Các xu hướng bất động sản mà nhà đầu tư cần quan tâm

Lãi suất và mực nước biển tăng là hai trong những xu hướng của tương lai mà các nhà đầu tư bất động sản cần biết để xác định chiến lược và danh mục phù hợp.

Đối với hầu hết mọi người, có nhiều lý do khiến đầu tư bất động sản luôn luôn hấp dẫn, bao gồm lợi nhuận lớn và phương thức đầu tư đa dạng. Họ có thể chủ động mua bán, cải tạo, xây dựng mới hay trực tiếp vận hành để thu về lợi nhuận. Hoặc họ có thể thuê người quản lý hay rót vốn vào các quỹ tín thác đầu tư bất động sản (REIT) để có thu nhập thụ động.

Bất kể chọn lựa phương thức nào, nhà đầu tư cần phải luôn hiểu biết về các xu hướng đang diễn ra trong đời sống nói chung, cả trong ngắn hạn và về dài hạn. Những kiến thức này sẽ ảnh hưởng đến cách lựa chọn danh mục hiện tại và xác định chiến lược tương lai.

Lãi suất

Sẽ mất một thời gian dài nữa để lãi suất xuống thấp như năm 2021 khi dịch bệnh đang hoành hành. Lãi suất tăng cao trở lại sẽ ảnh hưởng nhiều đến cả thị trường nhà ở và bất động sản thương mại. Khi chi phí đi vay đắt hơn, các khoản thanh toán thế chấp hàng tháng sẽ nhiều hơn. Đồng thời, người mua còn phải chịu mức giá nhà cao hơn khi chi phí xây dựng trở nên đắt đỏ hơn.

Khả năng chi trả, tiền lương và thị trường việc làm

Tại Mỹ, Hiệp hội các nhà xây dựng quốc gia tính toán rằng giá nhà cứ tăng lên 1.000 USD thì sẽ đẩy khoảng 150.000 hộ gia đình ra khỏi thị trường. Các báo cáo khác cho biết khoảng 60% người thuê nhà tại Mỹ không đủ khả năng mua nhà tại nơi mà họ đang sống.

Trong khi đó, dù số lượng việc làm và tiền lương đang tăng trở lại khi kinh tế phục hồi nhưng vẫn không kịp mức lạm phát ở nhiều nơi, dẫn tới hàng loạt người bị tịch thu nhà do không đủ khả năng trả khoản thanh toán thế chấp. Tình trạng này có thể tiếp diễn trong thời gian tới nếu đại dịch và khủng hoảng chính trị không được kiểm soát, ảnh hưởng đến toàn bộ nền kinh tế và thị trường bất động sản.

Bong bóng bất động sản

Giá nhà tiếp tục tăng với tốc độ chóng mặt ngay cả khi doanh số bắt đầu có dấu hiệu chững lại. Nhiều nơi chứng kiến hiện tượng tăng giá ảo do đầu cơ. Dù các chuyên gia nhận định thị trường khó có thể xuất hiện bong bóng nhờ hệ thống tài chính được kiểm soát chặt chẽ, nhưng giá nhà tăng phi mã lại khiến ước mơ sở hữu nhà ngày càng xa vời với nhiều người.

Giá thuê nhà cũng đang tăng lên tại nhiều nơi, nhất là các thành phố và các trung tâm kinh tế. Ở góc nhìn tích cực, điều này mang lại cơ hội lớn cho nhà đầu tư khi mua lại các tài sản có nợ xấu và cải tạo để cho thuê dưới dạng chung cư mini, căn hộ dịch vụ hay thậm chí là nhà mặt đất.

Bài toán vị trí

Xu hướng làm việc từ xa khiến ngày càng nhiều người được quyền lựa chọn nơi mình định cư. Hệ quả là giá nhà tại các vùng ngoại ô hay rìa các thành phố đã tăng lên khi mọi người đổ xô đi mua những ngôi nhà rộng rãi và phù hợp hơn. Các thành phố vệ tinh cũng trở thành điểm đến của nhiều người dân và nhà đầu tư, bởi chúng còn nhiều quỹ đất giá rẻ hơn và có mức sống hợp lý hơn.

Chuỗi cung ứng

Bất động sản công nghiệp và hậu cần đang trở thành lựa chọn hàng đầu với nhiều nhà đầu tư khi các vấn đề về chuỗi cung ứng và khan hiếm hàng hóa diễn ra ngày càng nghiêm trọng. Trong tương lai, hai loại hình bất động sản này sẽ tiếp tục duy trì sức nóng do vấn đề chuỗi cung ứng khó có thể được giải quyết trong ngắn hạn.

Đối với các nhà đầu tư nhỏ, việc đón đầu sự phát triển của các khu công nghiệp, hay rót vốn và các REIT có liên quan chắc chắn sẽ mang lại lợi nhuận rất lớn và bền vững.

Dân số già đi

Dân số ngày càng già đi kéo theo các nhu cầu về chăm sóc y tế hay nhà dưỡng lão cho người cao tuổi. Vì vậy, đây là một xu hướng đáng cân nhắc cho các nhà đầu tư trong thời gian tới. Xu hướng này sẽ còn hấp dẫn trong thời gian dài khi đại dịch đã khiến người dân quan tâm hơn tới các vấn đề về y tế, chăm sóc sức khỏe và tinh thần.

Nước biển dâng và biến đổi khí hậu

Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung đang hứng chịu ngày càng nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan như lũ lụt, hạn hán, xâm nhập mặn hay cháy rừng. Điều này đặt các nhà đầu tư trước các lựa chọn về vị trí để đảm bảo an toàn cho nguồn vốn, bởi bất động sản là cuộc chơi dài hạn.

Không chỉ vậy, nhà đầu tư cũng phải quan tâm nhiều hơn tới việc xây dựng và phát triển các bất động sản xanh có tính thích ứng với biến đổi khí hậu để đáp ứng các quy định mới của chính phủ, tiêu chuẩn của các tổ chức tín dụng khi cấp vốn, cũng như nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Lam Vy (Tổng hợp)

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.