Ít tiền vẫn cố mua nhà đất, vợ chồng trẻ phải trả giá đắt

“Chất lượng căn nhà không đảm bảo, xuống cấp nhanh chóng, muốn bán nhà cũng trầy trật vì vướng mắc pháp lý… Đó là tình cảnh éo le của vợ chồng tôi vì đã “trót dại” mua nhà phố xây sẵn giá rẻ”, anh Vương chia sẻ.

Dưới đây là chia sẻ của anh Phạm Việt Vương (TP.HCM) về bài học xương máu của mình khi mua nhà:

Tôi quê Nam Định, vào Sài Gòn lập nghiệp và kết hôn với vợ (quê Tiền Giang). Tốt nghiệp ngành sư phạm nhưng ra trường, tôi không theo nghề giáo vì thấy nghề này khá gò bó. Tôi chọn làm cho các công ty tư nhân. Tôi nhảy việc khá nhiều, từ công ty vận tải, công ty xây dựng cho đến công ty quảng cáo... thu nhập khoảng 20 triệu đồng/tháng. Vợ tôi làm nhân viên truyền thông cho một công tư nhân, lương 10 triệu đồng/tháng.

  • "Tôi hối hận khi dồn tiền tỷ mua chung cư giá rẻ"
  • Quá vội vàng khi mua nhà khiến tôi phải trả giá đắt

Sau khi kết hôn, vợ chồng tôi thuê một căn hộ rộng 25m2 tại quận 9 để ở. Được khoảng 4 năm thì vợ tôi mang bầu bé thứ hai. Tôi quyết tâm mua nhà để vợ và hai con được ở một nơi rộng rãi và sạch sẽ hơn. Vợ chồng tôi tiết kiệm được khoảng 400 triệu đồng. Ông bà nội ngoại hai bên cho 400 triệu đồng. Anh trai vợ hứa cho chúng tôi vay 300 triệu đồng, trả dần trong 5 năm không lấy lãi. Với hơn 1 tỷ đồng trong tay, hai vợ chồng mạnh dạn đi tìm nhà. 


Chỉ vì ham nhà phố xây sẵn giá rẻ mà vợ chồng tôi lâm vào tình cảnh
ở không được, bán cũng không xong. Ảnh minh họa: Internet

Thấy vợ chồng tôi có ý định mua nhà nên anh bạn đồng nghiệp mách có bà chị họ muốn bán lại căn hộ cũng tại quận 9 giá 1,6 tỷ. Thấy căn hộ của người quen, lại mới ở được hơn 1 năm nên tôi cũng ưng ý nhưng khi bàn bạc lại với vợ thì vợ tôi nói ở chung cư đông đúc rất bất tiện, hơn nữa lại nhanh mất giá. Nghe vợ nói cũng hợp lý nên tôi quyết định không mua chung cư mà tìm mua nhà đất. Do không thể sắp xếp thời gian, công việc để mua đất rồi xây nhà nên vợ chồng tôi bàn nhau tìm mua nhà xây sẵn để nhanh chóng ổn định nơi ở trước khi vợ tôi sinh em bé.

Lần theo địa chỉ trên một trang web rao bán nhà đất, vợ chồng tôi tìm đến một căn nhà xây sẵn trên đường Lê Văn Lương, huyện Nhà Bè. Khu đất rộng khoảng 200m2 được xây dựng làm 9 căn nhà phố. Mỗi căn khoảng 20m2 (4m x 5m) gồm 1 trệt, 2 lầu, giá bán 1,15 tỷ đồng/căn. Nhìn bề ngoài các căn nhà khá hoành tráng và bắt mắt với kiến trúc hiện đại. 

Chủ nhà là một người đàn ông chạc tuổi tôi cho biết, xung quanh đây mọi người toàn làm móng cừ tràm, chỉ các căn nhà này là được xây kiên cố, làm cọc bê tông. Tất cả vật liệu sử dụng đều là loại tốt. Anh ta còn cho vợ chồng tôi xem clip ép móng cọc. 

Xét về giá cả, kiến trúc, cảnh quan xung quanh vợ chồng tôi đều rất ưng. Chỉ có một vấn đề khiến tôi băn khoăn là căn nhà không có sổ đỏ riêng mà 3 căn chung 1 sổ. Thấy tôi lăn tăn nên người bán bồi thêm: “Anh yên tâm, tuy là nhà chung sổ nhưng vẫn có thể mua bán, sửa chữa bình thường”. 

Vì quá kết căn nhà lại tin lời thầy bói phán “ngôi nhà này có phong thủy rất tốt, hướng hợp với tuổi gia chủ, đất lại nở hậu” nên vợ chồng tôi đã quay lại lần 2 và quyết định mua căn nhà mà không màng đến vấn đề pháp lý. 

>>[Infographic] Những kiểu nhà xây sẵn không nên mua

Thế nhưng, chỉ mới dọn vào ở được hơn 2 năm, ngôi nhà đã có dấu hiệu xuống cấp. Tường nhà nhiều chỗ bị bong tróc, mái tôn có vết nứt. Có hôm mưa to nước theo vết nứt chảy vào nhà khiến chăn đệm bị ướt sũng. Các thiết bị trong nhà như bóng đèn, ổ điện,… cũng thi nhau hỏng. Từ khi dọn về ở đến nay, gia đình tôi đã tốn không ít tiền để sửa chữa. 

Giữa năm ngoái, công ty vợ tôi chuyển địa điểm làm việc. Hàng ngày vợ tôi phải đi từ nhà đến công ty mất hơn 1 tiếng đồng hồ, đoạn đường dài khoảng 15 km nhưng thường xuyên phải qua nhiều đoạn tắc. Mỗi lần về đến nhà, vợ tôi mệt mỏi cáu bẳn, bỏ bê cơm nước, con cái, việc nhà việc cửa. Vì vậy, tôi bàn với vợ bán căn nhà này rồi chuyển về gần chỗ làm của vợ. Hơn nữa, việc ngôi nhà xuống cấp, hỏng hóc thường xuyên cũng khiến vợ chồng tôi chán nản, không muốn đổ tiền vào sửa chữa nữa. 

Đến khi quyết định bán nhà thì rắc rối mới lên đến đỉnh điểm. Vì nhà tôi chung sổ với 2 ngôi nhà nữa nên tôi chỉ có thể bán nhà khi được sự đồng ý của những người đồng sở hữu. Nhưng một gia đình thì lại cho thuê nhà để sang Đức sống với con gái. Tôi mất hơn 1 tháng chạy đôn chạy đáo hỏi hết người này đến người kia mới tìm được địa chỉ của họ. Sau đó, việc thư đi thư lại cũng tốn khá nhiều thời gian mà vẫn chưa xong việc. Bao nhiêu lượt khách đến xem nhà rồi đi. Thậm chí có khách thiện chí muốn mua nhưng vì phải chờ đợi lâu nên họ lại đi tìm mua nhà khác.

Đây có lẽ là một bài học xương máu của vợ chồng tôi. Chỉ vì ham rẻ và cả tin mà vợ chồng tôi lâm vào tình cảnh ở không được, bán cũng không xong. Giờ đây tôi vô cùng hối hận vì đã không tìm hiểu kỹ, không lường trước được những tình huống “dở khóc dở cười” như thế này. Nếu có cơ hội mua nhà một lần nữa thì nhất định tôi sẽ cẩn thận hơn, sẽ không lựa chọn những ngôi nhà xây sẵn kém chất lượng lại có khả năng gặp rắc rối về pháp lý như này nữa. 

D. Kha (ghi)

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.