợ chồng tôi mới tá hỏa khi phát hiện quá nhiều vấn đề rắc rối. Nhà cũ nên việc bảo dưỡng, sửa chữa là không tránh khỏi, có điều thấy chủ cũ đã trang hoàng, sơn sửa nên tôi nghĩ không tốn kém gì nhiều. Thế nhưng, sự thật là chủ cũ sơn lại nhà nhằm che đi những khiếm khuyết về tường ẩm mốc, nứt vỡ. Nước sơn cũ không được xử lý nay lại quét thêm một lớp mới khiến tường bong tróc thành từng mảng, rất bụi bẩn và mất mỹ quan. Nước sơn cũ vốn không được xử lý nay lại quét thêm lớp mới khiến tường bong tróc rất mất mỹ quan và bụi bẩn.

Chỉ đến xem nhà 2 lần vào cuối tuần rồi “chốt” mua luôn nên tới tận khi dọn vào ở, vợ chồng tôi mới thấm cảnh nhà trong hẻm nhỏ lại sâu, 2 xe máy đi ngược chiều nhau nhiều khi phải một bên dừng, tránh né để nhường bên kia qua trước. Cũng vì vị trí bất lợi này mà mùa hè càng cảm thấy chật chội, bí bức, mùa mưa thì ẩm ướt, khó đón nổi ánh sáng hay gió trời.

Đó là chưa kể vì ham rẻ, mua vội nên vợ chồng tôi cũng không có thời gian tìm hiểu về hàng xóm xung quanh. Sau này mới biết khu dân cư ở đây khá phức tạp, nhiều thành phần sinh sống và thường xuyên xảy ra tệ nạn, cãi vã. Hiện tại ngôi nhà này chỉ có 2 vợ chồng tôi sinh sống, ngày thường cũng đi làm suốt nên vấn đề này xem như không ảnh hưởng quá nhiều. Nhưng sau này có con, để trẻ nhỏ phát triển trong một môi trường phức tạp thế này vợ chồng tôi lo rằng không ổn.

Ra khỏi hẻm lại đúng đoạn tắc đường, cuối tuần thông thoáng bao nhiêu thì ngày thường, nhất là giờ cao điểm tắc nghẽn bấy nhiêu. Đường tới cơ quan của 2 vợ chồng vốn chỉ mất 15 phút, nhưng nhiều hôm vì tắc đường mà “ngốn” hơn nửa tiếng đồng hồ.

Mới chuyển về ngôi nhà này chưa đầy 6 tháng nhưng quá nhiều vấn đề phát sinh, bất tiện khiến vợ chồng tôi rất mệt mỏi và hối hận về quyết định của mình. Bán lại thì khó mà ở tiếp càng rước bực vào người, vợ chồng tôi đành bảo nhau cố gắng tiết kiệm thêm để đến khi sinh con được dọn về nhà khác. Khi đó, 2 vợ chồng sẽ xem xét và lựa chọn nhà mới thật cẩn thận thay vì tính già hóa non, tưởng lựa được “mối ngon” nhưng thực chất là thiệt đủ đường như hiện tại. Nhà đã qua sử dụng mà đặc biệt là nhà tập thể cũ lại càng cần phải lưu ý do xây dựng theo kiểu cũ và đã quá lâu.

Trong chương trình Có hẹn với chuyên gia của Batdongsan.com.vn, chuyên gia bất động sản Ngô Văn Dũng cũng nhận định, việc mua nhà đã qua sử dụng có ưu điểm là nhà đã hiện hữu nên người mua an tâm hơn. Tuy nhiên, nhược điểm của giao dịch này đó là người mua phải có tiền sẵn, ngoài ra yếu tố phong thủy của ngôi nhà có thể phù hợp với người này nhưng không phù hợp với người kia. Thực tế có rất nhiều ngôi nhà cũ đã xuống cấp nhưng được “đội lốt” nhà mới để có thể bán với giá cao hơn. Vì vậy, người mua cần đặc biệt quan tâm 5 vấn đề sau trước khi mua nhà đã qua sử dụng: Tính pháp lý, tính tranh chấp về ranh giới với các hộ xung quanh, tính đồng thuận của các thành viên trong gia đình, yếu tố phong thủy và cộng đồng dân cư xung quanh.

Linh Phương (TH)

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.