5 kinh nghiệm vàng khi chọn mua sofa mới

Hàng ngày chúng ta vẫn thường thư giãn, đọc sách, ăn uống, xem tivi, tán gẫu cùng gia đình và bạn bè hay thậm chí ngủ trên sofa trong phòng khách. Vì thế, không quá lời khi nói rằng, chọn mua sofa mới là một trong những công việc cực kỳ quan trọng mà chúng ta cần thực hiện khi trang hoàng tổ ấm thân yêu của mình.

Có 5 yếu tố bạn cần cân nhắc khi chọn mua sofa, từ đo đạc kích thước, chọn chất liệu khung hay nệm, vải bọc…

Luôn thử trước khi mua

Thông thường, sofa có độ sâu tối thiểu 60cm - vừa đủ để cho phép chúng ta ngồi thoải mái mà không khiến phòng khách trở nên chật chội. Tuy nhiên, từng xưởng/hãng sofa khác nhau lại có những tiêu chuẩn thiết kế của riêng họ, thậm chí mỗi kiểu sofa cũng có thông số độ sâu khác nhau. Do vậy, đừng ngại ngồi thử khi chọn mua sofa. Một bộ sofa phù hợp phải tạo sự thoải mái khi ngồi hay nằm. Bạn sẽ phải thử nhìn đệm có bị lõm nhiều và sâu sau khi ngồi hay không. Nếu đệm lõm sâu và lâu thì chứng tỏ độ đàn hồi của sofa không tốt. 
Tương tự, chiều cao của ghế thường dao động trong khoảng 45-50cm chứ không cố định ở một con số cụ thể nào. Do vậy, hãy ngồi thử lên ghế trước khi mua để đảm bảo rằng chiếc sofa thực sự phù hợp với đặc điểm nhân trắc học của gia đình mình.


Ngồi thử khi chọn mua sofa mới là cách để bạn kiểm tra chất lượng sản phẩm có tốt hay không

Ngoài ra, nếu bạn có thói quen nằm ườn trên sofa thì hãy đảm bảo rằng sofa đủ dài để bạn có thể duỗi thẳng người một cách thoải mái. Những người cao hơn bình thường cũng nên cân nhắc lựa chọn sofa có phần tựa lưng cao hơn để định hình xương sống, giảm áp lực và hỗ trợ vai gáy.

Đầu tư vào chất liệu khung

Đầu tư tối đa vào chất lượng khung ghế khi có thể nếu muốn chiếc sofa phòng khách gắn bó với gia đình bạn suốt nhiều năm về sau. Khung xương làm từ gỗ cứng luôn là lựa chọn tốt nhất nhưng cần kiểm tra kỹ lưỡng và yêu cầu nhà sản xuất cam kết, bảo hành về chất lượng khung nhằm tránh trường hợp trà trộn gỗ ván dăm hoặc kim loại.


Khung sofa làm bằng gỗ cứng sẽ có tuổi thọ lâu hơn.

Về độ vững chắc của khung, bạn hãy kiểm tra bằng cách dùng hai tay lắc mạnh sofa về phía trước - sau, trái - phải. Kiểm tra xem chất liệu được nối bằng gì? Khung được nối bằng lỗ mộng hoặc ghép lại với nhau rồi dùng keo dính là tốt nhất, còn khung đóng bằng đinh thì không kiên cố và sẽ không bền.

Xem chất lượng đệm

Nên nhớ chất lượng vật liệu bên trong quan trọng không kém gì bên ngoài. Đối với phần tựa lưng và ghế ngồi của sofa, loại đệm nhồi lông vũ tự nhiên sẽ mang lại cảm giác thoải mái nhất nhưng lại dễ bị xô dồn lại một chỗ nên cần phải được dàn trải lại thường xuyên còn đệm làm nhồi mút bọt biển hoặc bông có thể bị giãn và biến dạng theo thời gian sử dụng. Các chuyên gia khuyên nên kết hợp giữa lông vũ và mút bọt biển bởi lông vũ mang lại cảm giác mềm mại, êm ái trong khi mút bọt biển giúp đảm bảo cấu trúc đệm. Phần tựa lưng nhồi lông vũ và phần đệm ghế nhồi mút bọt biển hoặc nhồi bông được coi là lựa chọn tốt nhất.


Chất lượng đệm sofa ảnh hưởng trực tiếp đến sự thoải mái của người ngồi trên sofa.

Kiểm tra vải bọc ghế

Dù chọn sofa màu sắc bắt mắt, trung tính hay có hoa văn thì chất liệu vải bọc sofa sẽ có tác động rất lớn tới tổng thể căn phòng, vì vậy hãy lựa chọn kỹ lưỡng để đảm bảo nó hợp với "khẩu vị" của bạn. Những chất liệu tự nhiên thường dễ bị bay màu dưới tác động của ánh nắng mặt trời, do vậy hãy lựa chọn vải bọc làm từ chất liệu tổng hợp cho sofa đặt gần cửa sổ. Với những gia đình bận rộn hay có nuôi con nhỏ, thú cưng thì nên ưu tiên các loại vải có thể dễ dàng làm vệ sinh hay làm sạch bằng máy giặt.


Vỏ bọc sofa ngoài vai trò làm đẹp còn giúp bảo vệ sofa khỏi bị bám bẩn.

Tốt nhất bạn nên chọn sofa với phần vỏ bọc rời để có thể tháo ra giặt lại mà không cần tốn tiền thuê dịch vụ. Bên cạnh đó, bạn nên kiểm tra vải bọc ghế có phẳng, cứng, phủ sát lớp đệm hay không? Lưu ý phần vải bọc tại các điểm tiếp xúc giữa tay vịn, giữa các chỗ ngồi và lưng ghế.

Đo đạc kích thước khi chọn mua sofa mới

Sẽ chẳng còn gì tồi tệ hơn việc mua một món nội thất đắt tiền nhưng lại không phù hợp với ngôi nhà của mình. Vì thế, trước khi mua sofa, hãy đo đạc thật cẩn thận. Bạn sẽ cần tới thước dây để đảm bảo kích cỡ sofa vừa vặn và ăn nhập với không gian nhà mình.

Theo các chuyên gia, có 3 thông số cần quan tâm là chiều dài, chiều sâu và chiều cao. Hãy chú ý đến chiều sâu của sofa nếu căn phòng của bạn có diện tích hạn chế bởi chiều sâu của ghế thường được giữ nguyên dù bạn đã thay đổi từ sofa cỡ lớn sang sofa cỡ nhỏ. 


Sofa đơn với kích thước nhỏ nhọn là lựa chọn lý tưởng cho góc cửa sổ lồi.

Một mẹo khá hay để chắc rằng chiếc sofa bạn sắp mua vừa vặn với không gian là cắt các tờ báo theo hình dạng của sofa và đặt nó trên sàn trong phòng. Nhờ vậy, bạn có thể kiểm tra xem liệu còn có đủ không gian để đi lại quanh sofa một cách dễ dàng không và còn bao nhiêu không gian để bố trí kệ đựng đồ, quạt điện hay những món nội thất khác.

Cuối cùng, nên kiểm tra kích thước của cửa ra vào, thang máy hay cầu thang để xem liệu bạn có thể vận chuyển sofa qua đó hay không. Nếu kích thước vừa kiểm tra không đáp ứng được, có lẽ bạn nên chọn sang kiểu sofa dáng thấp hay sofa với phần chân tháo rời hoặc thậm chí là sofa ghép có thể tháo ra thành các phần nhỏ hơn để vận chuyển dễ dàng.

Minh Châu

Tin tức

Thứ tư, 13/12/2023

Một căn penthouse 5 phòng ngủ có diện tích gần 22.000 feet vuông (tương đương khoảng hơn 2.000m2) đã được bán với giá hơn 136 triệu USD (tương đương khoảng 3.200 tỷ đồng), xác lập kỷ lục căn hộ áp mái đắt nhất ở Dubai dù chưa thành hình.

Thứ tư, 13/12/2023

Sáng nay, giá vàng thế giới biến động nhẹ, đồng USD giảm trước thềm cuộc họp Fed. Trong khi đó, giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm mạnh, mức cao nhất lên đến 400.000 đồng/lượng.