Penthouse là gì? Đặc điểm và tiêu chuẩn của căn hộ Penthouse?

Penthouse là loại hình căn hộ đặc biệt, thuộc các dự án bất động sản cao cấp, hạng sang và được giới thượng lưu ngày càng chuộng. Vậy Penthouse là gì? Thiết kế của căn penthouse có gì đặc biệt? Tiêu chuẩn đánh giá căn hộ thông tầng penthouse như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Penthouse là gì?

Đây là khái niệm trong thiết kế kiến trúc, dùng để chỉ những căn hộ nằm ở tầng cao nhất của tòa nhà và là căn hộ thông tầng. Vậy Penthouse là gì? Ban đầu, Penthouse là từ dùng để chỉ cấu trúc trên nóc tòa nhà cao tầng có tường bao quanh, không chiếm toàn bộ diện tích phần mái. Tầng mái có thể được chia thành nhiều căn Penthouse hoặc đôi khi chỉ có một căn Penthouse duy nhất.

Các nhà đầu tư phát triển bất động sản đã tận dụng triệt để khu vực tầng trên cùng để tạo ra căn hộ cực ấn tượng với diện tích rộng lớn, tầm nhìn ngoạn mục, tiện ích xa hoa, sang trọng bậc nhất, gồm cả hồ bơi, sân vườn... Qua đó, góp phần khẳng định cũng như nâng tầng đẳng cấp của chủ sở hữu loại hình căn hộ này.

Căn penthouse sang trọng này có tổng diện tích lên tới hơn 2.300m2. Trong đó, không gian nội thất chiếm trên 1.100m2.

Lịch sử hình thành căn hộ Penthouse

Tiền thân của căn hộ Penthouse chính là những gác mái được sử dụng triệt để làm nơi chứa đồ. Gia chủ muốn tận dụng không gian áp mái để gia tăng diện tích sử dụng, tăng tiện ích cho ngôi nhà. Theo thời gian, chúng được cải tạo thành căn hộ gác mái với không gian sống lý tưởng.

Vào năm 1923, căn Penthouse đầu tiên trên thế giới được thiết kế trên tầng cao nhất của tòa nhà Plaza Hotel tại trung tâm thành phố New York (Mỹ). Các kiến trúc sư muốn tận dụng tối đa khoảng trống trên cùng của tòa nhà, biến nơi đây trở thành không gian sống lý tưởng, nơi đón được trọn vẹn ánh nắng và gió trời. Với tầm nhìn toàn cảnh Công viên Trung Tâm New York, căn hộ này đã gây tiếng vang lớn, thu hút sự chú ý trên toàn thị trường bất động sản Hoa Kỳ và thế giới.

Kể từ đó, loại hình căn hộ Penthouse được các chủ đầu tư quan tâm, phát triển và dần trở thành một trào lưu trong thiết kế kiến trúc nhà ở, thu hút giới siêu giàu trên khắp thế giới. Penthouse ngày càng được đầu tư hoàn chỉnh hơn về thiết kế kiến trúc, không gian tiện ích đồng bộ. Hiện nay, hầu hết các cao ốc hạng sang đều có Penthouse với thiết kế vô cùng độc đáo và tiện ích đẳng cấp phục vụ giới thượng lưu trong xã hội.

Tại Việt Nam, căn hộ Penthouse nở rộ trong những năm gần đây, xuất hiện hàng loạt tại các dự án chung cư cao cấp, hạng sang, khu đô thị kiểu mẫu... Ngày càng nhiều người giàu săn lùng, muốn sở hữu Penthouse để hưởng thụ cuộc sống xa hoa, sang trọng, vừa để khẳng định thương hiệu, đẳng cấp của mình.

>>> Xem thêm:

Tường kính trong suốt mang đến tầm nhìn lý tưởng là một trong những đặc điểm thiết kế nổi bật của các căn hộ chung cư tầng cao nhất.

Thiết kế Penthouse có gì đặc biệt?

Từ những năm 20 của thế kỷ trước, căn hộ Penthouse đã xuất hiện và dần phổ biến trên khắp thế giới. Từ xưa tới nay, Penthouse luôn được giới nhà giàu săn tìm nhằm phục vụ cho nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm cuộc sống đẳng cấp. Vậy thiết kế Penthouse có gì đặc biệt, khác biệt so với các căn hộ thông thường?

- Nằm ở tầng trên cùng của tòa nhà, Penthouse thường có lối vào riêng (thang máy riêng) thay vì sử dụng chung thang máy với các tầng bên dưới. Nhờ đó việc lưu thông, đi lại của cư dân sinh sống trong Penthouse cực kỳ thuận tiện, nhanh chóng.

- Căn Penthouse có trần cao, nhiều cửa và cửa sổ kính trong suốt mang đến tầm nhìn ngoạn mục, có thể bao quát cảnh quan thành phố nơi tòa nhà tọa lạc, mang đến cho chủ sở hữu những trải nghiệm ấn tượng, không nơi nào có được.

Đồng thời, với thiết kế này, không gian bên trong căn hộ luôn tràn ngập tràn ánh sáng tự nhiên, khí trời, thông gió hiệu quả, giúp giảm tiêu thụ điện năng cho việc thắp sáng và làm mát nhà.

- Không gian bên trong căn hộ Penthouse rộng lớn, thiết kế thông tầng, thường từ 2 tầng trở lên và cầu thang hầu hết đều được bố trí bên trong căn hộ. 

- Thiết kế Penthouse theo phong cách mở, không sử dụng vách ngăn (ngoại trừ phòng ngủ, phòng tắm, vệ sinh), nếu có cũng chỉ là vách trang trí nhằm tạo sự phân định tương đối giữa các khu vực chức năng, đảm bảo không gian luôn thoáng rộng, tầm nhìn rộng mở. Hầu hết các phòng trong căn hộ đều thông nhau.

- Tất cả các phòng chức năng đều được chú trọng, tỉ mỉ trong thiết kế nội thất chứ không riêng gì phòng khách hay phòng ngủ. Căn hộ sử dụng thiết bị nội thất cao cấp, sang trọng nhất, được sản xuất và phân phối bởi các thương hiệu nổi tiếng thế giới. Thậm chí, nội thất căn hộ còn được thiết kế và lắp đặt riêng, phiên bản giới hạn.

- Phòng ngủ chính rộng lớn, nối liền với phòng tắm, phòng thay đồ, phòng xông hơi, khu vực trang điểm... tạo thành một "quần thể" thống nhất, khép kín để gia chủ được nghỉ ngơi, thư giãn một cách thoải mái và tiện nghi nhất có thể.

- Thiết kế Penthouse rất chú trọng phần ban công, mái hiên với diện tích rộng rãi, thoáng mát chạy dọc theo ngôi nhà tạo thành không gian thư giãn ngoài trời lý tưởng. Đây là chi tiết đặc biệt mà mọi kiến trúc sư đều muốn hướng tới khi thiết kế Penthouse.

Căn hộ Penthouse với sân thượng, ban công ngoài trời rộng 1.700m2.

- Ngoài ra, căn hộ Penthouse có thể được thiết kế hồ bơi riêng, quầy bar riêng, phòng chiếu phim riêng, phòng karaoke, phòng game, giải trí, phòng tập, sân vườn xanh mát...

Một căn Penthouse cần đáp ứng những tiêu chuẩn nào?

Thông thường, mỗi dự án cao cấp/hạng sang chỉ có một vài căn Penthouse được bán với mức giá cao ngất ngưởng. Tuy nhiên, đôi khi giá bán căn hộ loại này được nhà đầu tư cũng như môi giới đẩy lên quá cao, không tương xứng với chất lượng thực tế. Do đó, người mua nhà cần nắm được những tiêu chuẩn cơ bản của một căn Penthouse đúng nghĩa.

Không phải tất cả các Penthouse đều giống nhau về thiết kế, nội thất, tiện nghi... Tuy nhiên, một căn hộ chung cư Penthouse đạt chuẩn sẽ hội tủ đầy đủ những yếu tố sau đây:

Thứ nhất, căn hộ phải nằm ở vị trí cao nhất của tòa nhà, sở hữu tầm nhìn thoáng đãng, không bị che khuất.

Thứ hai, trần nhà cao thoáng, có hệ thống cửa kính trong suốt đón sáng tự nhiên và mở rộng không gian.

Thứ ba, căn hộ không nhất thiết phải là căn thông tầng nhưng ít nhất có từ 2 tầng trở lên và có cầu thang nằm bên trong căn hộ.

Thứ tư, có ban công hoặc mái hiên bao xung quanh căn hộ.

Thứ năm, thiết kế nội thất phong cách mở, các phòng thông nhau, ngoại trừ phòng ngủ và nhà tắm, vệ sinh.

Thứ sáu, sử dụng thiết bị nội thất cao cấp, xa xỉ.

Thứ bảy, phòng ngủ master rộng, tầm nhìn thoáng đẹp, kết nối liền mạch với phòng tắm, phòng xông hơi, thay đồ, trang điểm.

Vì sao căn hộ Penthouse lại hấp dẫn giới thượng lưu đến vậy?

Giới thượng lưu không ngần ngại chi ra một khoản tiền lớn để sở hữu căn hộ trên tầng cao nhất của tòa nhà. Thậm chí, họ còn "chạy đua" để sở hữu nhiều căn như thế. Lý do là gì? Như đã trình bày ở trên, với thiết kế đặc biệt, nội thất sang trọng, tầm view lý tưởng, căn hộ penthouse còn mang lại cho chủ sở hữu nhiều giá trị vượt trội mà không căn hộ nào có được.

Một căn Penthouse thường có ít nhất từ 2 tầng trở lên.

Việc tìm hiểu, phân tích ưu điểm và hạn chế của mô hình căn hộ Penthouse cũng rất quan trọng, là cơ sở để nhà đầu tư, người mua nhà cân nhắc có nên xuống tiền hay không.

Penthouse luôn tọa lạc ở vị trí đắc địa

Điều này hoàn toàn dễ hiểu. Các cao ốc thuộc phân khúc cao cấp, hạng sang thường tọa lạc tại vị trí đắc địa ở trung tâm thành phố sầm uất. Và dĩ nhiên, nằm trong những tòa nhà như vậy, Penthouse sẽ có vị trí bậc nhất. Không chỉ được tận hưởng các tiện ích nội khu, cư dân còn thừa hưởng những tiện ích, dịch vụ chất lượng cao của khu vực trung tâm đô thị.

Như chúng ta đã biết, vị trí là yếu tố tối quan trọng khi tìm mua bất động sản. Sở hữu vị trí đẹp, giao thông thuận lợi, dễ dàng kết nối các tiện ích, dịch vụ, bất động sản không bị mất giá, thậm chí còn có tiềm năng tăng giá trong tương lai. Do đó, ngoài mục đích mua căn hộ Penthouse để ở, đây cũng có thể là khoản đầu tư sinh lời đối với chủ sở hữu.

Sở hữu tầm nhìn ngoạn mục

Tầm nhìn "đắt giá" là một trong những ưu điểm vượt trội làm nên giá trị đặc biệt của Penthouse. Với tầng cao lý tưởng và hệ cửa kính, tường kính trong suốt cùng ban công hoặc mái hiên bao quanh, căn hộ Penthouse sở hữu tầm cực kỳ ngoạn mục, nơi bạn có thể thu trọn tầm mắt cảnh quan thành phố. Thiết kế này cũng cho phép căn hộ đón nhận được tối đa ánh sáng tự nhiên và khí trời dịu mát, mang đến cho gia chủ phút giây thư giãn quý giá sau những giờ làm việc căng thẳng.

Không gian sống lý tưởng

Một không gian sống lý tưởng với đầy đủ tiện nghi hiện đại, tạo cảm giác thư giãn, thoải mái nhất cho các thành viên gia đình là điều mà người mua nhà chung cư hướng tới. Penthouse thậm chí còn đáp ứng vượt xa khỏi kỳ vọng đó.

Phòng ngủ với tầm nhìn lý tưởng, view toàn cảnh thành phố.

- Không khí trong lành, yên tĩnh

Trong bối cảnh ô nhiễm môi trường sống tại các thành phố lớn hiện nay, việc sở hữu căn hộ trên tầng cao nhất của tòa nhà sẽ góp phần giảm thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm không khí (khói bụi), ô nhiễm tiếng ồn. Bạn sẽ được tận hưởng bầu không khí trong lành, thoáng mát, tránh được các mầm bệnh từ côn trùng, nấm mốc mà những nơi ẩm thấp hay gặp phải.

Căn hộ Penthouse được đánh giá là không gian sống lý tưởng vạn người mê, đặc biệt phù hợp với giới nhà giàu muốn tìm kiếm nhà ở yên bình giữa lòng phố thị tấp nập, ồn ào.

- Thiết kế nội thất sang trọng, độc đáo

Nội thất Penthouse được thiết kế cực kỳ sang trọng và tỉ mỉ, tinh xảo tới từng chi tiết nhỏ. Tất cả hòa quyện, kết nối ăn ý để tạo nên một không gian sống hoàn hảo, làm hài lòng những gia chủ khó tính nhất. Khác với các căn hộ thông thường chỉ chú trọng thiết kế phòng khách, phòng ngủ mà bỏ qua hoặc không đầu tư quá nhiều vào bếp hay phòng tắm, vệ sinh; căn hộ thông tầng Penthouse được đầu tư nội thất bài bản và đồng bộ ở tất cả các phòng chức năng.

Mọi vật dụng, nội thất trong căn hộ tầng mái này được lựa chọn rất kỹ càng, thậm chí được đặt đóng riêng bởi các thương hiệu lớn, nổi tiếng trên thế giới. Thậm chí, nội thất Penthouse có thể là phiên bản giới hạn, rất khó để sở hữu.

Với diện tích mặt sàn rộng lớn, các kiến trúc sư có thể dễ dàng bố trí nội thất, thiết kế đa dạng và độc đáo theo nhu cầu, sở thích và phong cách riêng của từng khách hàng. Chính bởi vậy, không gian nội thất trong Penthouse dường như là "độc nhất vô nhị", rất hiếm khi "đụng hàng". Có thể nói, đây là một trong yếu tố tạo nên ngôi vị cao nhất của Penthouse.

Phòng tắm sang trọng với tường ốp đá cẩm thạch và hệ thống sưởi sàn hiện đại. Bạn vừa có thể ngâm mình trong bồn tắm thư giãn, vừa chiêm ngưỡng cảnh sắc thành phố.

An ninh tốt

Nhà chung cư nói chung và chung cư cao cấp, hạng sang nói riêng đều được trang bị hệ thống an ninh rất tốt, đảm bảo người lạ khó có thể xâm phạm. Đặc biệt, Penthouse có hệ thống an ninh an toàn và riêng tư hơn hẳn so với các các căn hộ thông thường. Penthouse có camera 24/24, sử dụng hành lang riêng, lối đi riêng, thậm chí có thang máy riêng hoặc chí ít cũng phải có thẻ từ mới lên tầng cao nhất tòa nhà được.

Chưa kể, vì Penthouse nằm trên tầng cao nhất của tòa nhà nên hệ thống cảnh báo cháy nổ và hệ thống chống cháy cũng cần đảm bảo chất lượng tốt nhất có thể, cửa thoát hiểm dễ dàng, thuận tiện sử dụng khi xảy ra sự cố.

Dịch vụ tiện ích vượt trội

Ngoài vị trí đắc địa, tầm nhìn hoàn hảo, thiết kế độc đáo, căn hộ chung cư Penthouse còn thu hút giới thượng lưu, siêu giàu bởi những dịch vụ tiện ích đẳng cấp đi kèm như dịch vụ chăm sóc da, thẩm mỹ, bơi, dọn vệ sinh... So với các căn hộ thông thường khác, dịch vụ của Penthouse vượt trội hơn hẳn, xứng đáng với khoản tiền "khủng" mà chủ sở hữu chi trả.

Khẳng định đẳng cấp khác biệt 

Với những điểm ưu việt nêu trên thì việc sở hữu căn hộ Penthouse sẽ giúp nâng tầm đẳng cấp, khác biệt của gia chủ cả về phong thái lẫn chất lượng cuộc sống. Bởi vậy, tầng lớp thượng lưu, giới nhà giàu sẵn sàng trả mức giá cao ngất để được sở hữu những căn Penthouse sang trọng, xa hoa bậc nhất. 

Với nhiều ưu điểm cực hấp dẫn, Penthouse vẫn luôn là loại hình căn hộ được tầng lớp thượng lưu, giới nhà giàu săn đón.

Căn hộ Penthouse có nhược điểm không?

Câu trả lời là có. Bên cạnh những điểm ưu việt hấp dẫn giới siêu giàu thì căn hộ Penthouse cũng tồn tại những mặt hạn chế nhất định. Dù mua để ở hay để đầu tư, bạn đều cần phải biết những nhược điểm này để cân nhắc kỹ trước khi quyết định xuống tiền.

Dễ chịu tác động bởi điều kiện thời tiết

Vị trí ở tầng trên cùng tòa nhà vừa là ưu điểm, vừa là nhược điểm của các căn Penthouse. Bởi lẽ, càng ở cao càng dễ chịu ảnh hưởng bởi thời tiết. Tùy điều kiện thời tiết cụ thể, nhiệt độ căn hộ sẽ cao hơn hoặc thấp hơn mặt đất. Hơn nữa, với thiết kế tường kính, hệ thống cửa kính trong suốt, Penthouse có thể sẽ bị hư hại khi có mưa đá hoặc giông bão lớn. Và dĩ nhiên, chủ sở hữu phải bỏ một khoản tiền đáng kể để sửa chữa, bảo trì.

Tuy rủi ro, tai nạn do thời tiết gây ra với Penthouse khá hi hữu nhưng không phải là không có, vì vậy bạn cần lưu ý vấn đề này khi có ý định tìm mua, sở hữu loại hình căn hộ này.

Số lượng hạn chế, không dễ sở hữu

Thực tế cho thấy, hầu hết mỗi cao ốc chỉ có một căn hộ duy nhất ở tầng trên cùng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của Penthouse. Do đó, nguồn cung căn hộ Penthouse không có nhiều để bạn lựa chọn. Vì số lượng có hạn nên nếu không nhanh tay chốt hợp đồng xuống tiền, bạn sẽ vuột mất tài sản đắt giá này. Hơn nữa, người có nhu cầu cũng khó mua được một căn Penthouse vừa ý nhất bởi hầu hết chúng đều đã được bán, đã có chủ sở hữu.

Giá cả và chi phí cao 

Đây là điều đương nhiên khi căn hộ Penthouse sở hữu những ưu điểm khác biệt đã phân tích ở trên. Để sở hữu một căn hộ tọa lạc ở vị trí đắc địa, tiện ích đẳng cấp, an ninh đảm bảo... thì số tiền bạn phải bỏ ra không hề nhỏ. Cùng với đó, dịch vụ và chi phí đi kèm của Penthouse rất cao. Vậy nên, đây là loại hình nhà ở chỉ dành cho giới thượng lưu, tầng lớp giàu có trong xã hội.

Nếu chọn đầu tư vào căn hộ loại này, bạn cũng cần cân nhắc thật kỹ bởi đối tượng khách hàng có tính đặc thù riêng và giá bán cũng cao hơn hẳn so với mặt bằng chung.

Ngoài ra, sống trong những căn hộ ở tầng mái của tòa nhà, bạn cũng tốn khá nhiều thời gian di chuyển, nhất là những lúc đang vội. Dù có thang máy riêng, lối đi riêng nhưng để xuống tầng trệt, tầng hầm, bạn cũng phải đợi một khoảng thời gian đáng kể.

Với những phân tích mà Dothi.net chia sẻ trên đây, bạn đọc chắc hẳn đã hiểu rõ hơn Penthouse là gì, nguồn gốc hình thành và những ưu nhược điểm của loại hình căn hộ đắt đỏ này. Tùy theo điều kiện tài chính, nhu cầu, sở thích của mỗi người mà việc lựa chọn Penthouse có phù hợp hay không, có thực sự là không gian sống lý tưởng, tương xứng với giá tiền.

Lam Giang

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.