Chấp nhận mua đất xa trung tâm để xây được ngôi nhà khang trang

Sau nhiều lần ngược xuôi ra ngoại thành tìm mua đất không thành, cuối cùng vợ chồng anh Nguyễn Quốc Cường lại mua được mảnh đất như ý nhờ sử dụng công cụ tìm kiếm online. Không thích chung cư, vợ chồng anh chấp nhận đi xa hơn để được sở hữu ngôi nhà khang trang ở ngoại thành.

Đó là câu chuyện tìm đất xây nhà mà anh Nguyễn Quốc Cường (Hà Nội) chia sẻ với Batdongsan.com.vn qua cuộc thi "Chuyện tìm nhà":

Ngay từ khi mới cưới vợ chồng anh Cường đã nhen nhóm ước mơ mua nhà dù mới chỉ có duy nhất khoản tiền mừng cưới vài chục triệu. Anh Cường tâm sự: "Tôi biết nhiều người sẽ nghĩ có từng đó tiền sao mua nổi, nhưng với tôi ước mơ không ai đánh thuế và nó sẽ là động lực để chúng ta phấn đấu. Vả lại khi còn trẻ mà không phấn đấu đến khi về già biết nương tựa vào đâu".

Cưới nhau xong, vợ chồng anh quyết định vẫn sống cùng bố mẹ để tiết kiệm dần vì ở Hà Nội cái gì cũng đắt đỏ. Đây cũng là quyết định khó khăn với vợ chồng anh Cường vì căn hộ chung cư của bố mẹ anh chỉ vài chục m2 mà có đến 8 thành viên, cuộc sống không tránh khỏi những lúc va chạm. Cặp vợ chồng trẻ mới cưới không có không gian riêng tư nên nhiều lúc rất bí bách nhưng anh chị bảo nhau cùng cố gắng. Anh kể, nhiều hôm đi làm về mệt, mấy đứa cháu nghịch phá đến không chịu nổi. Những lúc như thế anh chỉ ước có được một không gian riêng của mình. "Cả đời lớn lên chưa bao giờ có ao ước nào mãnh liệt đến như thế", anh Cường tâm sự.

Đã không ít lần vợ chồng anh Cường định ra ngoài ở trọ nhưng vì ước mơ có nhà riêng nên anh chị lại từ bỏ ngay ý định đó và muốn tiết kiệm được càng nhiều càng tốt. Hai vợ chồng thống nhất sẽ làm thêm ngoài giờ. Vợ anh Cường bán hàng online còn anh nhận kiêm shiper giao hàng, gửi hàng. Thu nhập của gia đình anh tăng lên đáng kể khiến anh càng nung nấu quyết tâm rút ngắn thời gian mua nhà. Theo anh Cường, khi có động lực để làm một điều gì đó thì chúng ta sẽ làm không biết mệt. "Chả bù với trước đây, lúc chưa có gia đình, làm được bao nhiêu là tiêu hết bấy nhiêu, thành ra không thấy thành quả làm việc đâu cả", anh cho biết.

Ngôi nhà khang trang - thành quả của vợ chồng anh Cường sau 5 năm nỗ lực. Ảnh: NVCC

Khi đã tích lũy được một khoản tiền kha khá, vợ chồng anh Cường bắt đầu tính đến chuyện mua nhà. Vợ anh Cường thích mua chung cư nhưng anh lại thích mua đất để có thể xây được ngôi nhà theo ý của mình. So với chung cư, nhà đất có thể sử dụng vĩnh viễn phần đất, lại có thể để lại cho con cháu sau này. Tuy nhiên, với số tiền có được vợ chồng anh khó có thể mua được đất cất nhà gần trung tâm. Sau vài lần bàn bạc anh chị nhất trí mua đất xây nhà và chấp nhận vay mượn.

Ban đầu, vợ chồng anh Cường nhờ người quen biết chỉ giúp những ngôi nhà muốn bán. Nhưng phương án này mất nhiều thời gian mà hiệu quả thấp khi vài ngày lại có người bạn chỉ đi xem đất chỗ này, người bà con chỉ xem đất chỗ kia nhưng chỗ thì quá xa nơi làm việc, chỗ thì đường xá khó đi, hạ tầng chưa hoàn thiện. Suốt mấy tháng ròng rã đi xem đất vợ chồng anh vẫn chưa tìm được mảnh nào phù hợp để cất nhà. Ban đầu vợ chồng anh tính đi thật xa để mua được đất giá rẻ nhưng sau vài lần đi xem anh chị nhận ra nếu nhà quá xa chỗ làm, đi lại sẽ rất mệt mỏi. Có lần anh chị còn suýt mất tiền cọc vì hấp tấp muốn mua đất cho nhanh, sau mới biết người bán chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vì đất đang có tranh chấp. "May mà họ chấp nhận trả lại tiền cọc, chứ không dính vào kiện tụng rắc rối thì phiền vô cùng. Đã mất thời gian lại không được gì", anh Cường kể. 

Gia đình nhỏ của anh Nguyễn Quốc Cường. Ảnh: NVCC

Nhưng rồi trong một lần tình cờ biết được trang web Batdongsan.com.vn, vợ chồng anh Cường lại mày mò tìm kiếm mảnh đất trong mơ của mình. Anh Cường cho biết, việc tìm kiếm online rất thuận tiện, muốn xem đất chỗ nào cũng có, giá bao nhiêu cũng có và có thể gọi hỏi môi giới để biết  thêm thông tin... Sau những ngày tháng ròng rã chạy ngoài nắng gió mà không thu được kết quả nào thì vợ chồng anh Cường lại chốt ngay được mảnh đất ưng ý sau những lần tìm kiếm online. Mảnh đất dù không gần trung tâm nhưng cũng không quá xa chỗ làm việc của hai vợ chồng. Cuối cùng anh chị đi xem đất và hoàn tất thủ tục sau đó cũng rất nhanh gọn.

Mua xong đất, vợ chồng anh Cường cũng hết nguồn tiền tích lũy nhưng muốn sớm có nhà ở, anh chị quyết định thế chấp sổ đỏ mảnh đất để vay tiền ngân hàng. Anh Cường chọn gói vay dài hạn để giảm bớt áp lực trả nợ, nhưng hai vợ chồng vẫn cố gắng hết sức để có thể trả nợ trước hạn.

Anh Cường tâm sự, đến khâu thiết kế ngôi nhà anh cũng vào Batdongsan.com.vn để tham khảo các mẫu nhà. Cùng với sự hỗ trợ tư vấn của người bạn làm bên lĩnh vực xây dựng anh đã có được ngôi nhà như mình mong muốn.

Qua câu chuyện phấn đấu mua đất làm nhà của mình, anh Cường khuyên những người trẻ cần mạnh dạn, nhất là chuyện tìm nhà. Anh lý giải: "Bởi khi còn trẻ, chúng ta còn đủ nhiệt huyết, đủ sức để phấn đấu, đừng chờ đến lúc già đi, ước mơ cũng cằn cỗi theo vì những mệt mỏi của cuộc sống thì việc tìm nhà càng trở nên khó khăn hơn nhiều. Mình hi vọng câu chuyện của gia đình mình sẽ tiếp thêm nguồn động lực cho các bạn trẻ trong công cuộc tìm kiếm mái ấm cho chính mình!".

Ngọc Sương (ghi)

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.