BĐS Nghỉ Dưỡng Cuối Năm: Điểm Sáng Dòng Căn Hộ Giá Mềm

Càng về cuối năm âm lịch, những biệt thự nghỉ dưỡng ven biển có giá thị trường lên tới hàng chục tỉ đồng chứng kiến làn sóng cắt lỗ ngày càng đông đảo. Tuy nhiên, trái ngược với sự ảm đạm của phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, dòng căn hộ nghỉ dưỡng có khoảng giá 1-3 tỷ đồng vẫn túc tắc giao dịch.

Trái Chiều Bức Tranh Nghỉ Dưỡng

Thời điểm cuối năm, áp lực dòng tiền lớn đã buộc nhiều nhà đầu tư là chủ các căn biệt thự nghỉ dưỡng có giá trị lên tới hàng chục tỉ đồng phải tiếp tục giảm giá sâu nhằm mong thoát được hàng, thu nguồn tiền về. Tại thị trường biệt thự, liền kề Phú Quốc, nhiều môi giới cho biết, thời điểm tháng 8 đến tháng 10 năm 2022, rất nhiều căn biệt thự nghỉ dưỡng có mức giảm phổ biến 10-20%, những căn giảm 30-40% mới chỉ bắt đầu xuất hiện lác đác thì từ tháng 10, đặc biệt nửa cuối tháng 12 đến nay, những căn giảm lên tới 30% ngày càng phổ biến. Từ mức giá 32-35 tỷ đồng/căn của năm 2021, hiện giá bán nhiều căn biệt thự tại Phú Quốc chỉ còn 23-26 tỷ đồng/căn.


Bất động sản nghỉ dưỡng ghi nhận khả quan ở dòng căn hộ có giá 1-3 tỷ đồng/căn

Thị trường biệt thự nghỉ dưỡng ở Khánh Hoà cũng ghi nhận mức giảm giá mạnh thời điểm cuối năm của biệt thự nghỉ dưỡng. Tại Nha Trang, nhiều căn biệt thự nghỉ dưỡng được chào bán đầu năm 2022 ở mức giá 54-60 tỷ đồng/căn thì hiện tại có những căn chủ nhà đưa giá chỉ còn khoảng hơn 40 tỷ đồng/căn. Mức giảm 20-30% cũng đang nhiều lên với các biệt thự tại Cam Ranh. Tại Đà Nẵng, một số biệt thự ở Ngũ Hành Sơn, Sơn Trà, chỉ trong vòng hơn 1 năm, giá chào bán cũng giảm từ mức 35-38 tỷ đồng/căn về mức 28-31 tỷ đồng/căn.

Thế nhưng trái ngược với thực trạng ảm đạm của biệt thự nghỉ dưỡng thì phân khúc căn hộ nghỉ dưỡng, đặc biệt là những dự án có khoảng giá 1-3 tỷ đồng/căn vẫn ghi nhận giao dịch túc tắc dù không sôi nổi. Tại Bình Định, một dự án căn hộ nghỉ dưỡng ở Quy Nhơn, nằm trên đường Lê Duẩn có tổng giá trị giao dịch phổ biến khoảng 1,5 tỷ đồng/căn vẫn ghi nhận lượng người mua đáng kể ở thời điểm mở bán.

Tại Quảng Ninh, một dự án căn hộ ở Hạ Long mở bán từ cuối tháng 11 trên đường Hoàng Quốc Việt vẫn ghi nhận giao dịch thành công hơn 200 căn đến thời điểm hiện tại. Đây là con số ấn tượng về giao dịch trong bối cảnh thị trường bất động sản đang vô cùng trầm lắng.

Anh Trương Ngọc Hải, giám đốc kinh doanh một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết điểm chung của các dự án căn hộ tại các thị trường nghỉ dưỡng vẫn ghi nhận giao dịch tốt giai đoạn này là tổng giá trị sản phẩm nhỏ, dao động từ 1-3 tỷ đồng/căn, đặc biệt là các dự án căn hộ đều sở hữu lâu dài. “Đây là dòng sản phẩm nghỉ dưỡng duy nhất ghi nhận giao dịch tốt trong giai đoạn này. Cùng tầm giá 1-3 tỷ đồng/căn nhưng là dòng condotel pháp lý chưa rõ ràng thì giao dịch rất yếu. Dòng biệt thự nghỉ dưỡng lên tới hàng chục tỉ đồng sẽ vẫn khó thanh khoản trong thời gian tới do giá thành quá cao, nặng tính đầu cơ”, anh Hải nhấn mạnh.

Tương Lai BĐS Nghỉ Dưỡng 2023

Nhận định về bức tranh thị trường bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2023, ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương tin tưởng thị trường bất động sản nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc mạnh mẽ trong năm 2023. Cơ sở của niềm tin này là sự trở lại của khách du lịch Trung Quốc khi Chính phủ nước này mở lại biên giới. Lượng khách du lịch Trung Quốc trở lại Việt Nam sẽ tăng trưởng mạnh vào thời gian tới. Đây được xem là một tín hiệu tích cực, giúp đẩy nhanh quá trình khôi phục của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam, vốn phụ thuộc khá nhiều vào khách du lịch Trung Quốc.


2023 sẽ là năm khởi sắc hơn của thị trường bất động sản nghỉ dưỡng

Đồng thời, ông Mauro Gasparotti cho rằng, Việt Nam là quốc gia có tiềm năng lớn và nhiều dư địa để phát triển hoạt động du lịch. Đó là lý do mà các tập đoàn quản lý khách sạn khu vực và quốc tế ngày càng chú trọng tăng cường sự hiện diện và mở rộng danh mục thương hiệu tại Việt Nam nhằm phục vụ tốt hơn lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đang ngày càng đông đảo.

Không hoàn toàn lạc quan như ông Mauro Gasparotti, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho biết thời gian tới, nguồn cung bất động sản du lịch - nghỉ dưỡng khả năng sẽ giảm do các vướng mắc pháp lý chưa được tháo gỡ hoàn toàn. Tuy nhiên, các chủ đầu tư uy tín, có tiềm lực tài chính mạnh sẽ tiếp tục phát triển dự án cùng với quá trình khôi phục của ngành nghỉ dưỡng Việt Nam thông qua việc tăng cường tần suất hoạt động các chuyến bay trong nước và quốc tế; sự trở lại đông đảo của khách du lịch Trung Quốc và Đông Bắc Á. 

Ngoài ra, ông Đính cho rằng bất động sản Hàng hiệu (Branded Residences) - phát triển bởi chủ đầu tư uy tín, được vận hành và bảo chứng chất lượng của các thương hiệu danh tiếng sẽ tiếp tục ghi nhận tăng trưởng cả về nguồn cung và nguồn cầu. Các sản phẩm nghỉ dưỡng có tác động tích cực cho sức khỏe, tinh thần cá nhân sẽ tiếp tục thu hút sự chú ý của nhà đầu tư, định hình xu thế tương lai.

Nguyễn Nam

Xem thêm

>> Xuất Hiện Làn Sóng Gom Đất Nền Ven Biển Khi Giá Giảm Mạnh
>> Yên Bái: Thị Trường Nghỉ Dưỡng Mới Nổi Của BĐS Phía Bắc

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.