Bất động sản tại thị trường từng đóng băng vì Covid-19, giờ ra sao?

Việc trở thành ổ dịch khi Covid-19 tái bùng phát vào cuối tháng 1/2021 khiến thị trường bất động sản Hải Dương rơi vào tình cảnh đóng băng trong ngắn hạn. Việc gỡ bỏ phong tỏa, kết thúc cách ly xã hội toàn tỉnh vào ngày 3/3 trở thành tia sáng, giúp môi giới, nhà đầu tư kì vọng vào sự phục hồi của thị trường trong thời gian tới.

Tại khu vực phía Bắc, bất động sản Hải Dương là một trong những thị trường vệ tinh khá sôi nổi trong những năm gần đây. Thuộc vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, Hải Dương được biết đến là một trung tâm công nghiệp của vùng thủ đô, bên cạnh những cái tên như Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Giang… Nhiều năm liên tiếp, Hải Dương luôn nằm trong top đầu về thu hút FDI của cả nước. Số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh cho biết, giai đoạn 2016-2020, tổng vốn FDI đầu tư vào tỉnh đạt gần 2,8 tỷ USD với 212 dự án FDI mới và gần 200 lượt dự án FDI tăng vốn để mở rộng sản xuất. Con số này cao gấp gần 1,5 lần về tổng vốn FDI, cao gấp 1,7 lần về số lượng dự án FDI. Riêng 2 tháng đầu năm 2021, dù phải gồng mình chống chọi với dịch bệnh, Hải Dương vẫn thu hút được 87,3 triệu vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tăng 25% so với cùng kỳ năm 2020.

Làn sóng FDI đã thúc đẩy kinh tế tỉnh tăng trưởng mạnh trong những năm qua, kéo theo sự gia tăng mạnh dân số cơ học. Nhu cầu nhà ở tất yếu cũng tăng theo. Thị trường bất động sản Hải Dương theo đà đó có sự khởi sắc. Trên thực tế từ năm 2019 đến 2020, nhiều ông lớn bất động sản đã đổ về Hải Dương đầu tư xây dựng, làm thay đổi diện mạo của vùng như Ecopark, Apec Group, Nam Cường, Thành Công, Tây Bắc, Toàn Gia… Sự xuất hiện của các ông lớn kéo theo sự hiện diện của những dự án, khu đô thị được quy hoach, xây dựng bài bản, có sự đồng bộ trong dịch vụ và tiện ích như Apec Mandala Wyndham Hải Dương, Hòa Xá Tower, Ecorivers Hải Dương…

Với các tiềm năng, lợi thế sẵn có, thị trường bất động sản Hải Dương sẽ sớm lấy lại được phong độ
và hòa vào nhịp thị trường chung của cả nước

Thế nhưng đại dịch Covid-19 bùng phát vào thời điểm cuối tháng 1/2021 và diễn biến phức tạp sau đó đã khiến thị trường Hải Dương rơi vào tình cảnh ảm đạm, đóng băng trong ngắn hạn. Các hoạt động giao dịch trên thị trường ngừng hoàn toàn trong giai đoạn Hải Dương thực hiện cách ly toàn tỉnh.

Anh Nguyễn Hoàng Sơn, một môi giới tại Hải Dương cho biết, dịch bùng vào cuối tháng 1 khiến một số khách Hà Nội và khách địa phương hẹn anh xem đất đều phải hủy lịch. “Tôi nghĩ việc hoãn này cùng lắm 1-2 tuần thế nhưng dịch bệnh lại phức tạp, kéo dài đến hơn tháng, qua cả kì nghỉ tết, đến tận đầu tháng 3, lệnh cách ly mới được gỡ bỏ. Ngành nghề của tôi cũng như nhiều ngành nghề khác trong tỉnh chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh trong suốt thời gian cách ly”. Cũng theo anh Sơn, thông thường, thời điểm sau Tết các năm, thị trường bất động sản Hải Dương khá sôi nổi. Thế nhưng đến nay do dịch bệnh và những dư âm của dịch bệnh còn sót lại, thị trường khá trầm và bằng lặng.

Anh Tuấn Minh, chủ một sàn giao dịch nhỏ tại đây cho biết, khi lệnh cách ly toàn tỉnh được gỡ bỏ, anh mới thở phào và bắt đầu trở lại với công việc môi giới của mình. 

Cũng theo anh Minh, lượng khách đã trở lại với thị trường, dù thấp so với cùng kì những năm chưa có dịch. Ngoài ra, sau Tết, giá bất động sản thường có xu hướng nhích nhẹ thế nhưng dịch bệnh trong suốt năm 2020 và việc hứng chịu dịch bệnh trong năm 2021 đã khiến giá đất Hải Dương đi ngang hoặc tăng nhẹ ở những khu vực không có biến mạnh về hạ tầng hay quy hoạch. Đơn cử, đất nền, đất thổ cư phường Tứ Minh vị trí đẹp vẫn duy trì mức giá phổ biến 19-22 triệu đồng/m2 từ năm 2020 đến nay. Tương tự, đất khu vực đường Trường Chinh (phường Thanh Bình), giá rao bán trung binh vẫn là 18-19 triệu đồng/m2. Đất mặt tiền Tuệ Tĩnh, Đặng Thai Mai, giá bán tăng nhẹ từ mức 23-26 triệu đồng/m2 lên mức 24-27 triệu đồng/m2… Hay những lô đất đắc địa mặt tiền đường Nguyễn Văn Linh, mặt đường Thanh Niên, khu vực trung tâm thành phố Hải Dương có giá rao bán hiện tại dao động từ 80-110 triệu đồng/m2.

Mức tăng giá của thị trường Hải Dương trong một năm 2020 khó khăn về dịch bệnh ghi nhận ở một số nơi đón nhận các thông tin tích cực về hạ tầng như nằm gần quy hoạch cụm công nghiệp hoặc gần các dự án lớn như đất nền gần khu công nghiệp Bình Giang, đất nền dự án Đồng Chiều khu đô thị Ngọc Châu tiếp giáp EcoRiver, dự án phía Nam Đường sắt hay đất mặt đường TL 391 ghi nhận mức tăng trung bình 10-15% trong năm qua. Đơn cử, đất gần khu công nghiệp Bình Giang đã tăng từ 4-6 triệu đồng/m2 lên mức 6,5-10 triệu đồng/m2 trong hơn 1 năm qua. Đất gần dự án Ecoriver tăng từ 14-17 triệu đồng/m2 lên mức 18-21 triệu đồng/m2….

Đầu tháng 3 khi lệnh giãn cách Hải Dương được gỡ bỏ, môi giới khu vực này đã bắt đầu quay lại với công việc. Nhịp thị trường có phần bị chững so với cùng kì các năm trước nhưng theo các môi giới, với các tiềm năng, lợi thế sẵn có, thị trường bất động sản Hải Dương sẽ sớm lấy lại được phong độ và hòa vào nhịp thị trường chung của cả nước.

Duy Bách

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.