Những điều cần làm khi thị trường nhà đất quá nóng

Thị trường nhà ở năm 2022 vẫn tiếp tục nóng bỏng, nhưng sẽ có nhiều điểm khác biệt so với năm 2021 mà người mua và người bán cần biết.

Cung – cầu cân bằng tốt hơn

Mặc dù nhu cầu mua nhà vẫn cao nhưng mọi thứ sẽ không quá mất cân bằng như năm 2021. Số lượng nhà bán vẫn thấp hơn mức trước đại dịch nhưng sẽ tăng đáng kể so với năm ngoái nhờ các hoạt động xây dựng được tái khởi động. Do vẫn thiếu nguồn cung nên giá nhà vẫn sẽ tăng, tuy vậy tốc độ sẽ chậm hơn nhiều so với năm 2021, đặc biệt là sau hàng loạt các chính sách kiềm chế của nhiều chính phủ.

Mặt khác, lãi suất thế chấp tăng lên có thể ảnh hưởng tới sức mua và doanh số. Do đó, người mua cần hiểu rõ về tình trạng tài chính của mình để biết khả năng chi trả và các giới hạn ngân sách cho việc mua nhà. Cách tốt nhất là không nên vay quá 30% mức thu nhập hàng tháng.

Đối với người bán, việc bảo trì hoặc nâng cấp căn nhà sẽ đòi hỏi mức chi phí cao hơn bình thường do các vấn đề về chuỗi cung ứng và thiếu lao động. Do đó, cần cân nhắc kỹ và lên lịch cụ thể để có sự chuẩn bị về mặt tài chính và việc triển khai được suôn sẻ. Đồng thời, cần cân đối chi phí tu sửa với giá bán kỳ vọng để không bị bán lỗ.

Mua nhà là lựa chọn phong cách sống

Dù nguồn cung được cải thiện nhưng thị trường nhà ở vẫn có lợi nhiều hơn cho người bán, nhất là tại các quốc gia phương Tây. Do ngày càng có nhiều người làm việc tại nhà, nên giá nhà tại các thành phố nhỏ hay vùng ngoại ô với mức phí sinh hoạt hợp lý sẽ tăng lên trong thời gian tới.

Trong bối cảnh này, các chuyên gia khuyên rằng người mua vẫn nên căn cứ vào nhu cầu và tình hình thực tế về mặt tài chính, công việc và phong cách sống để quyết định có nên tham gia vào thị trường hay không, thay vì chạy theo thị trường vào rơi vào tình trạng FOMO (viết tắc của fear of missing out, tạm dịch là nỗi sợ bỏ lỡ). Việc cố gắng dự đoán thị trường sẽ lên hay xuống nhiều khi sẽ mang lại rủi ro, bởi ngay cả khi giá nhà giảm mà lãi suất tăng lên thì chi phí mua nhà vẫn có thể đắt đỏ.

Người bán cần biết

Người bán vẫn sẽ có lợi hơn ở thời điểm hiện tại, bởi nhu cầu tiếp tục cao hơn nguồn cung. Dù giá nhà được dự báo sẽ tiếp tục tăng, nhưng sẽ tùy thuộc vào từng khu vực. Do vây, người bán cần làm việc với một đại lý bất động sản để xác định mức giá chào bán lý tưởng, hay quyết định xem có nên cải tạo trước khi đưa ngôi nhà ra thị trường.

Nếu định thực hiện bất kỳ thay đổi hay nâng cấp nào với căn nhà, hãy làm điều đó sớm nhất có thể vì giá vật liệu và nhân công đang lên từng ngày.

Người mua cần chuẩn bị

Trong những tháng tới, lãi suất và giá nhà được dự báo sẽ tiếp tục tăng, trong khi mức lương đang tụt hậu so với lạm phát và tình trạng thất nghiệp ngày càng cao. Do đó, người mua cần chuẩn bị nền tảng tài chính thật vững chắc và thật sớm. Hãy xây dựng điểm tín dụng tốt để được hưởng lãi suất thấp, tiết kiệm càng nhiều tiền cho khoản trả trước càng tốt, và chuẩn bị một phần chi phí cho việc tu sửa căn nhà sau khi mua.

Do các khu vực lân cận thành phố đang thu hút ngày càng nhiều khách hàng, người mua cần xác định nơi mình muốn sống để tránh bị cạnh tranh quá mức cần thiết và giá nhà quá cao. Trong một thị trường nhà ở khốc liệt như hiện nay, việc kiên nhẫn tìm kiếm một căn nhà phù hợp và linh hoạt trong việc lựa chọn địa điểm sống có thể giúp người mua tiết kiệm đáng kể. Một căn hộ chung cư hoặc ngôi nhà nhỏ nằm xa trung tâm thành phố có thể là một phương án hợp túi tiền hơn so với nhà mặt đất ở trong thành phố.

Cuối cùng, dù không mua được ngôi nhà mơ ước ngay ở thời điểm hiện tại, thì việc sở hữu một căn hộ phù hợp càng sớm càng tốt sẽ là bước đệm tuyệt vời để hoàn thành giấc mơ trong tương lai.

Lam Vy (Time)

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.