5 yếu tố chính ảnh hưởng đến phong thủy ngôi nhà ít người biết

Nhiều người sau khi xây xong nhà hay chuyển đến nhà mới mua thấy cuộc sống có nhiều thay đổi, có thể tốt lên hoặc xấu đi. Điều này có thể là do tác động của một số yếu tố phong thủy mà ít người biết đến.

Chuyên gia phong thủy Tam Nguyên phân tích 5 yếu tố chính ảnh hưởng đến phong thủy của một ngôi nhà:

1. Vận khí

Khi nhắc đến vận khí là nhắc đến long vận và thủy vận. Vậy xác định long vận và thủy vận như thế nào?

Trong phong thủy dương trạch, long vận chính là các yếu tố liên quan đến "sơn", không đơn thuần có ý nghĩa là "núi". Ở cuộc sống hiện đại, "sơn" là chỉ những ngôi nhà xung quanh cao hơn ngôi nhà mình đang ở 1-2 tầng. "Thủy" là chỉ đường đi lối lại, giao thông xung quanh nhà, chứ không đơn thuần là hồ nước hay sông ngòi trước nhà. Nếu sông suối cách xa ngôi nhà cũng không tính vào yếu tố tác động đến phong thủy ngôi nhà. Sông suối là chính thủy, hay thực thủy, còn đường đi lối lại là hư thủy.

Tuy nhiên việc xem long vận, thủy vận cần có kiến thức chuyên sâu về phong thủy, do đó để xác định ngôi nhà có vượng long đắc thủy hay không cần được tính toán, đưa ra tổng kết tùy vào long hình, thủy hình, địa lý. 

Trong vận 8 chuẩn bị bước sang vận 9 cần xác định được tọa, sơn hướng nào đắc long, hướng nào vượng thủy, hướng nào vượng long, hướng nào đắc thủy. Trong vận này, thuận thì tốt hay nghịch mới tốt? Thủy thổ tại phương nào tốt?  Theo chuyên gia phong thủy Tam Nguyên, trong vận 9 những ngôi nhà ở hướng Nam sẽ rất cát.

Nếu chọn được ngôi nhà đắc được long vận, tức là đắc sơn, đắc thủy sẽ giúp gia chủ gặp nhiều may mắn trong cuộc sống, công việc. Phong thủy có câu "long quản nhân đinh, thủy quản tài", tức là ngôi nhà đắc long sẽ giúp gia chủ có thêm người, có nhiều bạn bè trợ giúp, đắc thủy sẽ gặp nhiều cơ hội, may mắn về công danh, tiền bạc.

Phong thủy một ngôi nhà được quyết định bởi các yếu tố: nội khí, ngoại khí, vận khí và thời điểm xây dựng. Ảnh minh họa

2. Ngoại khí

Ngoại khí là chỉ những yếu tố xung quanh ngôi nhà như bố cục đường đi lối lại, vị trí của các ao, hồ ngã ba ngã tư, cây lớn, cột điện... Một ngôi nhà có ngoại khí tốt sẽ giúp tương trợ cho long thủy. Ngược lại, nếu ngoại khí xung quanh tạo thành các sát khí sẽ giảm ý nghĩa tốt đẹp của phong thủy ngôi nhà. Ví dụ, nhà nằm gần đình chùa miếu mạo sẽ bị tác động bởi miếu môn sát; nhà nằm gần công trường xây dựng bị tác động bởi thanh sát... 

3. Thời điểm xây nhà

Theo chuyên gia phong thủy Tam Nguyên, thời điểm làm nhà sẽ quyết định một phần đến vận khí của ngôi nhà, nhất là những năm đầu tiên khi gia chủ dọn đến sinh sống. Tuy nhiên, việc chọn thời điểm làm nhà không chỉ dựa theo tuổi của gia chủ có phạm Tam tai, Kim lâu, Hoang ốc hay không, quan trọng hơn là cần phải xem hướng có hợp với trạch đất để làm trong năm đó hay không. Ví dụ những ngôi nhà hướng Tây xây dựng trong năm 2020 sẽ đạt được cát khí nhờ các cát tinh đáo đến hướng này, dù gia chủ ở tuổi nào cũng đều được hưởng cát khí. Việc xem tuổi phạm Kim lâu, Tam tai, Hoang ốc chỉ để xác định thời điểm động thổ làm nhà, không phải là yếu tố tác động nhiều đến vận khí ngôi nhà.

4. Nội khí

Khái niệm này là chỉ các bố cục sắp xếp không gian ở bao gồm việc sắp đặt nội thất, bố trí các khu chức năng. Trong đó quan trọng nhất là môn - chủ - táo, tức hướng cửa chính, vị trí bàn thờ, phòng ngủ của chủ nhà, vị trí bếp. Một ngôi nhà đắc long, đắc thủy, không có ngoại khí xấu nhưng nếu bố trí nội thất không hợp lý cũng sẽ làm hỏng các cát khí.

5. Hợp kỵ với chủ nhà

Một ngôi nhà đạt được từ 3-4 yếu tố: vận khí, nội khí, ngoại khí, thời điểm xây dựng chắc chắn sẽ có nhiều cát khí, gia chủ sống trong ngôi nhà này sẽ may mắn, hanh thông. Theo chuyên gia phong thủy Tam Nguyên, nếu một ngôi nhà đáp ứng được từ 3 yếu tố nên xác định xây dựng, hoặc mua để cư trú lâu dài. Tuy nhiên, ngoài các yếu tố này cũng cần xem xét về mức độ hòa hợp với gia chủ. Cụ thể, ngôi nhà có đủ các yếu tố tốt và hòa hợp với gia chủ thì sẽ được hưởng đầy đủ vận khí tốt, nhưng nếu không hợp với gia chủ thì sẽ giảm các vận khí. Như vậy có thể thấy khó có ngôi nhà hoàn hảo về phong thủy, nên khi chọn đất cất nhà, mua nhà gia chủ cũng không nên quá cầu toàn.

Hải Âu

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.